Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão Rai gây thiệt hại lớn khi đi qua Philippines

Hàng nghìn gia đình khắp các vùng Visayas phải sơ tán trong thời điểm bão Rai quét qua miền Trung Philippines, sau khi hoành hành Mindanao tối hôm 16/12.

Tại thành phố Cebu, các trung tâm mua sắm lớn cung cấp chỗ trú ẩn và các dịch vụ tiện ích khác cho người dân. Giới chức thành phố cho biết hơn 6.400 người được sơ tán vài giờ trước khi bão Rai ​​đổ bộ lúc nửa đêm, theo bản tin sáng 17/12 của Rappler.

Nhà chức trách cảnh báo những cơn gió "có sức tàn phá rất lớn" của bão Rai có thể gây ra "thiệt hại nặng nề", đồng thời kéo theo nguy cơ lũ lụt diện rộng và lở đất do mưa lớn.

Trước đó, dự báo thời tiết của Philippines cho biết bão Rai có sức gió tối đa 195 km/h khi đổ bộ vào đảo Siargao ở phía nam nước này. Đây là cơn bão mạnh nhất của Philippines trong năm 2021, theo AFP.

bao Rai do bo vao Philippines anh 1

Bão Rai gây thiệt hại lớn cho khu vực Visayas, Philippines. Ảnh: Rappler.

Ông Alberto Bocanegra, đại diện Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế ở Philippines, cho biết: “Cơn bão này rất đáng sợ và có nguy cơ tấn công các cộng đồng ven biển. Chúng tôi lo ngại biến đổi khí hậu đang khiến các cơn bão dữ dội và khó lường hơn”.

Philippines đang ghi nhận về thiệt hại lớn ở Maasin, Nam Leyte. Tuy nhiên, nguồn điện bị mất và nhiều đường dây viễn thông bị ảnh hưởng nên hình ảnh truyền về không rõ ràng.

Hiện tại, nhiều chuyến bay đã bị hủy trong khi hàng chục cảng của Philippines tạm thời đóng cửa. Việc sơ tán vẫn đang được tiến hành tại các khu vực được dự báo nằm trong đường di chuyển của bão.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam, đến 1h ngày 17/12, cường độ của bão đã giảm đi một cấp so với 6 tiếng trước. Khi đó, bão Rai nằm ngay trên miền Trung Philippines với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (165-185 km/h), giật trên cấp 17.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km, cường độ suy yếu dần và đi vào Biển Đông.

Đến 1h giờ ngày 18/12, vị trí tâm bão cách đảo Song Tử Tây khoảng 280 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165 km/h), giật cấp 17.

Siêu bão Rai đổ bộ Philippines, hàng nghìn người phải sơ tán

Hàng nghìn người ở Philippines hôm 16/12 đã phải sơ tán khỏi nhà và các khu nghỉ dưỡng bên bờ biển khi cơn bão Rai chuẩn bị đổ bộ, đi kèm cảnh báo gió giật mạnh và mưa lớn.

Bão Rai vào Biển Đông tối nay, gió mạnh cấp 13-14

Sáng nay, vùng biển phía đông khu vực giữa Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 8-10, sau tăng lên cấp 11-12. Vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 17, biển động dữ dội.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm