Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo TQ: Tham vọng hạt nhân Triều Tiên không thay đổi

Tờ Global Times của Trung Quốc lo ngại về tuyên bố hạt nhân của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, nhận định tham vọng theo đuổi vũ khí hạt nhân Triều Tiên vẫn không thay đổi.

Trong bài xã luận ngày 9/5, Global Times trích dẫn tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong Un rằng Triều Tiên sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ khi chủ quyền quốc gia bị đe doạ. 

Theo cơ quan truyền thông của Trung Quốc, tuyên bố trên xuất phát từ quan điểm coi Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân của nhà lãnh đạo đất nước này và điều đó cho thấy tham vọng theo đuổi vũ khí hạt nhân của ông Kim vẫn nguy hiểm. Nó cũng chỉ ra rằng thái độ của Triều Tiên về vấn đề hạt nhân không hề thay đổi.

tham vong hat nhan cua Trieu Tien anh 1
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un phát biểu tại Đại hội đảng Lao động Triều Tiên ngày 8/5. Ảnh: AP

Tờ Global Times cũng nhận định Triều Tiên sẽ tiếp tục chịu sự cô lập nếu không từ bỏ tham vọng. "Các nước lớn trên thế giới sẽ không thay đổi lập trường về việc công nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân. Chừng nào Triều Tiên còn chưa từ bỏ vũ khí hạt nhân, việc bình thường hoá quan hệ với thế giới bên ngoài sẽ khó xảy ra", bài báo viết. 

Trung Quốc là đồng minh quan trọng nhất của Triều Tiên về kinh tế và ngoại giao. Tuy nhiên, quan hệ của 2 nước trở nên lạnh nhạt sau khi Trung Quốc ủng hộ lệnh trừng phạt mà Liên Hợp Quốc dành cho Triều Tiên và phản đối tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Thời gian gần đây, Bình Nhưỡng liên tiếp thực hiện các động thái bị phương Tây chỉ trích là gây gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gồm thử hạt nhân lần thứ 4 ngày 6/1 và phóng tên lửa vệ tinh lên quỹ đạo ngày 7/2.

Triều Tiên sau đó liên tục tổ chức các đợt phóng tên lửa và bắn đạn thật quy mô lớn, đồng thời tuyên bố tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và cảnh báo của cộng đồng quốc tế.

Giới quan sát dự đoán rằng Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần 5, vào thời điểm trước, hoặc khi đại hội đảng đang diễn ra, nhằm củng cố tuyên bố của nước này về việc là một nhà nước hạt nhân thực thụ. 

Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử hạt nhân lần 5

Các hình ảnh vệ tinh thương mại mới nhất tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị một vụ thử hạt nhân trong tương lai gần.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm