Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Báo cáo tròn trĩnh như thế thì hồng phúc cho dân'

"Nếu báo cáo tròn trĩnh như thế thì đó là hồng phúc của dân. Tuy nhiên thực tế vẫn còn nhiều án oan sai", đại biểu Huỳnh Nghĩa phát biểu về các báo cáo đánh giá nhiệm kỳ.

Sáng 23/3, đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về các báo cáo đánh giá nhiệm kỳ của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao...

Quốc hội cần xem lại mình

Đánh giá cao về những việc làm được của Quốc hội trong nhiệm kỳ, ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng dành thời gian nhận xét về "cái chưa được".

Về vấn đề xây dựng pháp luật của Quốc hội, ông Nghĩa cho rằng, chất lượng các luật ban hành thời gian qua còn chưa tốt, có dự án luật không đi được vào thực tiễn như luật cấm Phòng chống tác hại của thuốc lá nơi công cộng, án tử hình bằng tiêm thuốc độc…

bao cao danh gia nhiem ky anh 1
Ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng. Ảnh: Quochoi.vn.

“Hàng trăm tử tù không được thi hành án, có người còn làm đơn xin được chết”, đại biểu Nghĩa phản ánh và cho rằng, Quốc hội phải tự nhìn lại mình xem đã hoàn thành các nhiệm vụ được cử tri, nhân dân giao phó chưa, đặc biệt các vấn đề giám sát, kiểm tra.

Qua tiếp xúc cử tri, có những vấn đề giám sát chặt chẽ được người dân ủng hộ rất mạnh nhưng còn nhiều vấn đề như giám sát oan sai chỉ như cưỡi ngựa xem hoa. Dẫn báo cáo của Tòa án, Viện kiểm sát với tỷ lệ các vụ án được xử lý, giải quyết ở mức gần tuyệt đối nhưng thực tế án oan, sai vẫn còn; nhiều vụ xử xong người dân đi kiện khắp nơi.

“Nếu báo cáo tròn trĩnh như thế thì đó là hồng phúc của dân. Tuy nhiên thực tế vẫn còn nhiều án oan sai. Cần phải kiểm điểm nghiêm túc thẩm phán, điều tra viên, kiểm sát viên làm sai”, ông đề nghị và cho biết thêm, hiện cử tri đặt niềm tin vào Quốc hội rất lớn, do đó công tác giám sát cần phải thay đổi mạnh mẽ hơn, không thể để tình trạng này như cũ.

“Khi xuống giám sát đi cả một đoàn, Phó chủ nhiệm Ủy ban dẫn đầu, tất cả các Bộ, ngành, địa phương báo cáo nhưng khi về thì không kết luận được cái gì”, ông nói.

Vị Trưởng đoàn đại biểu Đà Nẵng kiến nghị, khóa XIV cần phải chọn ra được cái đại biểu chuyên trách có đức, có tâm và có tài; bởi "khóa XIII có đại biểu phát biểu rất hay, nhưng có đại biểu chuyên trách phát biểu chỉ để được lên truyền hình”.

Đại biểu Trần Du Lịch (TP HCM) thì đánh giá, thành tựu lớn nhất của nhiệm kỳ Quốc hội là xây dựng Hiến pháp và hệ thống pháp luật với 100 bộ luật, đạo luật. Tuy nhiên, các bộ luật này có tới gần 4.500 văn bản hướng dẫn.

"Gần 4.000 thông tư chi phối chứ không phải luật của Quốc hội", ông nêu thực tế.

Quan điểm này được nhiều đại biểu chia sẻ. Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TP HCM) nêu lo ngại của cử tri về tình trạng luật ban hành kém chất lượng. “Cử tri có phản ánh luật ban hành sòn sòn nhưng không thể nào đi được vào cuộc sống”, đại biểu Lan nói.

Chính phủ phản ứng nhanh trước các tình huống

Về hoạt động của Chính phủ và Thủ tướng, đại biểu Trần Du Lịch cho rằng, báo cáo chưa nhấn mạnh được điều gì nổi bật so với khóa trước. Ba điểm nổi bật nhất là tất cả các điều hành của Chính phủ rất linh hoạt, ứng phó với tình hình bất ổn vĩ mô trong 5 năm; không đổ bể, tăng trưởng hợp lý.... Chính phủ và Thủ tướng cũng thể hiện thái độ mạnh mẽ trong bảo vệ chủ quyền biển Đông.

Còn đại biểu Lê Minh Thông (Thanh Hóa) đánh giá cao việc chèo lái con thuyền kinh tế Việt Nam vượt qua sóng dữ tài chính. Các nghị quyết điều chỉnh hoạt động của Chính phủ thích hợp, năm 2015 đạt GDP cao nhất từ 2008...

"Chính phủ đã rất quyết liệt, phản ứng rất nhanh trước các tình huống, thể hiện vai trò hành pháp rõ nét. Thủ tướng và các thành viên Chính phủ xử lý được nhiều vấn đề tồn đọng của nhiệm kỳ trước", ông Thông đánh giá.

Nhìn sang đại biểu Đinh La Thăng (Bộ trưởng Giao thông, Bí thư Thành ủy TP HCM) ngồi cạnh bên, ông Thông đánh giá ngành giao thông đã có bước tiến bộ vượt bậc về hạ tầng. Tương tự là ngành y tế đã giải quyết được các vấn đề căn bản...

"Càng về cuối nhiệm kỳ những điều này càng rõ nét. Các bộ trưởng, tất nhiên không phải tất cả, đã cố gắng", ông Thông nói.

Là thành viên của Hội đồng lý luận trung ương, đại biểu Thông chia sẻ sự lúng túng của Thủ tướng và Chính phủ trong điều hành, đưa ra các chính sách khi nhiều vấn đề lý luận chưa rõ.

"Ví dụ, kinh tế thị trường định hướng XHCN là gì, Đại hội XII vẫn còn thảo luận. Hay sợ chệch hướng hay không chệch, đó vẫn là câu chuyện cần giải mã", ông nói.

Nguyễn Hưng

Bạn có thể quan tâm