Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trước khi nghĩ tới Messi, Salah cần thắng chính mình

Liverpool có thể dễ thở nếu Mohamed Salah không sút thẳng vào khung gỗ Barca khi tỷ số đã là 3-0. Một lần nữa trong những trận cầu quyết định, Salah lại im lặng.

Nếu tỷ số là 3-1 thay vì 3-0, nhiệm vụ lội ngược dòng của Liverpool tại Anfield sẽ đáng để chờ đợi hơn. Liverpool đã chơi một trận sòng phẳng về tư thế trước Barca tại Nou Camp, điều mà không phải đội bóng nào cũng dám làm.

Salah là mắt xích quan trọng trong thế trận lấn lướt đó của Liverpool. Anh liên tục sử dụng tốc độ cùng những pha xử lý một chạm khéo léo để làm khổ Clement Lenglet, Arturo Vidal hay Ivan Rakitic. Thế trận pressing tầm cao của Liverpool trước Barca phát huy tối đa sự hiệu quả với các bước di chuyển đó của Salah.

Barca vs Liverpool,  Messi,  Salah anh 1
Salah là cầu thủ chơi hay nhất bên phía Liverpool. Ảnh: Getty.

Anh cũng là chủ nhân của pha kiến tạo để James Milner dứt điểm ngay trong khu vực cấm địa Barca. Bản thân Salah cũng khiến Ter Stegen phải đổ người hết cỡ mới cản được cú dứt điểm chìm ở đầu hiệp 2.

Chuyên trang Whoscored chấm Salah 7,7 điểm, cao nhất đội hình Liverpool. Song cú dứt điểm dội cột khung thành Barca khiến mọi ấn tượng tích cực ấy trôi vào dĩ vãng.

Bằng cách nào để Messi có thể ghi bàn sau cú sút phạt ở cự ly gần 30 m, còn Salah lại không thể làm được điều tương tự khi thủ thành Ter Stegen không còn trong khung gỗ ở cự ly 6 m?

Thế giới nói nhiều về viễn cảnh Salah vươn mình trở thành đối trọng của Messi và Cristiano Ronaldo sau mùa giải 2017/18 rực sáng. Song ở những cuộc đối đầu trực tiếp, Salah chỉ có thể là cái bóng mờ của 2 siêu sao thống trị bóng đá thế giới suốt hơn một thập kỷ qua.

Barca vs Liverpool,  Messi,  Salah anh 2
Salah sút dội cột khi thủ môn Ter Stegen đã không còn trong khung thành. 

Anh dính chấn thương và phải rời sân sớm trong trận chung kết Champions League 2017/18 với Real Madrid của Ronaldo. Khi chạm trán Messi, Salah để lại nỗi thất vọng với cú dứt điểm dội cột.

Sẽ chẳng ai nhớ anh làm khổ Clement Lenglet, khai thác tốt khoảng trống mà Jordi Alba để lại, buộc Ter Stegen phải trổ tài cản phá như thế nào. Hình ảnh của Salah khi đối đầu Messi giờ đóng đinh vào pha bóng hỏng ăn ấy.

Cách đây 2 tuần, khi Salah tạo ra siêu phẩm ở khoảng cách 35 m làm tung lưới Chelsea tại Anfield, những CĐV Liverpool đã lên dây cót cho trận chiến với Barca. Họ tin sự tỏa sáng của ngôi sao người Ai Cập sẽ giúp "The Kop" có thể tạo ra điều khác biệt ở Nou Camp.

Mùa trước, những bàn thắng liên tục của Salah trong các trận knock-out Champions League đưa Liverpool vào tới chung kết. Tuy nhiên, Man City hay AS Roma lúc đó không thể nào sánh với Barca của Lionel Messi.

Tên tuổi lớn cần ghi dấu ấn trong những trận cầu đỉnh cao, Messi đã làm được điều đó, thậm chí liên tục trong hơn thập kỷ đã qua, nhưng Salah thì không.

Barca vs Liverpool,  Messi,  Salah anh 3
Mohamed Salah gây thất vọng khi đối đầu Lionel Messi.

Cây bút Barney Ronay viết trên tờ Guardian rằng Salah đã giúp Liverpool tạo ra những cảm giác họ sẽ tạo ra cơn bão tại ngay tại Catalonia, nhưng "Nou Camp luôn là sân khấu của Messi", và Salah biến mất sau những ma thuật của El Pulga.  

Liverpool sẽ còn trận lượt về tại Anfield để níu giữ lại hy vọng đi tiếp. Salah vẫn sẽ là ngôi sao sáng nhất của đội bóng thành phố Cảng trong thế trận ấy. Trước khi nghĩ tới chiến thắng, tới Messi, Salah cần làm điều này trước tiên: đánh bại chính bản thân mình.

Chỉ khi đập tan được những rào cản tâm lý, Salah mới có thể tái hiện những khoảnh khắc phi thường như trước Chelsea, và Liverpool mới có hy vọng lật ngược thế cờ trước Barca của thiên tài Messi.

Highlights Champions League: Barcelona 3-0 Liverpool Luis Suarez mở tỷ số và Lionel Messi lập cú đúp giúp "gã khổng lồ xứ Catalonia" giành chiến thắng 3-0 trước Liverpool trong trận bán kết lượt đi Champions League sáng 2/5.

Nhật Anh

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm