Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Anh: London sẵn sàng trả 47 tỷ USD để 'ly hôn' EU

Sunday Telegraph đưa tin Anh chuẩn bị trả số tiền lên đến 40 tỷ euro (tương đương 47 tỷ USD) như một phần thỏa thuận để rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Con số mà EU đưa ra là 60 tỷ euro. Liên minh châu Âu muốn có những bước tiến đáng kể trong việc giải quyết những khoản nợ của Anh, trước khi bắt đầu đàm phán về những vấn đề phức tạp, như những thỏa thuận về thương mại.

Bộ phận chịu trách nhiệm về đàm phán Brexit của chính phủ Anh từ chối bình luận về bài báo hôm 6/8 trên Sunday Telegraph. Cho đến nay, Anh chưa từng đưa ra chi tiết về số tiền họ sẽ trả cho EU.

Theo bài báo, Anh có thể trả 10 tỷ euro mỗi năm trong vòng 3 năm sau khi rời EU vào tháng 3/2019, sau đó hoàn tất việc trả số tiền còn lại song song với đàm phán thương mại.

"Chúng tôi biết EU đề xuất 60 tỷ euro, nhưng thực chất là 50 tỷ euro. Chúng tôi thì đề xuất 30 tỷ, nhưng thực tế số tiền phải là 40 tỷ euro, dù chưa đạt được sự đồng thuận", Sunday Telegraph trích lời "nguồn tin cấp cao từ Whitehall". (Whitehall là quận ở London, nơi các công chức và bộ trưởng của Anh làm việc.)

Theo bài báo, nguồn tin khác từ Whitehall cho biết, Anh có thể trả "từ 30 tỷ đến 40 tỷ euro". Một nguồn tin nữa thì cho hay Thủ tướng Theresa May sẵn sàng trả "khoảng 30 tỷ euro".

Anh tra tien de roi khoi EU anh 1
Hồi tháng 7, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Boris Johnson, một người ủng hộ Brexit, đã tuyên bố EU "cứ mơ đi" nếu họ đòi tiền. Ảnh: Reuters.

Ngày 20/7, Bộ trưởng phụ trách việc rời EU của Anh Davis David tuyên bố Anh sẽ tuân thủ các nghĩa vụ của mình với EU, nhưng ông từ chối xác nhận việc "ly hôn" yêu cầu các khoản thanh toán ròng từ London.

Hồi tuần qua, Ngân hàng trung ương Vương quốc Anh cho biết kinh tế nước này đang bị ảnh hưởng bởi những bấp bênh của Brexit. 

Nếu Anh không thể tự đi đến thỏa thuận với EU, các mối quan hệ thương mại của London sẽ được điều chỉnh theo quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới.

EU cũng muốn đạt được thỏa thuận vào tháng 10 về quyền của công dân EU đang sinh sống và làm việc tại Anh, và về kiểm soát biên giới giữa Cộng hòa Ireland và vùng Bắc Ireland thuộc Anh, trước khi tiến hành thảo luận về thương mại và các vấn đề khác.

Tương lai đầy chông gai của Brexit Anh khiến thế giới ngỡ ngàng khi quyết định rời Liên minh châu Âu (EU). Sau khi điều 50 Hiệp ước Lisbon được kích hoạt vào cuối tháng 3/2017, tương lai của Brexit vẫn chưa rõ ràng.

Cao ủy EU: Không thể tin nổi cách Anh đàm phán Brexit

Cao ủy EU phụ trách nông nghiệp chỉ trích Anh không nhất quán và thiếu chuẩn bị trong cuộc đàm phán về các điều khoản rời Liên minh Châu Âu.

'Brexit không có nghĩa là Anh quay lưng lại với thế giới'

Trả lời phỏng vấn độc quyền với Zing.vn, Đại sứ Giles Lever khẳng định sau Brexit, Anh sẽ tiếp tục đấu tranh cho tự do thương mại toàn cầu và thúc đẩy hơn nữa quan hệ với Việt Nam.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm