Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảo tháp Phật giáo nổi lên giữa sông Mekong

Nhiều du khách đang đổ xô tới tỉnh Nong Khai, phía đông bắc Thái Lan để chiêm ngưỡng cảnh tượng hiếm có, khi một bảo tháp Phật giáo cổ đại nổi lên giữa sông Mekong.

Du khách đổ xô chiêm ngưỡng bảo tháp Phật giáo nổi giữa sông Mekong Một phần Phra That Klang Nam đã lộ ra những ngày gần đây khi mực nước sông Mekong giảm. Đông đảo du khách đổ về tỉnh Nong Khai để chiêm ngưỡng bảo tháp Phật giáo lâu đời này.

Cuối tuần qua, rất đông du khách đã đến tỉnh Nong Khai, phía đông bắc Thái Lan để chiêm ngưỡng bảo tháp Phra That Klang Nam, The Nation đưa tin. Khách du lịch tụ tập trên lối đi dạo ven sông ở Nong Khai để xem bảo tháp, trong khi có người còn đi thuyền ra sông quan sát cận cảnh.

Lớp đá bên ngoài của bảo tháp đã bị bào mòn.

Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan, một khảo sát cho thấy Phra That Klang Nam có hình vuông nhưng đã bị vỡ làm 3 phần. Dựa trên sự tương đồng với các ngôi đền và công trình cùng thời, khảo sát cho rằng bảo tháp này được xây từ thế kỷ XV.

Theo Cục Tài nguyên nước Thái Lan, hôm 12/3, mực nước sông Mekong giảm xuống dưới một mét ở nhiều nơi do hạn hán. Giới chức cảnh báo tàu thuyền cần thận trọng khi đi lại xung quanh khu vực Phra That Klang Nam nổi lên.

bao thap phat giao anh 1

Bảo tháp Phra That Klang Nam được cho là được xây dựng cách đây khoảng 700 năm trên bờ sông Mekong. Ảnh: The Nation/Asia News Network.

Bảo tháp Phra That Klang Nam được cho là được xây dựng cách đây khoảng 700 năm trên bờ sông Mekong. Tuy nhiên, bảo tháp này đã bị đổ xuống sông vào năm 1847 và ngập hoàn toàn trong nước khi dòng sông thay đổi dòng chảy. Trong những ngày gần đây, mực nước sông rút mạnh đã để lộ ra bảo tháp này.

Theo biên niên sử Phật giáo truyền thống Urangkhathat (Phrathat Phanom), Phra That Klang Nam lưu giữ xá lợi xương của Đức Phật.

Nữ tu sĩ Kung Fu ở Nepal

Trong trường phái Phật giáo ở khu vực dãy Himalaya, phụ nữ thường giữ một vai trò hạn chế. Tuy nhiên, một chi phái đang muốn thay đổi truyền thống này.

Thủ đô Thái Lan khuyến cáo người dân ở trong nhà

Gần 200.000 người ở Thái Lan đã phải nhập viện vì ô nhiễm không khí trong vòng một tuần, trong khi Bangkok bị bao phủ trong khói mù độc hại.

Sách hay về Đông Nam Á

Để giúp độc giả hiểu thêm về Đông Nam Á, Zing giới thiệu ba cuốn sách của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia về chủ đề này: “Cạnh tranh Trung - Ấn tại Đông Nam Á”, “Gắn kết và chủ động thích ứng: Tầm nhìn và triển vọng của ASEAN sau năm 2025” và “Đông Nam Á học - Một số vấn đề về ngôn ngữ và văn hóa”.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm