Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa hiệu quả

Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa ra đời được xem là "bà đỡ" cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn vay, thế nhưng hoạt động này chưa hiệu quả.

Ngày 13/12, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với các bộ ngành nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoạt động bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Báo cáo về tình hình hoạt động của các quỹ bảo lãnh tín dụng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cho hay hoạt động bảo lãnh tín dụng ở Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) hay ở các quỹ bảo lãnh tín dụng xuất hiện nhiều bất cập. 

Hiện, cả nước có 27 quỹ bảo lãnh tín dụng nhưng nhiều quỹ có năng lực hạn chế. Chẳng hạn như, vốn thấp, không đạt mức tối thiểu 30 tỷ đồng, chủ yếu do ngân sách địa phương góp, tổ chức tín dụng có tham gia góp vốn nhưng ở mức khiêm tốn, năng lực bộ máy còn hạn chế. Tại VDB, nhiệm vụ đặt ra bảo lãnh tín dụng cho DNNVV nhưng lại không cấp nguồn cho đơn vị này thực hiện.

bao lanh tin dung doanh nghiep anh 1
Đồ hoạ: K.Linh.

Về quy trình thẩm định dự án đầu tư, hiện VDB và ngân hàng thương mại chưa thống nhất nguyên tắc phối hợp, điều kiện, trình tự thủ tục… Do đó, Phó thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến cho biết thời gian tiếp cận vốn tín dụng được bảo lãnh của DNNVV lên tới 3 tháng.

Bộ Tài chính cũng cho rằng cơ chế bảo lãnh tín dụng chưa được thực hiện hiệu quả. Tổng vốn điều lệ của 27 quỹ bảo lãnh tín dụng ước khoảng 1.462 tỷ đồng, tổng số dư nợ bảo lãnh đang là 361 tỷ đồng và quỹ này phải thực hiện trả nợ thay DNNVV ước khoảng 137 tỷ đồng.

Còn tại VDB, lũy kế chứng thư phát sinh mà VDB trả nợ thay cho DNNVV là 78 chứng thư với số tiền 355,15 tỷ đồng454.437 USD, trong khi lũy kế thu nợ bắt buộc là hơn 68 tỷ đồng457.000 USD.

Trong 78 khoản mà VDB trả nợ thay thì còn 73 khoảng chưa thu được. Hoặc đang có nhiều hợp đồng bảo lãnh có sự tranh chấp giữa VDB và các Ngân hàng thương mại mà khi khởi kiện, tòa án các cấp đã buộc VDB phải trả nợ ngân hàng thương mại thay cho DNNVV.

bao lanh tin dung doanh nghiep anh 2
Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa không hiệu quả. Ảnh: Lê Quân.

Đánh giá về vai trò của bảo lãnh tín dụng, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định đây là nghiệp vụ ngân hàng rất quan trọng trong bối cảnh ngân sách nhà nước khó khăn, chưa có nguồn lực hỗ trợ nhiều được cho cộng đồng DNNVV.

“Do đó cần phải có quyết sách để thực hiện hiệu quả cơ chế bảo lãnh tín dụng cho DNNVV nhằm thực hiện tốt Nghị quyết số 35 của Chính phủ về phát triển doanh nghiệp”, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, chỉ đạo VDB đánh giá tình hình thực hiện Quyết định số 03, đề xuất Thủ tướng cho phép thực hiện các cơ chế, chức năng về bảo lãnh tín dụng. Phối hợp với các địa phương đánh giá việc thực hiện Quyết định số 58, chủ trì với các Bộ khác dự thảo Nghị định quy chế bảo lãnh tín dụng cho DNNVV.

Phó thủ tướng đề nghị tiếp tục bám sát các quy định tại Quyết định số 58. Tuy nhiên, nguồn hình thành Quỹ bước đầu lấy từ NSNN và cấp bổ sung, từ tiền lãi gửi, tiền phí bảo lãnh thu được... Quỹ này sẽ hướng tới bảo lãnh tín dụng cho DNNVV, siêu nhỏ không đủ sức tiếp cận nguồn lực từ ngân hàng nhưng lại có phương án kinh doanh tốt.

Đồng thời Phó thủ tướng giao các bộ đặt ra tiêu chí xác định đối tượng rõ ràng để có thể “hỗ trợ các doanh nghiệp chiến thắng chứ không hỗ trợ các doanh nghiệp chiến bại”.

Doanh nghiệp nhỏ tìm vốn ở đâu?

Trong 5 tháng đầu năm, cả nước có hơn 20.000 DN phá sản, đây là một con số đáng báo động. Và bài toán giải pháp huy động vốn cho các DN vừa và nhỏ vẫn là vấn đề nhức nhối.

 

Kiều Linh

Bạn có thể quan tâm