Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Trung Quốc chỉ trích dân mình vô ý  khi ra nước ngoài

Hoàn cầu Thời báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đăng bài chỉ trích nặng nề các công dân trong nước cư xử thiếu ý thức và không văn minh khi xuất ngoại.

Báo Trung Quốc chỉ trích dân mình vô ý  khi ra nước ngoài

Hoàn cầu Thời báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đăng bài chỉ trích nặng nề các công dân trong nước cư xử thiếu ý thức và không văn minh khi xuất ngoại.

 
 Người Trung Quốc bị chỉ trích thiếu ý thức và văn hóa tồi khi ra nước ngoài.

Bài viết đăng ngày 27/2 cho biết, trong dịp Tết cổ truyền vừa qua, người Trung Quốc đổ xô sang Thái Lan du lịch vì chi phí rẻ, nhiều đặc sản và danh lam thắng cảnh đẹp. Tuy nhiên, nhiều du khách Trung Quốc lại làm "mếch lòng" người dân địa phương vì không tuân thủ luật pháp nước sở tại cũng như các quy tắc ứng xử. Các thói quen hành xử "xấu xí" của họ không phù hợp với thuần phong mỹ tục địa phương.

The Nation, một báo lớn của Thái Lan mới đây đã cho đăng tải các khiếu nại và chỉ trích thể hiện sự giận dữ từ độc giả của họ về các hành vi không đẹp của khách du lịch Trung Quốc.

Theo tờ báo này, khách du lịch Trung Quốc thường thích phóng xe ầm ầm dù đi trái đường hay đi ngược đường trên các đường một chiều. Họ thuê phòng đôi dành cho 2 người nhưng ở chen chúc cả nhóm tới 4, 5 người. Không chỉ vậy, nhiều cô gái trẻ Trung Quốc mặc quần soóc tới viếng chùa Thái Lan. Một ví dụ điển hình khác, một người đàn ông Trung Quốc cũng đánh mất thiện cảm khi nghênh ngang trả lời “tôi giàu có” khi được hỏi về lý do chọn Thái Lan để du lịch.

Những hành vi không đẹp của khách du lịch Trung Quốc như trên, theo Hoàn cầu Thời báo xuất phát từ thói quen ứng xử hoặc sự khác biệt về văn hóa. Những sai phạm ấy có thể chỉ là những lỗi tầm thường, nhỏ nhặt nhưng đủ phản ánh sự thiếu hụt về nhận thức văn hóa của người dân Trung Quốc.

Hoàn cầu Thời báo có đoạn: "Người nước ngoài nhìn thấy hình ảnh của Trung Quốc không chỉ khi họ tới đây du lịch. Hình ảnh một đất nước Trung Quốc còn được phản ảnh qua thái độ và hành vi của công dân trong nước khi họ ra nước ngoài tham quan, sinh sống hay làm việc.

Chúng ta vẫn thường tự hào mà khoe với cả thế giới rằng, Trung Quốc sở hữu một nền văn minh vĩ đại trong đó, ví dụ điển hình là học thuyết nho giáo Khổng tử. Tuy nhiên, sự vĩ đại đó không nằm ở các khái niệm và giáo lý. Chúng ta phải chứng minh bằng hành động, cách ứng xử văn hóa cũng như các thói quen tốt đẹp trong đời sống sinh hoạt. Cuối cùng, làm thế nào để hành vi của mỗi công dân Trung Quốc phù hợp với các thông lệ, quy chuẩn quốc tế chung là vấn đề mà mỗi người dân cần phải suy ngẫm và trả lời mỗi khi họ đi ra nước ngoài".

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm