Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo cáo vụ Việt Á tại kỳ họp Quốc hội bất thường vào tuần tới

Ngoài báo cáo về biến chủng Omicron và diễn biến dịch, Chính phủ sẽ có báo cáo về việc dùng tiền ngân sách để chống dịch, trong đó có vụ mua sắm kit xét nghiệm của Công ty Việt Á.

Chiều 30/12, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Giải đáp câu hỏi của báo chí về những vấn đề quan trọng sẽ được xem xét tại kỳ họp bất thường, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội đã thống nhất các nội dung.

Báo cáo về biến chủng mới và việc mua sắm thiết bị y tế

Theo ông Bùi Văn Cường, Chính phủ thống nhất bổ sung báo cáo về tình hình biến chủng Omicron và diễn biến dịch thời gian tới; báo cáo việc sử dụng ngân sách trong mua sắm trang thiết bị vật tư y tế phòng chống dịch, trong đó có việc báo chí nêu (liên quan mua sắm kit xét nghiệm của Công ty Việt Á).

Được hỏi quan điểm về vụ việc liên quan Công ty Việt Á, xong ông Cường từ chối bình luận vì sự việc đang trong quá trình điều tra. Ông cho biết cơ quan điều tra sẽ làm rõ và tòa án xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Bao cao viec mua sam thiet bi chong dich tai ky hop bat thuong anh 1

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường. Ảnh: Hồng Phong.

Tinh thần chung, theo ông Cường, báo cáo của Chính phủ sẽ xoay quanh câu chuyện mua sắm thiết bị y tế, gồm cả vụ việc cụ thể và tình hình khái quát.

Lý giải về kỳ họp bất thường lần này, Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng kỳ họp gắn với yếu tố cấp bách vì chúng ta đang cần quyết sách liên quan đến phục hồi, phát triển kinh tế.

Theo ông, gói chính sách tài khóa, tiền tệ nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế nếu được thông qua đầu năm 2022 sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong cả năm 2022-2023 và dư âm sẽ kéo dài trong cả nhiệm kỳ.

“Nếu để lại kỳ họp tháng 5 sẽ mất 5 tháng mới quyết định được, như vậy sẽ chậm”, ông Cường nói.

Về nội dung một luật sửa nhiều luật, ông Cường cho biết việc này đang rất vướng trong tổ chức thực hiện nên cần tháo gỡ ngay, nếu không sẽ ách tắc mãi. “Cần giải quyết câu chuyện thể chế để phát triển đất nước”, Tổng Thư ký Quốc hội nhấn mạnh.

Nội dung thứ ba được xem xét trong kỳ họp bất thường là việc xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam - tuyến huyết mạch của cả nước. Dẫn bài học từ Hàn Quốc đã xây dựng đường cao tốc chạy xuyên đất nước khi mới bắt đầu phát triển, Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng cao tốc sẽ giúp tháo gỡ nhiều điểm nghẽn để thúc đẩy tăng trưởng, giao thương hàng hóa và du lịch.

Đề cập nội dung cơ chế chính sách đặc thù cho Cần Thơ, ông Cường lý giải đây là vùng động lực cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long nên cơ chế cho địa phương này phát triển cũng là vấn đề cấp bách.

“Kỳ họp bất thường giải quyết những vấn đề quan trọng của đất nước và chỉ cần giải quyết sớm một ngày tình hình đã khác”, ông Cường khẳng định việc triệu tập kỳ họp bất thường là rất cần thiết.

Cũng theo ông, tới đây nếu xét thấy có các nội dung cấp bách, quan trọng phát sinh ngoài những kỳ họp thường kỳ, Quốc hội sẽ tính tới tổ chức kỳ họp bất thường với mục tiêu cao nhất là phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước. Việc này cũng nhằm thể hiện sự chủ động, tích cực của Quốc hội trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

Các đoàn đại biểu Quốc hội dự họp trực tuyến

Thông tin về dự kiến chương trình kỳ họp, ông Vũ Minh Tuấn, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho biết kỳ họp bất thường khai mạc vào 4/1/2022 và bế mạc vào 11/1/2022.

Quốc hội làm việc trong 5 ngày để thảo luận về những vấn đề thực sự cấp bách, trong đó nghỉ ngày 5/1/2022 do Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương.

Bao cao viec mua sam thiet bi chong dich tai ky hop bat thuong anh 2

Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn. Ảnh: Hồng Phong.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Quốc hội họp trực tuyến cả kỳ qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 62 đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (riêng Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội sẽ họp tại điểm cầu Nhà Quốc hội).

Nhắc đến bối cảnh đặc biệt khi kỳ họp bất thường diễn ra, ông Tuấn nhấn mạnh để góp phần khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, kỳ họp nhằm đưa ra quyết sách kịp thời về tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội; giải quyết vướng mắc pháp lý cho đầu tư phát triển.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ tiến hành xem xét, thông qua một dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết (theo quy trình tại một kỳ họp).

Về công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Kỳ họp cũng sẽ thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ; Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

3 phương án tổ chức kỳ họp bất thường của Quốc hội

Để tránh gò ép về thời gian, nhất là khi sẽ xem xét, quyết định những nội dung quan trọng, kỳ họp bất thường của Quốc hội dự kiến được tổ chức vào đầu năm 2022.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm