Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trai, gái ế Trung Quốc đua nhau 'đốt cháy giai đoạn'

Trung Quốc hiện có gần 200 triệu phụ nữ và đàn ông độc thân. Do đó, các trang mạng hẹn hò nổi lên như nấm nhằm đáp ứng nhu cầu kiếm tìm tình yêu nhưng xu hướng này bị các chuyên gia cảnh báo.

Trai, gái ế Trung Quốc đua nhau 'đốt cháy giai đoạn'

Trung Quốc hiện có gần 200 triệu phụ nữ và đàn ông độc thân. Do đó, các trang mạng hẹn hò nổi lên như nấm nhằm đáp ứng nhu cầu kiếm tìm tình yêu nhưng xu hướng này bị các chuyên gia cảnh báo.

Một trang mạng hẹn hò nổi tiếng đăng ảnh và thông tin của nam nữ độc thân Trung Quốc.

Nan giải chuyện kén vợ, tuyển chồng

Zhao Qing, một nữ giảng viên 29 tuổi đã sống trong tình trạng độc thân trong 5 năm qua và thường đi xem mặt 3 lần/tuần nhằm hiện thực hóa kế hoạch cuộc đời cô đặt ra: "Tôi nhất định phải kết hôn trước ngày tận cùng của thế giới vào năm 2012”.

Từ nay đến ngày tận cùng của thế giới chỉ còn gần hai tháng nhưng kế hoạch của Zhao Qing vẫn chỉ “dậm chân tại chỗ” khi tất cả các cuộc xem mặt của cô đều thất bại.

“Khi tôi 26 tuổi, tôi chia tay tình đầu với tham vọng tìm kiếm một nửa cuộc đời tốt hơn và bây giờ tôi luôn phải hối tiếc vì quyết định đó”, nữ giảng viên độc thân chia sẻ.

Zhao cho biết, cô muốn tìm kiếm một người đàn ông vừa có trí tuệ lại vừa sở hữu thể chất khỏe mạnh, cường tráng; người mà có địa vị trong xã hội, có mức thu nhập cao và không được xấu trai. Tuy nhiên, các tiêu chuẩn đó khiến cô trở nên khó tính và kén chọn mỗi lần đi xem mặt.

“Chúng tôi cùng cầu mong ông trời ban cho mình một tình yêu đích thực nhưng thời gian thấm thoát thoi đưa. Thời gian không chờ đợi chúng tôi vì thế những cuộc xem mặt là giải pháp tốt nhất và thực tế nhất để chúng tôi kiếm một tấm chồng”, Zhao tâm sự.

Trong khi đó, anh Li Li, 31 tuổi, là con trai cả trong gia đình. Bất chấp diện mạo khôi ngô, tuấn tú và có một công việc với mức thu nhập nhiều người mơ ước, Li vẫn “ế”.

“Mẹ tôi vừa chuyển đến sống cùng tôi và bà liên tục hối thúc tôi phải kết hôn”, Li cho biết.

Trên thực tế, anh chàng độc thân chia sẻ, rõ ràng không khó để anh tìm được một cô gái yêu anh và kết hôn. Đôi khi, anh chàng cũng có suy nghĩ “cưới bừa” một cô gái nào đó ở mức “có thể chấp nhận được”. Tuy nhiên, suy nghĩ đó cuối cùng bị gạt bỏ bởi sâu thẳm trong tim mình, Li vẫn muốn tìm một người vợ thực sự hơn là “người có thể chấp nhận được”.

“Tôi muốn tìm người tôi yêu. Cô ấy sẽ có đôi mắt to tròn, nụ cười quyến rũ, công dung ngôn hạnh, không giao thiệp quá rộng, có nhiều điểm chung với tôi và không thuộc chòm sao Xử Nữ”, Li giải bày.

“Tình trạng của tôi giống như lời một ca khúc, chính là tôi đang ở bên cạnh người yêu tôi say đắm mà lòng băn khoăn người tôi yêu giờ này đang ở đâu”, Li tâm sự.

Tuy nhiên, anh chàng độc thân cũng nhận thức được tiêu chuẩn về người vợ lý tưởng của mình dường như “hơi cao và khó kiếm”: “Rất dễ để đặt ra các tiêu chẩn nhưng thật khó để tìm kiếm một cô gái hội đủ tất cả các yếu tố ấy. Hơn nữa, công việc của tôi lại quá bận rộn và tôi thậm chí không có thời gian để tìm kiếm và chọn lọc”.

Tại sao xu hướng hẹn hò qua mạng nổi lên

Tỷ lệ những người độc thân, người đã vượt quá độ tuổi trung bình kết hôn trong dân số Trung Quốc hiện rất cao nhưng vẫn đang có xu hướng gia tăng. Các phương tiện truyền thông dẫn số liệu thống kế từ Bộ Nội vụ cho biết, trong năm 2011, cả nước có khoảng 180 triệu đàn ông và phụ nữ độc thân.

“Do quá trình đô thị hóa, nhiều thanh niên Trung Quốc rời bỏ nông thôn hay các thị trấn và thành phố nhỏ để tới các thành phố lớn làm việc với hy vọng đổi đời hay nói cách khác, để tìm kiếm “giấc mộng giàu sang”. Cũng vì thế, các cách thức truyền thống như thông qua người thân, cha mẹ mai mối để tìm bạn đời đang dần biến mất”, Gong Haiyan, một chuyên gia về tình yêu và hôn nhân có tiếng lý giải về nguyên nhân sự gia tăng số lượng những người độc thân vượt quá độ tuổi trung bình kết hôn ở Trung Quốc.

“Cuộc sống ở các thành phố lớn thường căng thẳng và có xu hướng cạnh tranh khốc liệt. Nhiều người phải nỗ lực hết sức để xây dựng sự nghiệp và do đó, không còn nhiều thời gian dành cho sự lãng mạn. Ngoài ra, nhiều cư dân thành phố có tính cách độc lập, thích thu nhỏ và bó hẹp cuộc sống. Nhiều người trong số họ chọn sống độc thân trong một thời gian dài vì họ thà sống như vậy còn hơn là chung mái nhà với người họ không có tình cảm”, Gong cho biết thêm.

Tuy nhiên, cũng theo ông Gong, trên thực tế, chẳng ai lại không có mơ ước về tình yêu và hạnh phúc. Đặc biệt, trong những khoảnh khắc tạm thoát khỏi công việc, những người độc thân luôn cảm thấy buồn và cô đơn. Khi đó, khát vọng xây dựng hạnh phúc gia đình trỗi lên mạnh mẽ trong lòng họ.

Trai, gái "ế" Trung Quốc cùng nóng ruột kiếm tìm một nửa cuộc đời.

Để tìm kiếm bạn đời, các nam cũng như nữ độc thân sốt sắng tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè, người thân, các công ty mai mối và thậm chí, ứng dụng tính năng, phần mềm nói chuyện, làm quen thông qua điện thoại di động như Weixin và Momo. Các cách thức trên là đa dạng và khác nhau nhưng đều chung một mục đích cuối cùng như lời chia sẻ trên mạng của người có nick “đồ gốm tráng men màu đỏ sậm”: “Những người quá lứa lỡ thì luôn ở trong tình trạng sốt xình xịch. Họ mong mỏi tìm được tình yêu đích thực trong đời bằng cách nhanh nhất. Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng rõ ràng nó đang xảy ra theo đúng nghĩa đen của nó”.

Và biện pháp hẹn hò qua mạng đáp ứng tốt nhất yêu cầu này của cộng đồng độc thân.

“So với mai mối truyền thống, internet có lợi thế tuyệt vời và đã cho ra đời thị trường các trang mạng hẹn hò trực tuyến bắt kịp xu hướng và nhu cầu của xã hội. Chẳng hạn, trang mạng hẹn hò Jiayuan hiện đã có tới 68 triệu thành viên. Con số này chứng tỏ số người chọn biện pháp hẹn hò trực tuyến để tìm bạn đời không ít”, ông Gong nhấn mạnh.

Ông Gong cho biết, các trang mạng hẹn hò trực tuyến ở Trung Quốc đã bùng nổ và phát triển mạnh mẽ sau 15 năm kể từ khi bắt đầu manh nha vào giữa những năm 1990. Sức mê hoặc lớn nhất của hẹn hò qua mạng là người ta có cả “biển ứng viên” để chọn lựa, tuy nhiên, ông Gong cảnh báo, thiếu sót lớn nhất của nó chính là các thông tin trên mạng có thể hoàn toàn là ảo và do đó, mọi người cần phải tỉnh táo và sáng suốt để đánh giá tính xác thực của các đối tượng mà họ đang nhắm.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm