Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bánh trung thu Hải Phòng hút thực khách thủ đô

Giữa vô vàn thương hiệu với sản phẩm đủ màu sắc và tên gọi mỹ miều, nhiều thực khách sành ăn thủ đô tìm về vị bánh trung thu truyền thống đến từ những cửa tiệm lâu đời ở xứ cảng.

Không nức danh như những thương hiệu bánh trung thu truyền thống tại thủ đô, nhưng ở Hải Phòng, loại bánh này cũng được coi là một đặc sản khó lẫn bên cạnh bánh đa cua hay bánh mì cay đã làm nên hương vị đặc trưng của đất cảng.

Phố Cầu Đất - Hải Phòng từ lâu nổi tiếng với món bánh trung thu truyền thống. Đến đây, thực khách có thể thấy ánh đèn lung linh toả ra từ những biển hiệu có hàng chục năm tuổi, nổi bật là tháp đèn trên nóc của tòa nhà cao 7 tầng khiến cho con phố này càng thêm sinh động.

Những ai được nếm bánh trung thu Hải Phòng có lẽ sẽ khó lòng quên được vị bánh đặc trưng với lớp vỏ mỏng, giòn tan, nhân béo ngậy, ngọt bùi, dậy mùi thơm của lá chanh và hoa bưởi.

“Trước học cùng cô bạn người Hải Phòng nên năm nào mình cũng được ăn bánh trung thu ở đây. Mới đầu thấy lạ vì hương vị hơi khác so với các loại bánh trên thị trường, nhưng ăn nhiều thành quen, lại thấy mê cái vị mộc mộc, ngọt thanh của bánh. Từ đó đến giờ, mình chỉ trung thành với loại bánh này”, chị Hà (Trung Hoà, Cầu Giấy) cho hay.

banh trung thu Thanh Lich anh 1
Phố Cầu Đất được mệnh danh là phố bánh trung thu ở Hải Phòng với hàng chục cửa tiệm lớn nhỏ.

Từ chỗ đặt bánh về ăn và mua giúp người thân, chị Hà được bạn bè, đồng nghiệp tin tưởng đặt hàng cho mỗi dịp trăng tròn. Theo chị Hà, sản phẩm này rất được yêu thích vì bánh ngon, của thương hiệu lâu đời nên chất lượng đảm bảo, làm quà tặng khá độc đáo và ý nghĩa, mà giá thành không quá đắt đỏ, chỉ tầm 45.000-60.000 đồng/chiếc.

“Phố Cầu Đất - Hải Phòng nổi tiếng với nghề làm bánh trung thu. Ở đây có rất nhiều thương hiệu lớn nhỏ. Thương hiệu càng lâu đời thì bánh càng chất lượng, vì thế mình chỉ chọn mua ở một hàng duy nhất, đã làm bánh trung thu suốt 30 năm qua. Khách bây giờ sành ăn lắm, bánh có ngon thì lần sau họ mới mua tiếp” - chị Hà nói.

banh trung thu Thanh Lich anh 2
 Loại bánh trung thu được chị Hà tin dùng.

Khác với các loại bánh sản xuất công nghiệp, dùng chất bảo quản có thể để được 1-2 tháng, bánh truyền thống tại Hải Phòng có hạn sử dụng rất ngắn, chỉ khoảng 10 ngày (đối với bánh dẻo) và 20 ngày (đối với bánh nướng).

“Vì bánh không để được lâu nên mình chỉ nhận đặt mua từ rằm tháng bảy âm lịch. Mới được nửa tháng mà đã có hơn chục người đặt bánh, mỗi người dăm bảy cái vừa để ăn, vừa đem đi tặng. Tính ra, mình cũng bán được gần 500 cái rồi đấy (cười)”, chị Hà chia sẻ.

Từng thưởng thức bánh trung thu Thanh Lịch tại Hà Nội, chị Hồng Hoa (nhân viên văn phòng) cho biết: “Mình đọc thông tin bán bánh trên Facebook cá nhân của một người bạn và thử mua một hộp. Cắt bánh ra, từ bố mẹ đến anh chị ai cũng thích. Mình thì thấy ăn ngon hơn mấy loại bánh phải xếp hàng để mua ở Hà Nội”.

Cũng theo chị Hoa, nhân bánh làm hoàn toàn theo kiểu truyền thống nhưng có hương vị đặc trưng, rất vừa miệng. “Tìm hiểu thêm mới biết đây là loại bánh ngon nhất của Thanh Lịch, ngoài ra thương hiệu này còn sản xuất cả bánh nhân yến xào, vi cá, bào ngư, hải sâm… với bao bì khá đẹp mắt, sang trọng. Mình tính sẽ mua thêm một hộp bánh cao cấp này để tặng bố mẹ chồng tương lai, vừa lịch sự lại vừa tinh tế”.

banh trung thu Thanh Lich anh 3
Những tiệm bánh lâu đời ở Hải Phòng luôn tấp nập người mua.

Bánh trung thu cổ truyền không đơn thuần là thức quà đáng quý mỗi mùa trăng, mà còn góp phần lưu giữ nét đẹp văn hoá và phát triển ngành nghề truyền thống của dân tộc. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc bảo tồn các giá trị truyền thống và duy trì chất lượng để tạo sự khác biệt được coi là yếu tố then chốt để làm nên thành công của một thương hiệu.

Tâm huyết tiếp nối nghề gia truyền của cha ông, cùng mong muốn đưa bánh dẻo bánh nướng trở thành đặc sản của thành phố Hải Phòng, ông Lê Bình Nhuận - một người lính sau khi rời chiến trường lại tiếp tục lăn lộn trên mặt trận kinh tế để xây dựng nên một trong những thương hiệu bánh trung thu có tiếng tại Hải Phòng.

Ông Lê Bình Nhuận, Giám đốc công ty Thanh Lịch chia sẻ: “Với phương châm khách hàng là ân nhân của bản hiệu, sự mến mộ, tin dùng của khách hàng, cùng lòng nhiệt huyết, chữ tâm đã giúp Thanh Lịch luôn giữ vị trí nhất nhì tại Hải Phòng từ xưa tới nay. Đó cũng là minh chứng rõ nhất cho sự thành công, uy tín của bánh cổ truyền Thanh Lịch”.

Công ty TNHH Bánh mứt Thanh Lịch đã có 3 thập kỷ xây dựng và dày công nghiên cứu, đưa Thanh Lịch trở thành thương hiệu bánh cổ truyền trứ danh đất cảng. Năm 2000, Thanh Lịch đầu tư hàng chục tỷ đồng để hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, xây dựng nhà sản xuất 8 tầng với diện tích 2.500 m2 chứa kho lạnh, máy trộn, máy đóng, bao nhân, sản phẩm đạt chuẩn.

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: 162 Cầu Đất - Ngô Quyền - Hải Phòng

Điện thoại: 02253.739696

Website: thanhlich.com.vn

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm