Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Hàn: Xe tăng Triều Tiên tới gần biên giới Trung Quốc

Một tờ báo Hàn Quốc đưa tin Bình Nhưỡng điều động hàng chục xe tăng và xe bọc thép đến một tỉnh ở phía bắc Triều Tiên và gần biên giới Trung Quốc.

Triều Tiên tổ chức diễu hành xe tăng trong một dịp kỉ niệm kí kết hiệp định đình chiến. Ảnh: Chosun Ilbo
Xe tăng Triều Tiên diễu hành trong một dịp kỷ niệm việc ký kết hiệp định đình chiến. Ảnh: Chosun Ilbo

Một nguồn tin nói Bình Nhưỡng đã triển khai khoảng 80 xe tăng đến Quân đoàn 12 tại tỉnh Ryanggang, báo Chosun Ilbo đưa tin ngày 19/8. 

Trong vài ngày tới, Triều Tiên sẽ tiếp tục điều động 80 xe bọc thép đến Lữ đoàn 42 ở tỉnh Ryanggang. Lữ đoàn cũng sớm tiếp nhận 10 xe tăng mới có hệ thống kiểm soát hỏa lực tự động.

Theo nguồn tin, đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong Un ra lệnh triển khai nhanh chóng xe tăng và xe thiết giáp quân sự đến Ryanggang. Trước đây Triều Tiên chưa đặt một xe tăng nào tại tỉnh gần biên giới với Trung Quốc.

Quân đoàn 12, ra đời vào năm 2010, chịu trách nhiệm ứng phó với các biến động của quân đội Trung Quốc trong trường hợp khẩn cấp. Quân đoàn đã trở thành "một lực lượng tấn công sau khi củng cố lại và tăng cường", với một đội bộ binh thiết giáp, các bệ phóng tên lửa, lực lượng chiến tranh đặc biệt và một đội xạ thủ.

Theo Chosun Ilbo, việc triển khai xe quân sự rầm rộ phản ánh Triều Tiên lo ngại đồng minh duy nhất là Trung Quốc có thể quay lưng với họ, khi Bắc Kinh ngày càng gia tăng áp lực buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình hạt nhân.

Trong diễn biến khác, Triều Tiêu đã đe dọa tấn công phủ đầu không thương tiếc và dữ dội nhất đối với Hàn Quốc và Mỹ, khi hai nước tổ chức tập trận chung từ ngày 18/8. Khoảng 50.000 lính Hàn Quốc và 30.000 lính Mỹ cùng tham gia cuộc tập trận mang tên "Người bảo vệ tự do Ulchi" để giúp Hàn Quốc ngăn chặn các mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt của Triều Tiên.

Triều Tiên dọa biến Mỹ, Hàn thành 'biển lửa'

Triều Tiên vừa cảnh báo về một cuộc tấn công phủ đầu “tàn nhẫn” đối với Mỹ và Hàn Quốc vì họ coi đợt tập trận chung giữa hai nước là cuộc diễn tập cho chiến tranh hạt nhân.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm