Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảng C World Cup 2014: Hai suất đi tiếp chia đều cho 4 đội

Đây đươc xem là bảng đấu tương đối đồng đều khi mà cả 4 cái tên đều có chất lượng ngang nhau, cuộc chiến cho 2 chiếc vé đi tiếp hứa hẹn sẽ vô cùng hấp dẫn.

Bờ Biển Ngà: Hy vọng lần đầu vượt qua vòng bảng

Bóng đá Bờ Biển Ngà có những bước tiến thần tốc trong 10 năm trở lại đây. Với sự xuất hiện của những cái tên đang "làm mưa làm gió" tại các giải VĐQG hàng đâu châu Âu. Nhưng không may cho Drogba và các đồng đội khi vòng bảng vẫn là ngưỡng cửa họ chưa thể vượt qua.

ĐT Bờ Biển Ngà hy vọng lần đầu vượt qua vòng bảng ở World Cup với những cầu thủ chất lượng như Drogba, Yaya Toure.

Hai kỳ World Cup trước, đội bóng châu Phi đều không may mắn rơi vào những bảng đấu khó với sự xuất hiên của những đại gia thế giới. Năm 2006, họ rơi vào bảng tử thần với Argentina, Hà Lan và Serbia. Drogba cùng các đồng đội chỉ giành được 1 điểm và sớm phải dừng cuộc chơi. 4 năm sau, trên lục địa của mình, họ đụng độ Brazil và Bồ Đào Nha, và kết quả dù rất nỗ lực song Bờ Biển Ngà vẫn phải cay đắng xách vali về nước sớm.

Khi biết kết quả bốc thăm, hẳn mọi người dân Bờ Biển Ngà đều hy vọng đội nhà sẽ giành vé đi tiếp. Lực lượng của họ được đánh giá đồng đều hơn hẳn 3 đối thủ còn lại. Vấn đề chỉ nằm ở chỗ, liệu họ có vượt qua được chính mình. Với những Drogba, Yaya Toure trong đội hình, đội tuyển hàng đầu lục địa đen hoàn toàn có quyền mơ về 1 suất đi tiếp, thậm chí nếu chơi đúng năng lực họ có thể tiến xa hơn.

Hy Lạp: Chiến thắng là tất cả 

ĐT Hy Lạp dựa vào sức mạnh tập thể.

World Cup 2014 đánh dấu tròn 10 năm kể từ thời điểm Hy Lạp viết nên câu chuyện cổ tích thời hiện đại tại EURO 2004. Hy Lạp đến Bồ Đào Nha với thành tích không có gì đáng nói, chưa từng dự 1 VCK EURO và mới chỉ nếm mùi Wordl Cup 1 lần duy nhất tại Mỹ vào năm 94. Song đó lại là 1 World Cup thảm họa, khi đội bóng đền từ xứ sở các vị thần thua cả 3 trận và không ghi nổi 1 bàn. Nhưng bằng tinh thần thoải mái cùng lối chơi khoa học, các học trò của Otto Rehhagel đã tạo nên cú sốc lớn nhất lịch sử bóng đá, khi lầm lũi tiến đến trận chung kết và giành chức vô địch.

10 năm sau ngày đăng quang, Hy Lạp vẫn không hề có quá nhiều thay đổi về lối chơi, vẫn là lối đá thực dụng đến buồn tẻ nhưng vô cùng hiệu quả. Mặc dù chiến lược gia người Bồ Đào Nha Fernando Santos quyết tâm xóa sạch hình bóng "King Otto", nhưng những chiến thắng tối thiểu vẫn là đặc sản của nhà vô địch châu Âu 2004.

Sức mạnh của đội bóng này vẫn dựa trên tinh thần tập thể, cùng 1 lối đá kỷ luật và vô cùng khó chịu. Trong 24 trận đấu dưới thời Santos, Hy Lạp thắng 24, hòa 13 và chỉ thua có 4 trận. EURO 2012, Santos giúp Hy Lạp lọt vào đến tứ kết, và ông hy vọng sẽ tiếp tục giúp đội nhà vượt qua vòng bảng tại World Cup lần này. 

Nhật Bản: Hy vọng tiến sâu

Tiền vệ Kagawa là thủ lĩnh của ĐT Nhật Bản ở World Cup 2014.

Bóng đá Nhật đang có những bước tiến nhảy vọt về chất lượng. Số cầu thủ Nhật Bản thi đấu tại châu Âu ngày một tăng, trong đó có những cái tên là trụ cột quan trọng ở các CLB chủ quản. Cuộc cách mạng bóng đá đã mang đến cho "xứ sở mặt trời mọc" những tín hiệu tích cực. Đội bóng Samurai giờ không còn lép vế trước các ông lớn như trước đây.

Nhật Bản đang sở hữu dàn cầu thủ chất lượng và lối chơi của họ đạt đến sự hoàn thiện. Việc rơi vào 1 bảng đấu không quá khó khiến HLV Alberto Zaccheroni có lý do để tự tin. Nếu phát huy tối đa điểm mạnh là nền tảng kỹ thuật hoàn hảo, lối chơi khoa học thì người Nhật hoàn toàn có thể mơ đến 1 trong 2 tấm vé vào vòng sau.

Đầu tàu cho chiến dịch World Cup 2014 của những chiến binh Samurai là tiền vệ của M.U Kagawa. Mùa giải vừa qua, Kagawa không thường xuyên được David Moyes tin dùng, nhưng mỗi khi có cơ hội ra sân, anh đều thể hiện tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Lối chơi thông minh, nhãn quan chiến thuật nhạy bén, cùng duyên ghi bàn, màn trình diễn của anh sẽ ảnh hưởng lớn tới thành tích của đội nhà tại Brazil.

Colombia: Gặp khó khi không còn Falcao

ĐT Colombia sẽ gặp nhiều khó khăn khi không có sự phục vụ của Falcao.

Đã 16 năm kể từ lần cuối cùng, Colombia góp mặt ở 1 VCK World Cup. Chừng ấy năm, họ sống dưới đáy của bóng đá Nam Mỹ. ĐT Colombia từng có 1 thời kỳ vàng son trong quá khứ, với thế hệ của những Vanderma, Faustino Asprilla, thủ thành huyền thoại Higuita. Họ đã từng tạo nên những tiếng vang lớn ở khu vực cũng như trên trường quốc tế. Kể từ sau thế hệ ấy, bóng đá Colombia chìm sâu vào quên lãng với những thất bại liên tiếp trên mọi đấu trường. Điểm sáng hiếm hoi là chiến thắng tại Copa America 2001 trên quê nhà.

Những dấu hiệu tích cực bắt đầu quay trở lại trong 4 năm gần đây. Colombia đang sở hữu trong tay 1 thế hệ cầu thủ trẻ, tài năng, và màn thể hiện ở vòng loại World Cup 2014 chính là minh chứng rõ nét nhất cho thấy đội bóng này đang hồi sinh. Họ chỉ đứng sau Argentina trên bảng xếp hạng với 2 điểm ít hơn, và hiên ngang giành vé trực tiếp đến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. HLV trưởng của Colombia hiện nay là Jose Pekerman. Chiến lược gia dạn dày kinh nghiệm trận mạc từng dẫn dắt Argentina lọt vào tứ kết World Cup 2006. Ông đang xây dựng nên một đội tuyển Colombia vững mạnh, có sự xen kẽ giữa những cựu binh kinh nghiệp và lớp trẻ tài năng.

Đáng tiếc là đại diện Nam Mỹ mất đi niềm hy vọng lớn nhất khi không có sự phục vụ của chân sút tài năng Radamel Falcao. Tiền đạo của Monaco không kịp bình phục chấn thương và chính thức lỡ hẹn với World Cup 2014.

Linh Trần

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm