Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Hàn: Triều Tiên triển khai tên lửa gần biên giới TQ

Truyền thông Hàn Quốc cho hay Triều Tiên dường như đã triển khai tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) tới các căn cứ quân sự gần biên giới Trung Quốc.

Theo dõi quá trình phát triển tên lửa KN-08 của Triều Tiên trong 2 năm qua, các quan chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc nhận thấy Bình Nhưỡng đang triển khai tên lửa đạn đạo tới 3 hoặc 4 căn cứ quân sự nằm sát biên giới với Trung Quốc, Chosun Ilbo đưa tin.

Trieu Tien trien khai ten lua gan bien gioi TQ anh 1
Tên lửa đạn đạo Triều Tiên trong lễ diễu binh ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA

KN-08 được cho là tên lửa đạn đạo có tầm bắn hơn 10.000 km, đủ khả năng tấn công các mục tiêu nằm trên lãnh thổ đất liền của Mỹ.

Việc đặt các căn cứ ICBM tại khu vực gần biên giới Trung Quốc nhằm ngăn chặn các vụ tấn công của Mỹ và đồng minh trong trường hợp xung đột xảy ra. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chưa xác nhận thông tin trong báo cáo mới xuất hiện.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper hồi tháng 2 cho biết, Triều Tiên đã đạt được những tiến bộ lớn với hệ thống KN-08 dù nó chưa được bắn thử. Đây có thể là loại tên lửa thứ 2 Triều Tiên đưa vào biên chế mà không trải qua các hoạt động thử nghiệm. Trước đó là tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan.

Cũng trong tháng 2, một số nguồn tin cho hay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh thành lập lữ đoàn mới chuyên trách hoạt động của KN-08.

Đây là một phần của lực lượng chiến lược, giám sát hoạt động của tất cả các đơn vị tên lửa Triều Tiên. Tên lửa KN-08 xuất hiện lần đầu trong cuộc diễu binh mừng sinh nhật thứ 100 của nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành tháng 4/2012.

Hiện tại, Triều Tiên mới tuyên bố thu gọn thành công đầu đạn hạt nhân để đặt nó lên đầu tên lửa.

Tàu ngầm tên lửa hạt nhân Triều Tiên siêu không an toàn

Tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân mới của Triều Tiên được đánh giá là thô sơ và không đáng tin cậy, có thể gây ra những thảm họa hạt nhân trong trường hợp chúng gặp sự cố.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm