Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hương vị ẩm thực đặc trưng của bánh trung thu truyền thống

Đối với mỗi người Việt Nam, bánh trung thu truyền thống không chỉ là thức quà đặc trưng của ngày hội trăng rằm, mà còn là biểu tượng cho sự gắn kết tình thân mỗi dịp tết đoàn viên.

Tết trung thu hiện đại ngày càng phong phú, đa dạng và đủ đầy hơn với nhiều món ăn ngon, đẹp mắt, lạ miệng. Nhưng sẽ chẳng gia đình nào lại thiếu đi những chiếc bánh trung truyền thống ngọt ngào trên ban thờ cúng tổ tiên, bàn trà mời khách hay những buổi quây quần chờ trăng rằm lên.

Đối với người Việt Nam, bánh trung thu truyền thống không chỉ là một thức quà ngọt ngào chứa đựng tinh hoa văn hoá ẩm thực nước nhà, mà còn là một biểu trưng cho sự đoàn viên, gắn kết tình thân, cầu mong an lành, ấm no, hạnh phúc.

Để có được một chiếc bánh trung thu truyền thống ngon đúng điệu, mọi nguyên liệu đều phải được chọn lựa rất tỉ mỉ, cầu kỳ. 

Đối với bánh nướng, nguyên liệu tiên quyết nhất định phải có mỡ phần, sau đó là mứt bí, lạp xưởng, hạt sen, vừng trắng, lạc rang hạng nhất… Muốn bề mặt bánh vàng hơi cháy cạnh, bóng đẹp cần phải có thêm lòng đỏ trứng gà phết lên trên bề mặt. Một chiếc bánh nướng truyền thống trọn vị phải thêm chút lá chanh thái chỉ để làm hài hoà đủ vị mặn, ngọt, ngậy, bùi.

banh trung thu,  Banh Mut Keo Ha Noi anh 1
Bánh trung thu truyền thống được coi là thức quà đặc biệt mỗi dịp tết đoàn viên.

Đối với bánh dẻo, bột làm bánh nhất định phải là gạo nếp được rang, xay rồi ngào bằng nước cốt hoa bưởi. Tương tự như bánh nướng, nhân của bánh dẻo thập cẩm cũng gồm mứt bí, lạp xưởng, hạt sen, vừng trắng, lạc rang hạng nhất được ướp thơm trong nước cốt hoa bưởi nhưng không cần mỡ phần, lá chanh. Đối với bánh dẻo chay, các loại nhân phổ biến thường là đỗ xanh, hạt sen thơm ngon xay nhuyễn.

Trong guồng quay hối hả của cuộc sống hiện đại, thói quen chuẩn bị nguyên liệu để làm bánh trung thu truyền thống của người Việt ít nhiều bị mai một. Nhưng điều đó không có nghĩa là bánh trung thu truyền thống bị lãng quên. Suốt hơn nửa thế kỷ qua, những gian hàng bán bánh trung thu vẫn tấp nập người mua kẻ bán.

banh trung thu,  Banh Mut Keo Ha Noi anh 2
Cửa hàng bánh của Công ty Cổ phần Bánh Mứt Kẹo Hà Nội tại 54A Bà Triệu 

 

đông đúc người mua trong dịp lễ trung thu.

Bánh trung thu truyền thống của Bánh Mứt Kẹo Hà Nội được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại nhưng vẫn giữ được hương vị tinh tế, phảng phất hương hoa bưởi thơm ngát, cùng vị dẻo, ngọt, ngậy, bùi đúng điệu.

Trải qua hơn 50 mùa trăng, các dòng sản phẩm bánh trung thu của Bánh Mứt Kẹo Hà Nội luôn chiếm một vị trí quan trọng trong lòng thực khách yêu tết trung thu truyền thống, yêu hương vị ẩm thực Hà thành đặc trưng.

Độc giả yêu thích bánh trung thu có thể tham khảo các sản phẩm tại đây. 


Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm