Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo chí quốc tế viết về sự ra đi của ông Nguyễn Bá Thanh

Giới truyền thông quốc tế mô tả ông Nguyễn Bá Thanh là kiến trúc sư trưởng đằng sau sự thay đổi ngoạn mục của Đà Nẵng và sự ra đi của ông là mất mát lớn đối với Việt Nam.

Ông Nguyễn Bá Thanh trong một cuộc họp năm 2013. Ảnh: AFP

Trong bài viết có tiêu đề "Quan chức Đảng Cộng sản Việt Nam được yêu mến qua đời", hãng AFP miêu tả ông Nguyễn Bá Thanh là người được dân yêu mến, kính trọng vì đã "biến thành phố biển Đà Nẵng thành thành phố du lịch và trung tâm đầu tư".

Hãng thông tấn Pháp dẫn lời một quan chức thuộc Ủy ban nhân dân Đà Nẵng cho biết: "Người dân thành phố luôn yêu mến ông vì đóng góp to lớn của ông đối với nơi này".

Các trang Daily Mail của Anh, Asiaone (Singapore), Bangkok Post (Thái Lan) cũng dẫn lại bài báo của AFP.

Bài viết mô tả hàng trăm người dân đã tập trung gần nhà riêng của ông ở Đà Nẵng để tỏ lòng tôn kính đối với người đã lãnh đạo và có công lớn đối với thành phố. Rất nhiều người cũng tỏ lòng tiếc thương đối với nhà lãnh đạo trên các trang mạng xã hội.

AFP dẫn lời học giả chuyên nghiên cứu về Việt Nam Jonathan London nhận định, những người ủng hộ cách lãnh đạo của ông Nguyễn Bá Thanh sẽ mãi nhớ đến ông.

"Một trong những đặc điểm đáng nhớ của ông Thanh là khả năng nói rất dài, có thể lên tới 3 giờ, nhưng rất tự nhiên, thuyết phục và vui vẻ. Khả năng đó khiến những diễn văn của ông trở nên ngoạn mục. Người dân Việt Nam trên khắp cả nước sẽ nhớ mãi ông", ông Jonathan London miêu tả. 

Truyền thông quốc tế đưa tin về sự ra đi của ông Bá Thanh.

BBC dẫn lời giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia của Học viện Quốc phòng Australia nhận xét người dân địa phương quý mến Nguyễn Bá Thanh, và những nỗ lực cải cách chính trị của ông thu hút sự chú ý của dư luận trên toàn quốc.  

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Mỹ, cũng viết về việc ông Nguyễn Bá Thanh từ trần. CSIS mô tả ông Thanh là "kiến trúc sư trưởng đằng sau sự thay đổi của Đà Nẵng, giúp Đà Nẵng trở thành thành phố dễ làm ăn nhất Việt Nam trong những năm gần đây và có cơ sở vật chất tốt nhất trong cả nước". 

CSIS nhận định sự ra đi của ông Nguyễn Bá Thanh là mất mát lớn đối với Việt Nam. Ảnh hưởng của ông đã vượt ra ngoài chức năng của người đứng đầu một thành phố trong một quốc gia. 

Sinh ngày 18/4/1953, ông Nguyễn Bá Thanh là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, trưởng ban Nội chính Trung ương, cựu bí thư thành ủy Đà Nẵng. Ông qua đời hôm 13/2 vì bệnh ung thư, sau khi chữa trị trong và ngoài nước nửa năm.

Những phát ngôn ấn tượng của ông Nguyễn Bá Thanh

"Tôi tin rằng, hoạt động của Ban Nội chính trong thời gian này làm cho kẻ tham nhũng cũng phải rụt đầu, biết sợ", ông Thanh nói khi vừa rời Đà Nẵng ra Hà Nội.

Ông Nguyễn Bá Thanh qua đời

Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh đã trút hơi thở cuối cùng vào trưa 13/2 tại Đà Nẵng, sau nửa năm chữa bệnh ở trong và ngoài nước.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm