Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bang đông dân nhất của Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp

Ông Gavin Newsom, Thống đốc bang California (Mỹ), hôm 1/8 tuyên bố tình trạng khẩn cấp về bệnh đậu mùa khỉ nhằm tăng cường các nỗ lực tiêm chủng để kiểm soát dịch bệnh này.

Thống đốc Newsom cho biết việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ hỗ trợ các nỗ lực tiêm chủng của tiểu bang, đồng thời nói rằng tiểu bang đang làm việc với mọi cấp chính quyền để làm chậm sự lây lan. Nhu cầu về vaccine đã vượt quá nguồn cung khi các ca bệnh đậu mùa khỉ gia tăng, theo CNBC.

California ghi nhận 827 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ tính đến hôm 1/8. Đây là bang ghi nhận số ca nhiễm lớn thứ hai sau New York, với 1.390 trường hợp được báo cáo, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, Reuters đưa tin.

benh dau mua khi anh 1

Mẫu xét nghiệm virus bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố của California được đưa ra sau khi Illinois ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trước đó cùng ngày. Vào ngày 30/7, giới chức thành phố New York cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế để sớm có biện pháp đối phó với sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ.

Thống đốc bang Illinois J.B. Pritzker đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về bệnh đậu mùa khỉ để “mở rộng các nguồn lực” cần thiết nhằm chống lại đợt bùng phát hiện nay, theo Hill.

“Virus đậu mùa khỉ là bệnh hiếm gặp nhưng có khả năng nghiêm trọng, cần huy động toàn bộ các nguồn lực y tế công cộng hiện có để ngăn chặn sự lây lan”, ông Pritzker cho biết trong một tuyên bố.

“Tôi tuyên bố tình trạng khẩn cấp để mở rộng nguồn lực và nỗ lực phối hợp của các cơ quan nhà nước trong việc ứng phó, điều trị và ngăn chặn sự lây lan của virus đậu mùa khỉ", ông nói thêm. Số ca mắc đậu mùa khỉ ở bang Illinois đứng thứ ba trên toàn nước Mỹ, sau New York và California.

Các quan chức y tế Mỹ báo cáo rằng tính đến nay, hơn 5.800 người Mỹ đã mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Châu Á ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì đậu mùa khỉ

Ấn Độ là quốc gia châu Á đầu tiên ghi nhận trường hợp bệnh nhân tử vong vì mắc đậu mùa khỉ.

CDC Mỹ ở VN: Không riêng nhóm nào, ai cũng có thể mắc đậu mùa khỉ

Giám đốc CDC Mỹ ở Việt Nam nói sẽ không ngạc nhiên nếu đậu mùa khỉ xuất hiện sớm ở Việt Nam. Tuy nhiên, ông khẳng định Việt Nam có lợi thế trong công tác chuẩn bị phòng ngừa virus.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm