Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão mạnh nhất lịch sử đổ bộ Fiji, 5 người chết

Cơn bão nhiệt đới mạnh nhất lịch sử Winston đổ bộ đảo quốc Fiji với sức gió lên tới 300 km/h khiến 5 người chết và gây hư hại cơ sở hạ tầng trên diện rộng.

Cây cối đổ rạp trên đảo quốc Fiji do bão Winston. Ảnh: Twitter UNICEF

Fiji đang bắt đầu công tác đánh giá thiệt hại và dọn dẹp hậu quả do bão nhiệt đới Winston gây ra sau khi đổ bộ vào đảo quốc ở Thái Bình Dương ngày 20/2, CNN đưa tin.

Theo dự báo của Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp, cơn bão mạnh cấp 5, có sức gió 300 km/h, quật đổ nhiều cây cối, gây mất điện diện rộng và ngập lụt.

Đến nay, chính phủ cho biết 5 người tử vong và 50 ngôi nhà tại làng Navaga, đảo Koro, bị phá hủy. Trang tin Fijivillage cho biết, hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá thiệt hại của bão tại các đảo xa xôi khác. Giới chức đã ban hành lệnh giới nghiêm trên toàn đảo quốc.

Sune Gudnitz thuộc văn phòng Liên Hợp Quốc điều phối các vấn đề nhân đạo cho biết, lực lượng cứu hộ đang dọn dẹp các con đường và khôi phục hệ thống điện.

"Đây được mô tả là cơn bão mạnh nhất trong lịch sử. Chúng tôi đang phải đối mặt với thảm họa tồi tệ nhất", Voreqe Bainimarama, Thủ tướng của đảo quốc Fiji, phát biểu vào cuối ngày 20/2.

Ông Bainimarama đã tuyên bố tình trạng thảm họa tự nhiên và duy trì trong một tháng, chính phủ áp đặt lệnh giới nghiêm để đảm bảo an toàn cho các công dân trên đảo.

Trên đảo chính Viti Levu, cây cối bị quật đổ, đường giao thông tê liệt, các chuyến bay tại sân bay quốc tế Nadi bị hủy. 

Đường đi của bão Winston từ sáng 21/2 đến 24/2. Ảnh: CNN

Nhiều người dân phải qua đêm tại các trung tâm sơ tán, được cung cấp nước và thực phẩm. Danny Southcombe, một người dân ở thủ đô Suva cho biết, nơi này không chịu thiệt hại nặng nề do bão nhưng các hoạt động cũng bị ngưng trệ.

"Bão không gây hậu quả nghiêm trọng ở Suva, chỉ một vài ngôi nhà bị tốc mái", Southcombe nói với AFP.

Đây là lần đầu tiên quốc đảo Fiji, nơi có khoảng 900.000 dân, phải hứng chịu một cơn bão mạnh như vậy trong lịch sử. "Chúng tôi đang cố gắng thống kê các thiệt hại. Việc này sẽ mất thời gian", Ahmad Sami, người đứng đầu Văn phòng Hội Chữ thập đỏ Thái Bình Dương, cho biết.

Theo Văn phòng khí tượng Fiji, cơn bão đã di chuyển ra biển và cách bờ phía tây của Nadi khoảng 230 km vào giữa buổi sáng ngày 21/2. Mặc dù vậy, nhiều đảo vẫn có gió mạnh và mưa lớn.

Tuyết phủ trắng xóa bờ Đông nước Mỹ

Nhiều bang ở bờ Đông nước Mỹ trong đó có New York và thủ đô Washington phải ban bố tình trạng khẩn cấp, 10 người chết và hàng loạt chuyến bay phải hủy bỏ vì trận bão tuyết lịch sử.

 

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm