Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo chí, chuyên gia Trung Quốc hoan nghênh chuyến thăm của Tổng bí thư

Các tờ báo lớn của Trung Quốc đều đưa tin về chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó nhấn mạnh sự tin cậy chính trị và hợp tác kinh tế là các nội dung được kỳ vọng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm chính thức Trung Quốc kể từ sau Đại hội XX. Ảnh: TTXVN.

Nhận lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có chuyến thăm chính thức Trung Quốc trong khoảng thời gian từ 30/10 đến mùng 2/11, tờ China Daily đưa tin.

Chuyến thăm lần này của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhằm thắt chặt mối quan hệ Việt - Trung, đồng thời đẩy mạnh hợp tác và phục hồi kinh tế của 2 quốc gia sau đại dịch Covid-19.

China Daily nhấn mạnh rằng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là nhà lãnh đạo đầu tiên đến Trung Quốc kể từ khi Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc. Đây cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kể từ khi ông tái đắc cử tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam vào năm 2021.

"Điều này thể hiện tầm quan trọng đặc biệt của mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Cần phải nhấn mạnh rằng, mối quan hệ giữa 2 nước được phát triển và định hướng bởi mối quan hệ giữa 2 Đảng Cộng sản", bà Pan Jin'e, chuyên gia tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết trên China Daily.

Trong khi đó, trả lời tờ Global Times, ông Zhuang Guotu, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á tại Đại học Hạ Môn, cho biết việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm chính thức Trung Quốc sau Đại hội XX đã thể hiện tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như mối quan hệ giữa 2 đảng Cộng sản.

Bài viết ngày 29/10 cũng trích ý kiến phó giáo sư Jia Duqiang, Viện nghiên cứu Chiến lược Quốc tế thuộc Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc, rằng chuyến thăm là một cơ hội để lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc thống nhất nhiều vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương và tại khu vực châu Á.

Theo Global Times, hồi năm 2017, ngay sau khi tái đắc cử chức vụ Tổng bí thư nhiệm kỳ thứ 2 sau Đại hội XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã chọn Việt Nam là quốc gia nước ngoài đầu tiên đến thăm, thể hiện mối quan hệ mật thiết giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Theo giáo sư Duqiang, Trung Quốc từ lâu đã luôn coi mối quan hệ Việt - Trung là một mối quan hệ có tầm quan trọng chiến lược. Nước này luôn sẵn sàng làm việc với Việt Nam để đưa quan hệ 2 nước đi vào chiều sâu và phát triển vượt bậc trong thời đại mới.

Theo số liệu từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại giữa 2 quốc gia vào năm 2021 đạt 230 tỷ USD. Bắc Kinh và Hà Nội cũng thường xuyên duy trì trao đổi thông qua những chuyến thăm cấp cao giữa 2 nước.

quan he Viet - Trung anh 1

Trung Quốc là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam. Ảnh: TTXVN.

Trong cuộc điện đàm hồi tháng 9 với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã khẳng định Trung Quốc cảm thấy vui mừng trước những thành tựu phát triển kinh tế mà Việt Nam đã đạt được, giúp duy trì sự ổn định của các ngành công nghiệp và chuỗi cung ứng ở khu vực Đông Á.

Ông Lý Khắc Cường khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng đảm bảo thông quan thuận lợi các cửa khẩu biên giới, mở rộng nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của Việt Nam, chào đón du học sinh Việt Nam quay trở lại và tăng các chuyến bay thẳng giữa hai nước.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm chính thức Trung Quốc

Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ ngày 30/10 đến ngày 2/11/2022.

An Bình

Bạn có thể quan tâm