Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạo động ở thủ đô Tây Ban Nha, 88 người bị thương

Các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình chống chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ Tây Ban Nha ở thủ đô Madrid ngày hôm qua làm 88 người bị thương.

Nhằm chống lại chính sách thắt lưng buộc bụng khắc khổ của chính phủ Tây Ban Nha, hàng ngàn người biểu tình đã đổ xuống các tuyến phố ở thủ đô Madrid với biểu ngữ “không cắt giảm”. Họ cũng kêu gọi chính phủ chấm dứt “những lời hứa suông”.

Người dân Tây Ban Nha tham gia cuộc biểu tình mang tên 22-M ở thủ đô Madrid. Ảnh: RT.

Tuy nhiên, cuộc diễu hành của người dân Tây Ban Nha đã trở thành bạo động khi xung đột giữa họ với cảnh sát nổ ra. Theo tờ El Mundo của Tây Ban Nha, đụng độ khiến 88 người bị thương, trong đó có 55 cảnh sát. Sau cuộc bạo động, 29 người biểu tình bị bắt giữ.

Hãng thông tấn AP cho biết, đụng độ nổ ra sau khi những người biểu tình cố vượt rào chắn của cảnh sát. Lực lượng chống bạo động sử dụng dùi cui để ngăn chặn người biểu tình. Theo các nhân chứng, họ nhìn thấy đám đông ném đá và bắn pháo hoa về phía cảnh sát trong khi lực lượng chống bạo động sử dụng hơi cay để giải tán đám đông.

Hàng chục ngàn người tập trung ở thủ đô Madrid. Ảnh: RT.

Theo hãng thông tấn RT của Nga: “Cuộc biểu tình trở thành bạo động khi những nam thanh niên đeo mặt nạ tấn công cảnh sát bằng gạch đá. Ban đầu, lực lượng chống bạo động chỉ đẩy người biểu tình khỏi khu vực có rào chắn”.

Cuộc biểu tình ở Madrid quy tụ những người phản đối chính phủ từ nhiều vùng trên đất nước Tây Ban Nha. Ít nhất 6 toa tàu hỏa, nhiều xe ô tô và xe bus đưa người biểu tình từ Extremadura, Andalusia, Valencia, Murcia, Asturias, Galicia và Aragon tới thủ đô Madrid. Họ đổ xuống đường phố trong ngày hôm qua, 22/3.

Theo RT, rất nhiều người biểu tình đi bộ tới Madrid do họ đang thất nghiệp. Họ dự kiến cắm trại ở thủ đô cho tới khi chính phủ đáp ứng yêu cầu. Một người biểu tình cho biết: “Có rất nhiều lý do để chúng tôi biểu tình. Con trai tôi phải làm việc từ 8 giờ sáng ngày hôm trước tới 5 giờ sáng ngày hôm sau nhưng chỉ nhận 400 euro/ tháng. Tôi là một giáo viên và tôi ý thức được tác động của những chính sách cắt giảm”.

Chính sách cắt giảm khiến người Tây Ban Nha khốn đốn. Ảnh: RT.

Một người biểu tình khác nói: “Tất cả những người ở đây đều bị đuổi khỏi nhà. Chúng tôi đến Madrid bởi chúng tôi không thể đi bộ tới Berlin, Đức hay Brussels, Bỉ”. Người biểu tình này là một trong hàng trăm người dân Tây Ban Nha đang bị đuổi khỏi nhà mỗi ngày. Cơ quan tư pháp tối cao của nước này buộc 49.984 người phải rời khỏi nơi họ đang sống trong khoảng 185 ngày.

Hiện tại, tỷ lệ thất nghiệp ở Tây Ban Nha lên tới 26%, cao thứ 2 ở châu Âu sau Hy Lạp, quốc gia từng thoi thóp bên bờ vực vỡ nợ. Tình trạng bế tắc khiến số người tự tử ở Tây Ban Nha tăng cao.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm