Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Mỹ cảnh báo hiểm họa rình rập người nghiện ăn trầu

Nhiều người ở Đông Nam Á nghiện ăn trầu mà không để ý rằng thói quen đó có thể khiến họ mắc ung thư khoang miệng.

Một người đàn ông khoe Myanmar hàm răng vàng ố do ăn trầu trong nhiều năm. Món trầu bao gồm lá trầu không têm thành miếng, cau, vôi. Ở mỗi vùng, người ta điều chỉnh các thành phần cho phù hợp với địa phương. Tại Việt Nam, người dân có thể thêm vôi, vỏ chay, vỏ quạch, vỏ quế và thuốc lào vào trầu. Ảnh: CNN.
Một cụ bà bán lá trầu tại một khu chợ ở Yangon, Myanmar. Ăn trầu là một tập tục phổ biến ở vùng nhiệt đới châu Á và châu Đại Dương. Trầu làm thơm miệng và là nghi thức xã giao cùng lễ nghi ở Nam Á và Đông Nam Á. Tuy nhiên, CNN dẫn lời các nhà khoa học nói rằng thói quen ăn trầu có thể gây ung thư miệng. Ảnh: CNN.
Cụ bà bán trầu đang giới thiệu hạt cau, một thành phần trong món trầu mà nhiều người dân Đông Nam Á, đặc biệt là người già, rất yêu thích. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế cho rằng việc ăn trầu có thể gây ung thư vòm miệng. Hóa chất chính là từ lá trầu làm tăng nguy cơ ung thư miệng gấp 8,4 lần so với người không ăn trầu. Ảnh: CNN.
Anh Kyaw Thet bôi vôi vào lá trầu tại quầy hàng gia đình tại Yangon, Myanmar.  Ảnh: CNN.
Giống như cafe và trà, trầu mang lại cho người sử dụng cảm giác thư giãn. Tuy nhiên, trầu nguy hiểm hơn 2 món kia vì lá trầu chứa chất gây ung thư. Các nhà khoa học nói rằng, nếu người dân ăn kèm trầu với thuốc lào, nguy cơ ung thư tăng lên 9,9 lần. Ảnh: CNN.
Ở Việt Nam, nhai trầu là thói quen của một số phụ nữ, thường là những người ở độ tuổi trung niên trở lên. Nó giống như thói quen hút thuốc ở nam giới. Ngoài ra, ăn trầu còn thể hiện nét văn hóa giao tiếp ở nông thôn. Trước đây, khi gặp nhau, các bà ở nông thôn miền Bắc luôn mời trầu rồi mới nói chuyện. Ảnh: CNN.
Cho hạt cau và vôi vào trầu là công đoạn cần thiết khi têm trầu. Ảnh: CNN.
Số lượng miếng trầu mà Kyaw têm để phục vụ khách mỗi ngày lớn đến nỗi anh không thể nhớ. Ảnh: CNN.
Anh Kyaw để những miếng trầu têm vào bịch nylon. Anh rắc thêm thuốc lào để tăng hương vị cho món trầu. Ảnh: CNN.
Anh U Sein, một lái xe taxi 37 tuổi, cho biết anh thường xuyên ăn trầu. Mỗi ngày anh ăn 10 miếng. Anh không hút thuốc lá và cho rằng ăn trầu tốt hơn cho sức khỏe. Ảnh: CNN.
Những cửa hàng trầu cau ven đường rất phổ biến ở thành phố Yangon. Ảnh: CNN.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm