Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Báo chí đã đập tan luận điệu xuyên tạc của Trung Quốc'

“Các cơ quan báo chí đã liên tục có những thước phim, bài viết phản biện, đập tan luận điệu xuyên tạc xảo trá của phía Trung Quốc”, Thứ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn nói.

Phát biểu tại hội nghị tập huấn công tác thông tin tuyên truyền biển đảo tại Đà Nẵng ngày 15/7, ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng TT&TT cho biết, từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế, vùng thềm lục địa của Việt Nam, các cơ quan thông tấn đã liên tục cử các phóng viên ra tận điểm nóng Hoàng Sa để ghi lại những thước phim, hình ảnh về sự hung hăng, ngang ngược của phía Trung Quốc.

Qua đó, góp phần làm cho dư luận thế giới hiểu đúng, hiểu rõ về những hành vi bất chấp mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước và coi thường luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, tình hình Biển Đông vẫn còn diễn biến phức tạp. Để thực hiện tham vọng bành trướng ở Biển Đông, Trung Quốc sẽ tiếp tục có những hành động ngang ngược khác. 

Toàn cảnh hội nghị
Ông Trương Minh Tuấn phát biểu khai mạc hội nghị.

Theo ông Tuấn, quan điểm xuyên suốt của Đảng và Nhà nước là kiên định mục tiêu giữ vững toàn vẹn lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình. Nhiệm vụ xuyên suốt của các cơ quan báo chí là đẩy mạnh tuyên truyền khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và các lợi ích chính đáng trên vùng biển Việt Nam bằng lập luận có lý, tình, mang tính thuyết phục, phản ánh khách quan tình hình Biển Đông, tránh lời lẽ kích động hận thù dân tộc. 

"Với các hành động vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và các lợi ích của ta ở Biển Đông, các cơ quan báo chí cần công khai lên tiếng phản đối để dư luận thấy rõ những việc làm chính nghĩa của ta, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của dư luận trong và ngoài nước, đồng thời tạo cơ sở cho đấu tranh pháp lý sau này" ông Tuấn nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ TT&TT yêu cầu các cơ quan thông tấn báo chí phải hết sức tỉnh táo, thể hiện bản lĩnh cách mạng để phản ánh tình hình một cách trung thực, khách quan để phản biện lại các luận điệu xảo trá của phía Trung Quốc.

Cũng theo ông Tuấn, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ xây dựng các tài liệu tuyên truyền, kỷ yếu, phim ảnh, tài liệu về Biển Đông; xúc tiến xây dựng Bảo tàng Hoàng Sa tại Lý Sơn, Quảng Ngãi (nơi đang lưu giữ nhiều tư liệu, hiện vật khẳng định chủ quyền của VN ở Hoàng Sa). 

“Về lâu dài, chúng ta sẽ đưa nội dung biển, đảo vào các chương trình giáo dục ở tất cả các cấp học, bậc học; xây dựng bộ lập luận phản bác quan điểm, luận điệu sai trái của Trung Quốc đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa” ông Tuấn cho biết.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm