Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bao nhiêu thủy ngân phát tán ra môi trường trong vụ cháy Rạng Đông?

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết trong vụ cháy Công ty Rạng Đông, hơn 27 kg thuỷ ngân bị phân tán ra môi trường, vùng nguy hại là bán kính 500 m.

Chiều 4/9, tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Võ Tuấn Nhân đã công bố kết quả quan trắc, phân tích các mẫu đất, không khí sau vụ hỏa hoạn xảy ra Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Ông Nhân khẳng định sự cố cháy nổ ở Rạng Đông liên quan đến hoá chất, ảnh hưởng đến môi trường, gây ô nhiễm về không khí và nước mặt.

Hơn 27 kg thủy ngân bị phát tán

Thứ trưởng Nhân cho biết cơ quan này đã tổ chức nhiều cuộc họp với các bộ, ngành để thống nhất số liệu thủy ngân phát tán ra môi trường sau vụ cháy này. Ban đầu, theo số liệu báo cáo của Rạng Đông, nguồn thủy ngân có thể phát tán là khoảng 15,1 kg.

Tuy nhiên, theo tính toán của các nhà khoa học, cần 30 mmg thủy ngân để sản xuất 1 bóng đèn huỳnh quang, 8 mmg cho một bóng đèn compact, khối lượng thủy ngân phát tán là 27,2 kg.

chay Cong ty bong den Rang Dong,  o nhiem thuy ngan Rang Dong anh 1
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân. Ảnh: Sơn Hà.

Ông Nhân cũng cho biết đã lấy mẫu nước, trầm tích xung quanh nhà máy và cho nhiều kết quả khác nhau. Ví dụ, giá trị nồng độ thủy ngân so với tiêu chuẩn của 1 trên 12 mẫu đã vượt tiêu chuẩn Việt Nam.

Mẫu duy nhất vượt 1,3 lần nằm trên sông Tô Lịch. Đây là chỗ xả nước thải của công ty, cách nhà máy 1,5 km. Ngoài ra, 1/8 mẫu có giá trị vượt quy chuẩn 2,76 lần. Có 12/13 mẫu trầm tích, bùn đáy, vượt quy chuẩn tại điểm sông Tô Lịch.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết các hóa chất gây ô nhiễm chủ yếu là thủy ngân và một số kim loại nặng. Các chất này phát tán vào không khí và môi trường xung quanh. Một phần vào nước chảy vào sông Tô Lịch, tích tụ trầm tích ở bùn đáy. Từ các khuyến cáo của WHO, cho thấy vùng có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ con người là trong bán kính 500 m.

Theo lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, sự cố mất an toàn cháy nổ ở Rạng Đông liên quan đến hoá chất, ảnh hưởng đến môi trường. Vụ cháy được đánh giá có quy mô ảnh hưởng mức trung bình nhưng gây ô nhiễm về không khí và nước mặt.

"Các điểm quan trắc không khí trong công viên của công ty phía trước khu vực cháy và trong nhà kho cháy có giá trị thuỷ ngân cao vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO từ 10 đến 20 lần. Ngưỡng ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ con người”, đại diện Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết thêm

Kiến nghị Bộ Quốc phòng tẩy độc

Về giải pháp, Bộ lập tức yêu cầu Công ty Rạng Đông khẩn trương thực hiện các biện pháp cô lập, che chắn bằng mái tôn, phủ bạt tại khu vực bị cháy để tránh mưa, không để hơi thuỷ ngân phát tán ra môi trường.

“Bộ cũng kiến nghị Bộ Quốc phòng tiến hành tẩy độc khu vực bị cháy. Tiếp tục thống kê hàng hóa bị cháy, xác định đúng số lượng thủy ngân. Ngoài ra, cần kiểm tra sức khỏe người dân, cán bộ công ty”, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay.

chay Cong ty bong den Rang Dong,  o nhiem thuy ngan Rang Dong anh 2
Đoàn kỹ thuật viên của Bộ TNMT đến khu vực cháy để quan trắc. Ảnh: Hồng Quang.

Về đề xuất di dời Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông ra khỏi khu dân cư do sử dụng các loại hoá chất độc hại, ông Nhân cho hay bộ đã đề xuất với Hà Nội về vấn đề này và thành phố đang có kế hoạch.

“Chúng tôi đã đề nghị Hà Nội, cũng nhân dịp này công ty phải di dời ra khỏi khu dân cư. Tôi được biết TP đã có kế hoạch này và đang có lộ trình. Tôi mong sau dịp này, các công ty có nguy cơ, có nguồn hoá chất gây ô nhiễm được di dời ra khỏi khu dân cư”, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nói.

Tối 28/8, khu xưởng sản xuất của Công ty Rạng Đông tại phường Thanh Xuân Trung và Hạ Đình, quận Thanh Xuân xảy ra vụ hoả hoạn. Toàn bộ diện tích công ty hơn 2.000 m2 bị lửa thiêu rụi.

Theo báo cáo của Rạng Đông sau đó vài ngày, có hơn 4 triệu bóng đèn bị hư hỏng, trong đó có gần 2 triệu bóng đèn có chứa thuỷ ngân dạng hỗn hợp amalgam.

Sau đó một ngày, phường Hạ Đình có thông báo khuyến cáo người dân tự bảo vệ sức khoẻ nhưng sớm bị thu hồi do không đúng thẩm quyền và nội dung chưa đủ cơ sở.

Tuy nhiên, đến ngày 31/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường trực tiếp ra văn bản khuyến cáo người dân không dùng nước từ các bể chứa hở, tạm thời không sử dụng các sản phẩm nông sản và gia súc, gia cầm có nguồn gốc gần Rạng Đông.

Hơn 5 giờ chiến đấu với giặc lửa tại Công ty bóng đèn Rạng Đông 50 xe chữa cháy cùng hàng trăm lính cứu hỏa được điều động đến Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông. Đến 23h30, đám cháy mới được khống chế, chống cháy lan.

Vụ cháy Rạng Đông: Khi người dân có quyền hoang mang

Theo TS Nguyễn Hồng Vũ, người dân sống cạnh nhà máy Rạng Đông có quyền hoang mang vì thủy ngân là chất hóa học độc hại và hàng ngày, họ vẫn phải đối mặt với nguy cơ bị phơi nhiễm.


Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm