Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo động cho Wan-Bissaka ở Man Utd

Wan-Bissaka không giỏi pressing, chuyền bóng thiếu đa dạng và hỗ trợ tấn công kém. Anh khó được đá chính dưới thời HLV Rangnick với chừng đó điểm yếu.

Phút 78, MU tổ chức tấn công cánh phải khi gặp Young Boys ở vòng bảng Champions League. Sau khi Aaron Wan-Bissaka cầm bóng, Donny van de Beek chạy chỗ, ra dấu cho đồng đội chuyền xuống biên để mở rộng hướng tấn công. Lúc đó, Wan-Bissaka có thêm phương án chuyền vào trung lộ cho Lingard.

Nhưng Wan-Bissaka không chuyền cho ai. Anh giữ bóng vài nhịp, rồi thực hiện pha rê dắt xuống biên, dù bị cầu thủ Young Boys kèm rát. Kết quả là Wan-Bissaka để mất quả bóng dễ dàng. Thời cơ tấn công của MU cũng trôi qua khi "Quỷ đỏ" đang có đủ quân số và dàn xếp cự ly khá lý tưởng.

Wan-Bissaka mất điểm nghiêm trọng

Sau trận hòa 1-1 của MU trước Young Boys, HLV Ralf Rangnick không hài lòng về cách chơi của bộ tứ hậu vệ MU. Cụ thể, ông chỉ trích các học trò thi đấu quá an toàn ở sân nhà, chỉ biết chuyền qua lại và chuyền về. Trong khi, triết lý của HLV Rangnick là phải đưa bóng thật nhanh sang phần sân đối phương.

"Hàng phòng ngự cầm bóng, nghĩa là Young Boys tổ chức pressing tuyến đầu. Do đó, các cầu thủ phải chuyền nhanh lên trên. Trận này, mỗi pha bóng chúng tôi đưa sang phần sân Young Boys đều gây nguy hiểm. Nhưng các cầu thủ đã chuyền về quá nhiều", HLV Rangnick bày tỏ.

Wan-Bissaka là "điểm đen" của hàng thủ MU. Thống kê của Whoscored chỉ ra hậu vệ này thực hiện tổng cộng 37 đường chuyền chính xác. Nhưng chỉ 12 đường chuyền trong số đó được thực hiện bên phần sân Young Boys.

Vấn đề của Wan-Bissaka đã tồn tại quá lâu ở đội hình MU. Hậu vệ này được Ole Gunnar Solskjaer đưa về với giá gần 50 triệu bảng. Solskjaer từng khẳng định Wan-Bissaka sẽ là hậu vệ số 1 của MU trong khoảng 10 năm. Nhưng sau ba mùa giải, Wan-Bissaka gần như giậm chân trong đội hình MU, dù đã chơi 118 trận.

Xoạc bóng là điểm mạnh của Wan-Bissaka. Anh khá giỏi trong các pha phòng ngự một đấu một, đặc biệt ở các tình huống đua tốc độ và ra quyết định xoạc bóng. Nhưng kỹ năng chuyền, tạt, dứt điểm và hỗ trợ tấn công của Wan-Bissaka ở mức trung bình.

Có thông tin cho rằng Solskjaer từng bố trí HLV riêng để dạy Wan-Bissaka tạt bóng. Nhưng cho tới trận Young Boys, các quyết định xử lý của Wan-Bissaka khi dâng cao tấn công gần như không có độ sát thương.

Wan-Bissaka không giỏi thoát pressing vì đỡ bước một kém và xoay xở thiếu mềm mại. Anh không có khả năng chuyền dài như Kyle Walker, Trent Alexander-Arnold, Reece James hay Kieran Trippier để ngay lập tức chuyển trạng thái bằng một cú vung chân.

Vì điều đó, khi Wan-Bissaka cầm bóng từ sân nhà, tỷ lệ chuyền về đang gấp ba khả năng hậu vệ sinh năm 1997 luân chuyển được trái bóng lên trên. Dưới thời Solskjaer, Wan-Bissaka luôn được bảo đảm suất đá chính. Nhưng ngay trận đầu Wan-Bissaka ra sân dưới thời Rangnick, anh lập tức bị "tuýt còi".

HLV Rangnick đã bố trí đội hình gồm các cầu thủ dự bị, hoặc tài năng trẻ khi chạm trán Young Boys. Riêng Wan-Bissaka là nhân tố duy nhất thường xuyên đá chính ở mùa này. Nhưng cựu hậu vệ Crystal Palace gây thất vọng, cũng đồng nghĩa với việc anh tự đẩy mình xa hơn với một suất đá chính ở đội hình MU giai đoạn tới.

Cờ đến tay Dalot

Diogo Dalot được HLV tạm thời Michael Carrick trao cơ hội ra sân trong trận Arsenal. Khi đó, hậu vệ người Bồ Đào Nha được chấm điểm cao nhất hàng thủ MU. Dalot thực hiện 29 đường chuyền, với khoảng 66% tình huống ở phần sân Arsenal.

Đến trận Crystal Palace, Wan-Bissaka trở lại, nhưng HLV Rangnick tin dùng Dalot. Trong thế trận áp đảo của MU, Dalot chạm bóng 73 lần, thực hiện 27 trong 43 đường chuyền thành công ở phần sân đối thủ. Dalot tung ba quả tạt, trong đó có tình huống trở thành key pass (đường chuyền tạo cơ hội mười mươi) để Ronaldo bật cao đánh đầu.

Bàn mở tỷ số của Fred có công lớn từ Dalot. Cựu hậu vệ Sporting Lisbon cầm bóng và xử lý gọn trước khi chuyền xộc thẳng hàng thủ đến vị trí Mason Greenwood. Rồi Greenwood cầm bóng và trả ngược cho Fred dứt điểm từ tuyến hai ghi bàn.

Man Utd anh 3

Dalot trải qua giai đoạn đẹp nhất ở MU sau ba năm gia nhập CLB. Ảnh: Reuters.

Ba năm trước, Dalot rời Porto, cập bến MU dưới triều đại Jose Mourinho. "Người đặc biệt" gọi Dalot là hậu vệ tài năng bậc nhất trong thế hệ cầu thủ sinh năm 1999, 2000. Trong bản mô tả của Whoscored, phong cách chơi bóng của Dalot bao gồm: Ưa thích chuyền dài, thường xuyên đi bóng solo và sẵn sàng sút xa.

Hai ngày trước, Euro Sport chạy tiêu đề cho bài viết: "Dalot là mối đe dọa cho Wan-Bissaka khi Rangnick dẫn dắt MU".

Tờ báo này lý giải: "Solskjaer ưa thích Wan-Bissaka vì hậu vệ này chuyên phòng ngự. Nhưng Rangnick cần mẫu hậu vệ tấn công tốt như Dalot. Với Dalot trong trận Crystal Palace, MU đã khai thác khoảng không gian rộng ở biên, có thêm phương án phối hợp nhuần nhuyễn cùng Sancho và Rashford".

Euro Sport nhấn mạnh: "Dalot thực hiện 5 đường chuyền vào khu vực cấm địa của Crystal Palace - nhiều hơn tất cả cầu thủ MU. Hậu vệ này tung thêm 9 đường chuyền dài thành công và 2 lần tạt bóng chuẩn xác".

Phong cách chơi của Dalot gần như trái ngược Wan-Bissaka. Kỹ năng phòng ngự của anh ở mức trung bình, nhưng về khía cạnh tấn công, Dalot vượt trội. Những đường chuyền đảo cánh vượt tuyến, các pha đảo chân để qua người, cùng những quả tạt sớm của Dalot là thứ HLV Rangnick không thể hy vọng ở Wan-Bissaka lúc này.

Triết lý của Rangnick là phải tấn công và tấn công. Ông cho phép học trò đòi lại bóng trong 8 giây, và có 10 giây để tổ chức tấn công ghi bàn. Cách chơi trực diện của Dalot là thứ HLV Rangnick cần để thoát khỏi tuyến pressing đầu tiên của đối phương, thay vì một Wan-Bissaka cầm bóng chần chừ và thiếu tự tin.

Dalot từng không có hy vọng đá chính, dù chỉ một trận ở Premier League khi Wan-Bissaka khỏe mạnh dưới thời Solskjaer. Nhưng giờ đây, cục diện đảo chiều, và hậu vệ người Bồ Đào Nha có thêm niềm tin để bám trụ ở sân Old Trafford.

Highlights MU 1-1 Young Boys: Greenwood volley ghi bàn Mason Greenwood ghi bàn sau đường tạt bóng của Luke Shaw ở trận hòa 1-1 của Man United trước Young Boys tại lượt trận cuối vòng bảng Champions League 2021/22.

Dấu hiệu khởi sắc của MU

Cầu thủ MU cải thiện cách tạo áp lực lên đối thủ dưới chỉ dẫn của huấn luyện viên Ralf Rangnick, nhưng họ sẽ cần thêm thời gian để đạt tới sự đồng bộ.

MU thực sự lột xác với Rangnick?

Chiến thắng trước Crystal Palace tạo ra nhiều tín hiệu tích cực nhưng MU chưa thể vươn tới hàng ngũ các đội mạnh nhất Premier League chỉ bằng kết quả này.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm