Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão cát khổng lồ gây họa ở Trung Đông

Một trận bão cát có kích thước gần bằng nước Mỹ tràn qua bán đảo Arab, gây nên hàng loạt vụ tai nạn giao thông và khiến vài trăm máy bay không thể cất cánh.

ga
Các bức ảnh mà Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) công bố cho thấy bão cát bao trùm Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất trong ngày 1/4, gây nên tình trạng khó thở cho người dân. Theo tạp chí Discovery, hôm ấy nó bao phủ một khu vực có diện tích gần bằng Mỹ.
va
Trong ngày 2 và 3/4, bão trở nên mạnh hơn rồi di chuyển về phía đông và tiến sang Dubai. Tầm nhìn ở Phi trường Quốc tế Dubai, một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới, chỉ còn khoảng 160 m trong vài giờ. Hãng hàng không Saudi Arabian Airlines phải hủy hơn 450 chuyến bay từ ngày 1/4 tới 3/4. Các hãng khác hoãn 678 chuyến bay.
va
Hôm 4/4, cát bắt đầu di chuyển qua biển Arab để tiến sang Pakistan và Ấn Độ. Bão cát thường xuyên xảy ra trên bán đảo Arab, song chúng hiếm khi đạt kích thước lớn và gây hậu quả nghiêm trọng như lần này.
va
Bức ảnh mà vệ tinh chụp hôm 7/4 cho thấy phần lớn bão tan trên biển, song những đám bụi khổng lồ vẫn hiện diện ở Saudi Arabia, Saudi Arabia và Oman.
Rub al Khali,
Cơn bão cũng tràn qua Rub al Khali, sa mạc lớn thứ hai thế giới và thuộc lãnh thổ Saudi Arabia.

Xác ướp cổ nhất thế giới phân hủy vì biến đổi khí hậu

Tác động của hiện tượng ấm lên toàn cầu khiến xác ướp cổ nhất thế giới, với niên đại hơn 7.000 năm, phân hủy trong sa mạc.

Giao thông náo loạn vì mưa tiền ở Dubai

Giao thông ở Dubai, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, bỗng trở nên hỗn loạn vì những tờ tiền mệnh giá mệnh giá 500 Dirham (tương đương 150 USD), từ trên trời rơi xuống



Nguyễn Sương

Ảnh: NASA

Bạn có thể quan tâm