Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Trung Quốc ca ngợi vụ trừ khử 20 gián điệp CIA

Global Times, phụ san của báo đảng Trung Quốc, bình luận rằng nếu thông tin nước này đã tiêu diệt hoặc bỏ tù 20 gián điệp CIA là đúng thì đây là một "chiến thắng vang dội".

"Nếu những gì bài báo kia viết là đúng sự thật, chúng tôi muốn chúc mừng hoạt động phản gián của Trung Quốc. Không chỉ mạng lưới gián điệp của CIA bị triệt tiêu mà Washington cũng không biết chuyện gì xảy ra và chỗ nào trong mạng lưới gián điệp có sơ hở", bài xã luận đăng hôm 22/5 trên Global Times viết.

"Bài báo" mà Global Times nhắc đến là bài viết đăng trên New York Times hôm 20/5. Dẫn lời nhiều quan chức đương nhiệm hoặc về hưu, tờ báo Mỹ cho biết Bắc Kinh đã tiêu diệt hoặc bỏ tù hàng chục đầu mối thông tin địa phương của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) từ 2010 đến 2012, gây tê liệt hoàn toàn hoạt động tình báo của Washington ở Trung Quốc.

"Đây có thể xem là một chiến thắng vang dội. Có lẽ điều này có nghĩa là nếu CIA nỗ lực tái xây dựng mạng lưới gián điệp của họ tại Trung Quốc, họ có thể đối mặt với kết cục tương tự", Global Times viết.

Trung Quoc tieu diet gian diep CIA anh 1
Theo New York Times, chiến dịch trấn áp gián điệp kéo dài 2 năm của Bắc Kinh đã làm tê liệt hoạt động tình báo của Mỹ. Ảnh minh họa: Reuters.

Tuy nhiên, tờ phụ san của báo đảng Trung Quốc vốn được biết đến với lập trường dân tộc chủ nghĩa mạnh mẽ, cho rằng một số thông tin được đề cập trong bài báo của New York Times là bịa đặt.

"Về chi tiết rằng một đầu mối thông tin bị bắn chết ngay trong sân trụ sở chính quyền, đây hoàn toàn là câu chuyện đơm đặt, khá giống với một tác phẩm hư cấu dựa trên sự tưởng tượng mang phong cách Mỹ", Global Times mỉa mai.

Bắc Kinh hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về bài viết của báo Mỹ. Trong khi đó, Bộ An ninh Quốc gia, cơ quan giám sát hoạt động phản gián của Trung Quốc, không có số điện thoại hay website công khai như những bộ khác ở nước này.

Theo Reuters, dù New York Times bị chặn tại Trung Quốc như phần lớn kênh truyền thông chính thống khác của phương Tây, câu chuyện trên vẫn lan truyền rộng rãi và được đăng tải lại trên các trang tin online tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Tiêu diệt 20 gián điệp CIA, Trung Quốc làm tê liệt tình báo Mỹ

Theo NYT, Bắc Kinh đã tiêu diệt hoặc bỏ tù hàng chục đầu mối thông tin địa phương cho các điệp viên CIA từ năm 2010-2012, gây tê liệt hoàn toàn hoạt động tình báo của Mỹ ở TQ.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm