Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Thái Lan tổng kết năm 2019 gây thất vọng của bóng đá nước nhà

Các đội tuyển bóng đá nam và nữ Thái Lan đều không hoàn thành được mục tiêu đề ra trong năm 2019, mang đến nhiều nỗi buồn cho người hâm mộ xứ sở chùa Vàng.

Trang Bangkok Post có bài tổng kết: “Một bầu trời ảm đạm vây quanh bóng đá Thái Lan”. Theo bài viết, 2019 là một năm khốn khổ dành cho cả đội tuyển nam và nữ, chỉ có những khoảnh khắc vui tươi ngắn ngủi.

Liên tục nhận thất bại

Tại SEA Games 2019, U22 Thái Lan có màn trình diễn đáng thất vọng khi không thể vượt qua vòng bảng trên đất Philippines. Đoàn quân của HLV Akira Nishino có 3 chiến thắng trước Singapore, Lào và Brunei, nhưng lại để thua Indonesia và hòa Việt Nam trong lượt trận quyết định. Họ phải xách vali về nước sau 3 kỳ SEA Games liên tiếp giành HCV.

Kịch bản buồn cũng đến với đội tuyển nữ Thái Lan khi phải nhận 3 trận thua nặng nề tại đấu trường World Cup và vẫn không thể đổi màu huy chương tại SEA Games 2019. Trong trận chung kết trên đất Philippines, tuyển nữ Thái Lan cũng phải nhận thất bại trước các cô gái Việt Nam bằng bàn thắng trong hiệp phụ của Hải Yến.

doi tuyen Thai Lan,  U23 Thai Lan,  Akira Nishino,  U23 chau A 2020,  SEA Games 2019 anh 1

Tuyển nữ Thái Lan nhận thất bại trong trận chung kết SEA Games 2019 trước Việt Nam.

Trên băng ghế huấn luyện, việc liên tục thay đổi thuyền trưởng khiến bóng đá Thái Lan gặp phải không ít xáo trộn. 

Đội tuyển nam đã có một khởi đầu đáng xấu hổ tại Asian Cup diễn ra vào tháng 1/2019 tại UAE. Sau trận thua 1-4 trước Ấn Độ, HLV Milovan Rajevac bị sa thải. Cái tên thay thế là ông Sirisak Yordyardthai, người đã giúp “Voi chiến” tạm thời tìm lại thế ổn định trong ngắn hạn.

Dưới thời Sirisak, Thái Lan có chiến thắng quan trọng 1-0 trước Bahrain và cầm hòa 1-1 UAE để tiến vào vòng 1/8. Tuy nhiên, “Voi chiến” để thua Trung Quốc với tỷ số 1-2 và về nước.

Tại King’s Cup trên sân nhà, Sirisak cũng không thể giữ được chiếc ghế của mình khi Thái Lan về bét trong 4 đội tham dự. "Voi chiến" lần lượt để thua tuyển Việt Nam và Ấn Độ với cùng tỷ số 0-1, nối dài chuỗi trận bết bát của đội tuyển quốc gia.

Thuyền trưởng hiện tại chưa đáp ứng được kỳ vọng

Người kế nhiệm Sirisak là HLV Akira Nishino, người đưa đội tuyển Nhật Bản tới vòng 1/8 World Cup 2018, được kỳ vọng mở ra một trang mới cho lịch sử bóng đá xứ sở chùa Vàng. Ông Nishino nhận nhiệm vụ phụ trách cả hai đội tuyển quốc gia và U23 Thái Lan.

Theo Bangkok Post, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) Somyot Poompunmuang đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Nishino đến Thái Lan. Ông Somyot rất hâm mộ bóng đá Nhật Bản và có mối quan hệ thân thiết với những người làm bóng đá của nước này.

Ông Nishino từng phát biểu sau khi nhận lời làm việc tại Thái Lan: “Bóng đá châu Á hiện có tiêu chuẩn rất cao và cạnh tranh gay gắt, nhưng tôi có kinh nghiệm huấn luyện một số CLB J-League và đội tuyển Nhật Bản”.

“Tôi chưa bao giờ làm việc ở nước ngoài, vì vậy công việc này mang đến thách thức mới cho tôi và tôi biết nó sẽ không dễ dàng chút nào. Tôi sẽ cố gắng hết sức để giúp Thái Lan đủ sức cạnh tranh với các đội bóng hàng đầu châu Á, bao gồm cả Nhật Bản", ông khẳng định.

Sau vài tháng tiếp quản công việc, ông Nishino có lẽ đã thấu hiểu về mức độ khó khăn trong nhiệm vụ đưa “Voi chiến” lên một tầm cao mới.

doi tuyen Thai Lan,  U23 Thai Lan,  Akira Nishino,  U23 chau A 2020,  SEA Games 2019 anh 2
Các cầu thủ U22 Thái Lan bị loại khỏi SEA Games sau trận hòa 2-2 trước Việt Nam.

Tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, Thái Lan nằm ở bảng G với sự góp mặt của UAE, Việt Nam, Indonesia và Malaysia. “Voi chiến” đã có 2 trận hòa không bàn thắng với Việt Nam, thắng 2-1 trên sân nhà trước UAE, 3-0 trước Indonesia và thua 1-2 Malaysia.

Sau 5 trận, Việt Nam dẫn đầu bảng G với 11 điểm. Malaysia có 9 điểm, tiếp theo là Thái Lan (8 điểm), UAE (6 điểm) và Indonesia chưa có điểm nào.

Điểm sáng tích cực trong chiến dịch vòng loại World Cup 2022 được báo Thái Lan nêu ra là sự xuất hiện của gương mặt mới Ekanit Panya, cầu thủ đã gây ấn tượng với một bàn thắng và một pha kiến tạo, giúp “Voi chiến” giành chiến thắng 2-1 trước UAE.

Tại SEA Games trên đất Philippines, U22 Thái Lan nhận được nhiều sự kỳ vọng sẽ có lần thứ 4 liên tiếp giành tấm HCV nội dung bóng đá nam.

Theo quy định, mỗi đội tuyển được lựa chọn 2 cầu thủ trên 22 tuổi, nhưng HLV Nishino đã quyết định không sử dụng những suất đặc biệt này. Thay vào đó, ông tin tưởng vào các cầu thủ Supachok Sarachat, Supachai Chaided và Suphanat Mueanta đều từng được thi đấu trong màu áo tuyển quốc gia. 

Đỉnh điểm của nỗi thất vọng tại chiến dịch SEA Games vừa qua là trận cầu quyết định với U22 Việt Nam. U22 Thái Lan đã nhanh chóng tạo được lợi thế với 2 bàn thắng trong những phút thi đấu đầu tiên, nhưng lại để đoàn quân của HLV Park Hang-seo quân bình tỷ số.p

Sau một năm không thành công, Bangkok Post hy vọng U23 Thái Lan có thể tạo nên một khởi đầu suôn sẻ khi tham dự vòng chung kết U23 châu Á 2020 với tư cách đội chủ nhà. "Tiểu Voi chiến" nằm ở bảng A cùng Bahrain, Australia và Iraq. Mục tiêu của thầy trò Nishino là vào top đội giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020.

Pha đá phạt của Quang Hải là biểu tượng giải U23 châu Á Cú sút phạt của Nguyễn Quang Hải trong trận chung kết với Uzbekistan giành chiến thắng áp đảo sau cuộc bình chọn bàn thắng biểu tượng của giải đấu U23 châu Á.

HLV Indonesia: 'Tôi không muốn thua ông Park Hang-seo'

Hai nhà cầm quân người Hàn Quốc là Shin Tae-yong và Park Hang-seo hứa hẹn có nhiều cuộc chạm trán gay cấn khi dẫn dắt các đội tuyển Indonesia và Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á.

Nhật Minh (theo Bangkok Post)

Ảnh: Thuận Thắng

Bạn có thể quan tâm