Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo cáo Thủ tướng việc IPP Air Cargo xin dừng cấp phép

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc xin dừng cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký cho biết Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo về việc Công ty CP IPP Air Cargo xin dừng cấp phép bay.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hồ sơ và dừng thủ tục cấp giấy phép là mong muốn chủ quan của doanh nghiệp, không liên quan đến quá trình tiếp nhận hồ sơ, xem xét thẩm định hồ sơ từ Cục Hàng không Việt Nam đến Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại Nghị định số 89/2019/NĐ-CP.

Theo Bộ GTVT, hiện Công ty CP IPP Air Cargo đã có thể chủ động làm việc với ngân hàng để giải tỏa khoản vốn điều lệ. Riêng phí thẩm định hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép đã qua bước tổ chức thẩm định tại Cục Hàng không và nộp ngân sách theo quy định nên không được hoàn lại. Đề nghị dừng cấp phép bay của hãng hàng không IPP Air Cargo, cơ bản đã được Cục Hàng không xem xét, xử lý theo quy định.

Số tiền được phong tỏa trong ngân hàng để làm vốn điều lệ 300 tỷ đồng sẽ được giải tỏa theo đề nghị giải tỏa của Công ty CP IPP Air Cargo.

“Trong thời gian tới, khi thị trường vận tải hàng không thế giới, trong nước có sự hồi phục, ổn định và Công ty CP IPP Air Cargo có nhu cầu xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không mới, Công ty CP IPP Air Cargo phải thực hiện nộp lại hồ sơ cấp phép từ đầu, theo đúng quy định tại thời điểm nộp hồ sơ”, Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn cho biết.

Trước đó vào cuối tháng 10, công ty cổ phần IPP Air Cargo của vợ chồng ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã gửi công văn đến các bộ ban ngành xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không.

Lý do được Tổng giám đốc IPP Air Cargo Lê Hồng Thủy Tiên đưa ra là do xung đột giữa Nga và Ukraine leo thang; kinh tế toàn cầu suy thoái ngày càng hiện hữu, kéo theo hàng loạt hệ lụy về lạm phát, lãi suất tăng, biến động về giá nhiên liệu.

Dựa trên nhận định của lãnh đạo Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế, đại diện IPP Air Cargo cho rằng tình hình biến động và bất ổn của thị trường hàng hóa toàn cầu hiện nay cũng như dự báo khó khăn của ngành vận chuyển hàng hóa trong vài năm tới do biến động giá nhiên liệu, nguy cơ suy thoái kinh tế diện rộng.

Từ lý do trên, công ty IPP Air Cargo xin các cơ quan liên quan được rút hồ sơ và dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không cho công ty này.

Dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ là 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại sẽ là vốn huy động. IPP Air Cargo đặt mục tiêu sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hóa 2 năm đầu, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ 2 và 10 chiếc vào năm thứ 3. Hãng dự kiến có lãi từ năm thứ 4 khi đi vào hoạt động.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn xin dừng cấp giấy phép lập hãng hàng không

Công ty cổ phần IPP Air Cargo của vợ chồng ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã gửi công văn đến các bộ ban ngành xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hoá hàng không.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm