Chiếc máy bay Bell 505 mang số hiệu VN-8650. Ảnh: Minh Huy. |
Liên quan đến việc triển khai các thủ tục tạm ứng, bồi thường bảo liên quan đến vụ trong vụ máy bay mang số hiệu VN-805 (tàu bay Bell 505) rơi tại Vịnh Hạ Long ngày 5/4, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết Tổng công ty Bảo hiểm PVI đã có báo cáo về việc giải quyết bồi thường sự cố tàu bay Bell 505.
Theo đó, báo cáo của PVI cho biết hiện nay doanh nghiệp cung cấp các chương trình bảo hiểm cho Công ty Trực thăng miền Bắc - Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (VNH). Trong đó, PVI cung cấp 2 đơn bảo hiểm là: Đơn bảo hiểm thân trách nhiệm hàng không và bảo hiểm tai nạn cho tổ bay.
Theo đó, đơn bảo hiểm thân trách nhiệm hàng không được cấp bởi liên danh PVI - Bảo hiểm Bảo Việt - Bảo hiểm Quân đội, do PVI làm nhà bảo hiểm đứng đầu cho toàn bộ đội tàu bay và trách nhiệm hàng không của VNH. Thời gian bảo hiểm từ ngày 21/4/2022 đến ngày 20/4/2023.
Về phạm vi bảo hiểm gồm bảo hiểm trách nhiệm chung (giới hạn trách nhiệm chung cho cả tổn thương thân thể, thiệt hại tính mạng cho hành khách, tổn thất, thiệt hại tài sản đối với bên thứ ba) là 30 triệu USD/sự cố; Bảo hiểm thân tàu bay Bell 505: 1,652 triệu USD (mức miễn thường 5% giá trị tàu bay); Đơn bảo hiểm tai nạn cho tổ bay, mức trách nhiệm 200.000 USD/người được bảo hiểm.
"Đối với bảo hiểm trách nhiệm chung, việc thanh toán bồi thường theo phạm vi bảo hiểm trách nhiệm của VNH đối với hành khách tử vong sẽ căn cứ theo thỏa thuận giữa VNH và thân nhân hành khách", Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết.
Trước mắt, PVI đã tư vấn cho VNH có thể tạm ứng trước cho thân nhân hành khách một khoản tiền để chi trả cho các công việc liên quan, trong khi tìm hiểu nguyện vọng cụ thể của gia đình.
Chiếc máy bay Bell 505 được đưa vào phục vụ tour đưa khách du lịch khám phá vịnh Hạ Long từ năm 2019. Ảnh: N.H. |
Đối với bảo hiểm tai nạn cho tổ bay, ngày 7/4, PVI đã tạm ứng chi trả bồi thường cho gia đình phi công điều khiển trực thăng Bell 505 với số tiền là 50.000 USD (tương đương 1,18 tỷ đồng). Số tiền còn lại là 150.000 USD sẽ được chi trả ngay sau khi hoàn tất các thủ tục liên quan.
Với hành khách, Cục cho biết loại bảo hiểm mà VNH mua có sự khác biệt với bảo hiểm tai nạn cho phi công, được gọi là bảo hiểm trách nhiệm pháp lý của hãng trực thăng với khách hàng.
"Tức hãng bảo hiểm là đơn vị gián tiếp bồi thường cho hành khách. Công ty trực thăng VNH có trách nhiệm pháp lý với hành khách theo quy định của Luật Hàng không; còn bảo hiểm PVI là bên đứng ra bảo hiểm cho trách nhiệm đó của VNH", cơ quan quản lý lý giải.
Đối với bảo hiểm thân tàu bay, việc thanh toán bồi thường theo phạm vi bảo hiểm thân tàu bay sẽ được thực hiện sau khi có kết luận nguyên nhân tai nạn của cơ quan có thẩm quyền và VNH hoàn tất các chứng từ cần thiết theo quy định tại đơn bảo hiểm.
Ngoài ra, đơn bảo hiểm cũng có điều khoản chi trả cho các chi phí tìm kiếm cứu nạn và các chi phí hợp lý khác để giảm thiểu thiệt hại do vụ tai nạn trên cơ sở hóa đơn chứng từ hợp lệ. Hiện tại VNH chưa có yêu cầu cụ thể về việc tạm ứng bồi thường thân tàu bay và các chi phí liên quan. PVI sẽ chi trả bồi thường cho VNH trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, chiều ngày 5/4 máy bay Bell 505 số đăng ký VN-8650 cất cánh từ đảo Tuần Châu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, đã gặp sự cố làm 4 hành khách và 1 phi công thiệt mạng trong vụ tai nạn.
Theo Bộ Tài chính, năm 2021, PVI đã giải quyết bồi thường bảo hiểm 3,5 triệu USD tổn thất toàn bộ thân máy bay cho máy bay trực thăng EC-130T2 số hiệu VN-8632 thuộc Trung tâm Huấn luyện bay (Công ty Trực thăng miền Nam, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam). Máy bay này bị tai nạn trong quá trình bay tập tại Vũng Tàu ngày 18/10/2016.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế