Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bang Texas bị cáo buộc thi hành án tử bằng thuốc hết hạn

Chính quyền bang Texas, Mỹ bị 3 tử tù cáo buộc có kế hoạch sử dụng thuốc hết hạn và không an toàn để thi hành án tử hình kể từ đầu năm nay, AP đưa tin.

Ba tử tù tại bang Texas bao gồm John Balentine, Robert Fratta và Wesley Ruiz. cáo buộc chính quyền bang có kế hoạch sử dụng các loại thuốc hết hạn để thi hành án. Ảnh: Texas Department of Criminal Justice.

Ba tử tù Robert Fratta, Wesley Ruiz và John Balentine mới đây nộp đơn kiện chính quyền bang Texas. Trong số ba phạm nhân, án tử hình của Fratta dự kiến được thi hành sớm nhất, vào hôm 10/1.

Tòa án phúc thẩm hình sự cấp cao nhất của bang Texas vào hôm 30/12/2022 đã quyết định tạm dừng xử lý đơn kiện của ba phạm nhân trên để đánh giá đơn kháng cáo từ văn phòng tổng chưởng lý bang Texas.

Theo đó, chính quyền bang Texas muốn vụ kiện được giải quyết tại tòa án hình sự, thay vì tòa án dân sự.

Ông Shawn Nolan - luật sư đại diện cho Balentine và Ruiz, hai phạm nhân dự kiến được thi hành án vào tháng 2 - chỉ trích chính quyền bang Texas vì thiếu minh bạch trong quá trình thi hành án tử.

Các nhà lập pháp tại bang Texas đã thông qua luật cấm tiết lộ các loại thuốc được sử dụng trong quá trình xử tử vào năm 2015. Tòa án Tối cao bang Texas bảo vệ đạo luật này trong phán quyết năm 2019.

Ông Nolan đã yêu cầu tòa án tổ chức phiên điều trần đánh giá chứng cứ nhằm quyết định liệu các tử tù "có phải chịu đau đớn" trong quá trình thi hành án hay không.

Chính quyền Texas bác bỏ cáo buộc trên.

"Các loại thuốc liên quan đến quá trình thi hành án đều được kiểm tra đầy đủ và vẫn còn hạn sử dụng", bà Amanda Hernandez, người phát ngôn của Sở Tư pháp Hình sự bang Texas cho biết vào hôm 3/1.

Trong tài liệu liên quan đến vụ kiện được đệ trình lên tòa án, bà Michaela Almgren, một giáo sư dược tại Đại học Nam Carolina, cho biết sau quá trình đánh giá, bà kết luận các loại thuốc gây mê trong kho của Sở Tư pháp Hình sự bang Texas đã hết hạn.

Theo bà Almgren, một số lọ thuốc gây mê đã được lưu trữ trong 630 ngày, trong khi một số loại thuốc khác được lưu trữ trong hơn 1.300 ngày, cao hơn nhiều so với mức 24 giờ được quy định.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Mỹ sắp tử hình nữ tù nhân chuyển giới đầu tiên

Amber McLaughlin, 49 tuổi, sẽ trở thành phụ nữ chuyển giới đầu tiên bị tử hình ở Mỹ nếu không được Thống đốc bang Missouri Mike Parson khoan hồng, theo AP.

Chủ nhà tang lễ Mỹ lãnh 20 năm tù vì bán nội tạng của thi thể

Chủ cũ một nhà tang lễ ở bang Colorado, Mỹ ngày 3/1 bị kết án 20 năm tù liên bang vì tội lừa đảo sau khi mổ 560 xác chết để bán bộ phận cơ thể bất hợp pháp, theo Reuters.

An Bình

Bạn có thể quan tâm