Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Hàn: Triều Tiên lại di chuyển tên lửa liên lục địa để bắn thử

Ngay sau khi thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 6, Triều Tiên được cho là đang sẵn sàng tiến hành một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa tiếp theo.

Asian Business Daily của Hàn Quốc dẫn nguồn tin giấu tên cho biết một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Triều Tiên được nhìn thấy đang di chuyển hướng về bờ biển phía tây nước này. Tên lửa bắt đầu được di chuyển vào ngày 4/9 và chỉ cơ động vào ban đêm để tránh bị theo dõi.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ không thể xác nhận báo cáo mà Asian Business Daily công bố. Trước đó ngày 4/9, bộ này cảnh báo rằng Triều Tiên đã sẵn sàng để phóng thử một ICBM bất kỳ lúc nào.

Các nhà phân tích và hoạch định chính sách Hàn Quốc tin rằng Triều Tiên có thể thực hiện hành động khiêu khích vào ngày quốc khánh 9/9 của nước này. Đợt thử bom hạt nhân thứ 5 được tiến hành đúng ngày quốc khánh Triều Tiên vào năm ngoái. Điều đó phản ánh sự ưu tiên của Bình Nhưỡng khi tiến hành các thử nghiệm vũ khí vào những ngày lễ lớn, nhằm tạo ảnh hưởng chiến lược đối với công chúng.

Trong một diễn biến liên quan, nhằm đối phó với những hành động khiêu khích liên tục của Bình Nhưỡng, đặc biệt là sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6, Hàn Quốc đang thảo luận với Mỹ để chấm dứt hạn chế về tải trọng đầu đạn của tên lửa đạn đạo nước này.

Cang thang ban dao Trieu Tien anh 1
Triều Tiên có thể đang di chuyển tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 về phía tây. Ảnh: KCNA.

Mỹ và Hàn Quốc đã ký thỏa thuận giới hạn tầm bắn và tải trọng đầu đạn vào năm 1979, sau khi Seoul thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo. Lúc đó, Washington nhận thấy rằng việc giới hạn tải trọng đầu đạn và tầm bắn của tên lửa đạn đạo Hàn Quốc là cần thiết để đảm bảo an ninh và ổn định trong khu vực.

Tuy nhiên, chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên liên tục được cải tiến cùng với các hành động khiêu khích liên tục, buộc Washington và Seoul phải xem xét lại thỏa thuận này. Lần thay đổi thỏa thuận gần đây nhất diễn ra vào năm 2012. Hàn Quốc được phép phát triển tên lửa đạn đạo có tầm bắn 800 km, mang theo đầu đạn tối đa 500 kg.

Reuters cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Moon Jae In đã đồng ý bỏ giới hạn tải trọng đầu đạn đối với tên lửa đạn đạo của Hàn Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang Gyun nói: “Chúng tôi tin rằng việc bỏ giới hạn tải trọng đầu đạn sẽ có ích hơn trong việc đối phó với các mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân và tên lửa Triều Tiên”.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng đề nghị phía Mỹ tăng cường các tàu sân bay, máy bay ném bom chiến lược đến bán đảo Triều Tiên để tăng cường khả năng phòng thủ, chuẩn bị cho các kịch bản xấu nhất.

Theo dự báo của Tổ chức Sáng kiến Đe dọa Hạt nhân (NTI), tên lửa đạn đạo Triều Tiên được thiết kế để mang tải trọng đầu đạn từ 100-1.000 kg. Cũng theo NTI, tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 mà Bình Nhưỡng đã phóng thử 2 lần có tầm bắn tiềm năng tới 10.000 km và có khả năng mang theo đầu đạn nặng 300-700 kg.

Liên tiếp tập trận hải quân, Hàn Quốc dọa chôn kẻ thù ở biển sâu Hải quân Hàn Quốc hôm nay mở màn cuộc tập trận bắn đạn thật tại phía đông bán đảo Triều Tiên. Đây là cuộc tập trận bắn đạn thật thứ 2 trong 2 ngày liên tiếp của Hàn Quốc.

Hàn Quốc cân nhắc mọi 'phương án quân sự' chống Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết đang tìm kiếm "mọi biện pháp quân sự sẵn có" để đối phó với đe dọa từ Triều Tiên, đề cập khả năng tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm