Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bangladesh dùng cả máy bay để săn hành

Ấn Độ, quốc gia xuất khẩu hành nhiều nhất thế giới, đã ban bố chính sách cấm xuất khẩu loại mặt hàng này vì vụ mùa thất thu khiến các nước láng giềng như Bangladesh khốn đốn.

Giá hành tây vốn là một chủ đề nhạy cảm ở Nam Á, nơi tình trạng thiếu hụt loại thực phẩm này có thể gây ra sự bất mãn trên diện rộng. Các thế lực chính trị cũng bị chia rẽ sâu sắc hơn từ khi nước láng giềng Ấn Độ cấm xuất khẩu hành tây vào cuối tháng 9 vì mất mùa.

Ở Bangladesh, một kg hành tây thông thường có giá 30 taka (0,35 USD) nhưng nay đã tăng lên tới 260 taka (3,07 USD) sau khi lệnh cấm xuất khẩu được áp dụng.

Đến nay, Bangladesh buộc phải nhập khẩu hành tây bằng đường hàng không khiến cho giá thành của mặt hàng này tăng cao kỷ lục. Một quan chức cho biết ngay cả thủ tướng nước này, bà Sheikh Hasina, cũng phải cắt giảm hành khỏi bữa ăn, theo Guardian.

Phó phát ngôn của bà Hasina, Hasan Jahid Tizer, xác nhận rằng hành tây đang được nhập khẩu bằng đường hàng không, và thủ tướng đã dừng sử dụng hành tây trong các bữa ăn.

Bangladesh nhap khau hanh tay bang may bay anh 1
Người dân Bangladesh chen lấn, xô đẩy để mua hành tây giảm giá ở ở thủ đô Dhaka hôm 17/11. Ảnh: AFP.

Bangladesh đã phải chuyển hướng sang nhập khẩu hành từ các nước Myanmar, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Ai Cập.

Tập đoàn Thương mại Bangladesh (TCB) đang bán hành tây với giá giảm 45 taka (0,5 USD) mỗi kg tại thủ đô Dhaka.

Tại khu phố sầm uất Farmgate của Dhaka, hàng trăm người xếp hàng hàng giờ liền, thậm chí ẩu đả lẫn nhau để mua được hành tây giảm giá.

"Thậm chí nếu phải đứng thêm hai tiếng nữa, tôi vẫn sẽ làm. Tôi có thể tiết kiệm khoảng 250 taka (3 USD) nếu mua hành tây của TCB", Ratan, một giáo viên tiếng Anh, chia sẻ. "Tôi năm nay đã 41 tuổi nhưng chưa bao giờ thấy giá hành tây vượt quá 120 taka (1,4 USD) mỗi kg".

Sharmin, một bà nội trợ Bangladesh, nói rằng bà đã ngừng sử dụng hành tây để nấu ăn trong suốt tuần vừa qua.

Đảng đối lập lớn nhất Bangladesh kêu gọi người dân xuống đường biểu tình hôm nay, 18/11, để phản đối giá hành tây tăng cao kỷ lục. Họ đổ lỗi điều này cho chính phủ.

Ấn Độ cấm xuất khẩu hành tây

Lệnh cấm xuất khẩu hành tây của Ấn Độ cho thấy nước này đang loay hoay trong việc giải quyết lạm phát giá tiêu dùng và cân bằng lợi ích giữa các nhóm cử tri cho cuộc bầu cử tới.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm