Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Trung Quốc: Người nhái Nhật áp sát tàu chiến ở Djibouti

Nếu được xác nhận, sự việc sẽ là trường hợp hiếm hoi cho thấy "va chạm" giữa hải quân Nhật Bản và Trung Quốc tại một địa điểm chiến lược cách xa quê nhà.

Sự việc được đề cập trong một bài báo đăng trên website của Procuratorial Daily, tờ báo chính thức của Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc. Bài viết trích lời kể của công tố viên tên Jian Jiamin, người từng giữ vai trò cố vấn pháp lý cho Hải quân Trung Quốc tại căn cứ ở Djibouti từ cuối năm ngoái tới gần đây.

Thông tin về vụ tiếp cận của người nhái Nhật Bản xuất hiện khi Trung Quốc chính thức khánh thành căn cứ quân sự hải ngoại đầu tiên tại Djibouti bằng lễ thượng cờ hôm 1/8. Djibouti, nước nhỏ thuộc vùng Sừng châu Phi với vị trí chiến lược bên bờ Biển Đỏ, cũng là nơi có các căn cứ của Nhật, Mỹ và Pháp.

nguoi nhai Nhat tiep can tauTrung Quoc anh 1
Căn cứ của Trung Quốc tại Djibouti. Ảnh: Global Look Press.

Theo bài viết, khi phát hiện nhóm người nhái Nhật Bản đang tiếp cận tàu chiến Trung Quốc, Jian lập tức kết luận rằng đây là hành động "nguy hiểm" và vi phạm luật quốc tế. Kết quả, Jian huy động một nhóm lính và đưa ra cảnh báo "bằng ánh sáng mạnh cũng như bằng phát loa" để xua đuổi nhóm người nhái Nhật.

Thời gian xảy ra vụ việc không được đề cập trong bài viết. Các cơ quan hữu quan của cả hai phía Trung, Nhật đều chưa từng nhắc đề vụ việc. Nếu được xác nhận, đây sẽ là trường hợp hiếm hoi cho thấy "va chạm" giữa hải quân hai nước lớn châu Á tại một vị trí chiến lược cách xa đất nước.

nguoi nhai Nhat tiep can tauTrung Quoc anh 2
Vị trí chiến lược của Djibouti. Đồ họa: Independent.

Trung Quốc đang nhanh chóng tăng cường sự hiện diện của hải quân nước này dọc bờ biển phía Đông châu Phi cùng với sự ra đời của căn cứ Djibouti. Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản thành lập một căn cứ tại đây vào năm 2011 và đã có kế hoạch mở rộng căn cứ này.

Vị trí địa chiến lược của Djibouti đã làm gia tăng sự lo lắng của Nhật Bản và Ấn Độ về tham vọng "chuỗi ngọc trai" của Bắc Kinh với mục đích tạo ra vành đai ảnh hưởng ở Ấn Độ Dương.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Reuters cho hay Nhật đã thuê thêm đất để mở rộng căn cứ 12 ha của nước này ở Djibouti, đối phó với ảnh hưởng của Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc đang ngày càng can dự tích cực tại khu vực. Mới đây, nước này đề nghị làm trung gian hòa giải trong cuộc tranh chấp biên giới giữa Djibouti và Eritrea.

Căn cứ quân sự hải ngoại đầu tiên của Trung Quốc kiên cố hơn Mỹ

Hình ảnh vệ tinh mới về căn cứ quân sự của Trung Quốc tại Djibouti cho thấy nơi này lớn hơn và bảo mật nghiêm ngặt so với những nhận định trước đây.

Trung Quốc sắp mở căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài

Tàu chở binh lính Trung Quốc cùng hàng loạt trang thiết bị đã lên đường tới Cộng hòa Djibouti, hướng tới việc triển khai căn cứ quân sự đầu tiên của Bắc Kinh ở nước ngoài.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm