Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảo tàng cho người yêu ngôn ngữ

Khánh thành từ năm 2020, Planet Word tọa lạc tại thủ đô Washington, Mỹ là "bảo tàng nơi ngôn ngữ trở nên sống động", một địa chỉ cho những ai yêu ngôn từ.

plane word anh 1

Planet Word (nghĩa là Hành tinh Ngôn từ) được thiết kế nhằm khơi dậy sự tò mò dành cho việc đọc và từ ngữ. Lạc trong thế giới này, khách tham quan được đắm chìm trong sự kỳ diệu của ngôn ngữ. Với sứ mệnh giáo dục đặc biệt này, bảo tàng đặt tại nơi trước kia là Trường Franklin, một Di tích Lịch sử Quốc gia của Mỹ, từng là trụ sở của nhiều tổ chức và cơ sở học thuật, bao gồm Hội đồng Giáo dục, kể từ năm 1869. Bảo tàng do nhà từ thiện, cựu giáo viên dạy đọc Ann B. Friedman thành lập.

plane word anh 2

Quả cầu đường kính 3,6 m với 5.000 chiếc đèn LED treo tại đại sảnh. Tại đây, du khách có cơ hội tiếp xúc với 31 đại sứ ngôn ngữ, bao gồm ngôn ngữ nói và ký hiệu từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm Zulu, Navajo, Amharic và ngôn ngữ ký hiệu Iran... Các đại sứ như Mariko, Kainoa, Sebi và Cesar sẽ dạy và giới thiệu ngôn ngữ của dân tộc mình thông qua nhiều hoạt động vui nhộn bao gồm uốn lưỡi, hát thể thao, hát dân ca, những lời nói yêu thương... Bảo tàng có 11 gian trưng bày với những trải nghiệm sống động khác biệt.

plane word anh 3

Bức tường chữ cao hơn 6 mét trong bảo tàng. Ảnh: Planet Word.

plane word anh 4

Một phòng trưng bày cho phép khách vẽ một khung cảnh bằng chữ bằng cách sử dụng những chiếc cọ nhỏ để thay đổi cảnh quan ảo.

plane word anh 5

Tác phẩm điêu khắc âm thanh độc đáo Speaking Willow (Cây liễu Biết nói). Đứng dưới tán cây, du khách có thể nghe thấy âm thanh độc đáo từ một cành cây treo bên trên. Tượng trưng cho sự sống, trí tuệ, cây liễu là một phép ẩn dụ phù hợp cho những ngôn ngữ độc đáo nhưng có mối liên hệ với nhau được sử dụng ngày nay.

plane word anh 6

Tại bảo tàng có gian dành riêng cho thơ ca, nơi du khách có thể nghe những bài thơ nổi tiếng đồng thời ngắm nhìn những dòng chữ chiếu lên bức tường trước mặt. Ngoài ra, có cả thư viện cho những ai yêu văn chương tiếng Anh, phòng giáo dục phù hợp cho trẻ nhỏ khám phá và làm quen với ngôn từ.

Các không gian đa phương tiện khác mang đến trải nghiệm nghe - nhìn - chạm độc đáo và đa dạng cho những du khách yêu ngôn ngữ ghé thăm. Bảo tàng này mở cửa miễn phí cho công chúng.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Tâm Anh

Ảnh: Planet Word

Bạn có thể quan tâm