Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm qua 23 tuyển thủ Brazil dự World Cup 2014

Ngoài lợi thế sân nhà, sở dĩ Selecao được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch vì họ sở hữu một đội hình rất chất lượng và có chiều sâu.

1. Julio Cesar (Thủ môn, Toronto FC)

Từng nằm trong số những thủ môn hàng đầu thế giới nên kinh nghiệm, bản lĩnh và tài năng của Julio Cesar là điều không cần phải bàn cãi. Tuy nhiên vấn đề nằm ở chỗ, cựu thủ thành của Inter Milan hiện đã bước sang tuổi 34 và anh cũng không có nhiều cơ hội ra sân thi đấu sau khi bị QPR đẩy sang Toronto FC theo dạng cho mượn vào tháng Hai vừa qua. Kể từ khi gia nhập giải Nhà nghề Mỹ (MLS), Cesar mới chỉ thi đấu tổng cộng 7 trận cho đội chủ sân BMO Field.

2. Daniel Alves (Hậu vệ phải, Barcelona)

Ở tuổi 31, Dani Alves là trụ cột lâu năm của tuyển Brazil. Hàng lang cánh phải của Selecao tại World Cup sắp tới gần như chắc chắn sẽ do ngôi sao đang khoác Barcelona trấn giữ. Dẫu vậy, mối lo ngại lại đến từ chính lối chơi ưa thích dâng cao tấn công nhưng không kịp về hỗ trợ phòng ngự của Alves.

3. Thiago Silva (Trung vệ, PSG)

Brazil là đội bóng thiên về tấn công nhưng nếu không có sự vững chắc nơi hàng thủ với sự góp mặt của Thiago Siva, Selecao sẽ khó lòng đạt được mục tiêu nâng cúp vàng ngay trên sân nhà. Là mẫu cầu thủ thông minh và tương đối toàn diện, Siva gần như không có điểm yếu đáng kể nào. Anh sẽ cùng đồng đội David Luiz tạo nên tấm lá chắn vững chắc trước cầu môn đội nhà.

4. David Luiz (Trung vệ, PSG)

Lối chơi xông xáo, không ngại va chạm của David Luiz là sự bổ sung rất chất lượng cho hàng thủ đội bóng Vàng - Xanh. Ngoài ra, tân binh vừa gia nhập PSG cũng hoàn toàn có thể đảm trách tốt vai trò của một tiền vệ đánh chặn như những gì anh từng thể hiện trong màu áo Chelsea. Có một thống kê đáng chú ý, khi Brazil ra sân với cặp trung vệ David Luiz - Thiago Silva, họ thắng tới 80%, trong khi nếu thiếu vắng cả hai, con số thống kê này chỉ còn lại 50%.

5. Marcelo (Hậu vệ trái, Real Madrid)

Marcelo vừa trải qua một mùa giải khá khó khăn trong màu áo Real. Dưới triều đại của một HLV đặt sự chắc chắn lên hàng đầu như Carlo Ancelotti, ngôi sao 26 tuổi không còn nhiều đất diễn như quãng thời gian trước đó. Tuy nhiên, khả năng tấn công tuyệt vời của Marcelo khi được vào sân từ băng ghế dự bị trong trận chung kết Champions League với Atletico lại là một trong những chìa khóa quan trọng giúp Los Blancos đăng quang ngôi vô địch. HLV Felipe Scolari cũng đang mong cậu học trò tiếp tục thể hiện tố chất ấy trong màu áo Selecao.

6. Paulinho (Tiền vệ trung tâm, Tottenham Hotspur)

Hòa nhập không thật sự tốt trong màu áo Tottenham nhưng Paulinho vẫn là một con bài chiến thuật của Big Phil tại World Cup sắp tới. Sở hữu nền tảng thể lực sung mãn, lối chơi hiện đại và khả năng lên công về thủ tốt, ngôi sao 25 tuổi được xem là cầu nối quan trọng nơi trục xương sống của đội bóng Vàng - Xanh.

7. Fernandinho (Tiền vệ trung tâm, Man City)

Những tố chất để tạo nên một trong những tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới đã được Fernandinho thể hiện trong màu áo Man City ở mùa giải vừa qua. Ở tuổi 29, đây hoàn toàn có thể sẽ là kỳ World Cup đầu tiên và cũng là cuối cùng của cựu ngôi sao Shakhtar Donetsk. Thế nên, sẽ không ngạc nhiên nếu anh cháy hết mình nếu được ông thầy trao cơ hội.

8. Oscar (Tiền vệ tấn công, Chelsea)

Là một trong ba tuyển thủ Brazil trẻ nhất tham dự World Cup 2014, Oscar được kỳ vọng sẽ tỏa sáng để mang về những chiến thắng cho đội bóng của HLV Felipe Scolari. Do đàn anh Kaka không được triệu tập, tiền vệ công đang thuộc biên chế Chelsea sẽ trở thành nơi khơi nguồn sáng tạo cho tuyến giữa của Selecao.

9. Hulk (Tiền vệ tấn công, Zenit St Petersburg)

Khả năng đi bóng lắt léo và những cú sút trái phá là "đặc sản" của Hulk. "Người khổng lồ xanh" sẽ là một mũi tấn công vô cùng lợi hại nếu anh được xếp đá ở vị trí lệch trái sở trường. Tuy nhiên, việc chỉ được thi đấu cọ xát ở một giải tầm trung châu Âu như VĐQG Nga sẽ là bất lợi không nhỏ để Hulk có thể cạnh tranh một vị trí chính thức trong đội hình với Willian và Bernard.

10. Neymar (Tiền đạo, Barcelona)

Không quá khi nói Neymar là niềm hy vọng số một của Brazil tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sắp tới. Hàng chục triệu người hâm mộ quê nhà đang trông chờ đứa con cưng tỏa sáng để mang về chức vô địch thế giới lần thứ 6 cho Selecao. Với hiệu suất ghi bàn đáng nể (31 bàn sau 48 trận khi lên tuyển) và được nhảy điệu samba quen thuộc, Neymar hoàn toàn có thể sẽ đáp lại sự kỳ vọng đó.

11. Fred (Tiền đạo, Fluminense)

Tình yêu với trái bóng tròn nảy nở trong Fred vào năm 7 tuổi sau sự ra đi đột ngột của người mẹ anh hằng ngưỡng mộ. Để tri ân bậc sinh thành quá cố, Fred từng tự hứa với bản thân sẽ làm nên kỳ tích và kỳ World Cup sắp tới sẽ là cơ hội tuyệt vời để anh thể hiện niềm khát khao cháy bóng của mình.

12. Jefferson (Thủ môn, Botafogo)

Jefferson là gương mặt còn khá xa lạ với người hâm mộ bên ngoài lãnh thổ Brazil nhưng đừng vì thế mà xem thường tài năng của anh. Ở tuổi 31, Jefferson đang được đánh giá là thủ môn số một tại Serie A (giải VĐQG Brazil). Anh từng cản phá thành công cú sút phạt penalty của cựu tiền đạo Inter Milan, Adriano, để giúp Botafogo đánh bại Flamengo, giành ngôi vô địch bang Rio de Janeiro. Trước đó, anh từng có 4 mùa giải thi đấu tại Thổ Nhĩ Kỳ trong màu áo Trabzonspor và Konyaspor.

13. Dante (Trung vệ, Bayern Munich)

Dante là một trong những ngôi sao sáng muộn của bóng đá xứ sở samba. Dù đã 30 tuổi nhưng trung vệ của Bayern mới chỉ lần đầu được góp mặt trong đội hình Selecao vào tháng 2 năm ngoái. Dẫu vậy, với khả năng tỳ đè, không chiến tốt cùng những năm tháng chơi bóng đỉnh cao tại sân Allianz Arena giúp Dante có đủ sự tự tin nếu được trao cơ hội.

14. Maxwell (Hậu vệ trái, PSG)

Từng được xem là một món hàng thải của Barca nhưng hiện tại, Maxwell đang đóng vai trò trụ cột nơi hàng thủ của nhà ĐKVĐ Ligue 1, PSG. Phong cách thi đấu cần mẫn, không ngại va chạm của hậu vệ 32 tuổi sẽ rất hữu dụng một khi HLV Scolari cần đảm bảo sự chắc chắn bên phần sân nhà.

15. Henrique (Trung vệ, Napoli)

Mới chỉ 5 lần được gọi vào ĐTQG nên sự góp mặt của Henrique trong danh sách 23 tuyển thủ Brazil đã gây bất ngờ lớn cho người hâm mộ. Sẽ rất nhiều người tự hỏi vì lý do gì mà Big Phil lại tin dùng trung vệ của Napoli thay vì những gương mặt đã gây ấn tượng tốt như Miranda (Atletico Madrid) hay Marquinhos (PSG). Dẫu vậy, đây có lẽ chỉ là vấn đề về cách dùng người của nhà cầm quân 65 tuổi mà thôi.

16. Ramires (Tiền vệ trung tâm, Chelsea)

Đây là kỳ World Cup thứ 2 của Ramires sau khi anh gây ấn tượng mạnh cách đây 4 năm tại Nam Phi. Nhưng phong độ có phần thiếu ổn định trong màu áo Chelsea ở mùa giải vừa qua rất có thể sẽ khiến cựu ngôi sao của Benfica phải trả giá bằng vị trí chính thức.

17. Luiz Gustavo (Tiền vệ trung tâm, Wolfsburg)

Không thể trụ lại sân Allianz Arena và phải phiêu bạt sang Wolfsburg để được ra sân nhiều hơn song Luiz Gustavo vẫn được đánh giá là một trong những tiền vệ trung tâm xuất sắc tại Bundesliga. Khả năng thu hồi bóng tốt giúp Gustavo còn có thể được sử dụng như một trung vệ khi cần thiết. Ngôi sao 26 tuổi cũng là một trong số những cầu thủ thi đấu tốt nhất ở trận chung kết Confederation Cup năm ngoái khi giúp Brazil đè bép ĐKVĐ thế giới Tây Ban Nha 3-0.

18. Hernanes (Tiền vệ trung tâm, Inter Milan)

Đóng vai trò thủ lĩnh nơi tuyến giữa của Lazio trước đây và Inter hiện tại song khả năng để Hernanes có suất đá chính ở trận ra quân với Croatia là khá thấp. Tuy nhiên, chỉ cần đàn em Oscar không thể hiện được bản lĩnh khi bước ra sân khấu lớn, cơ hội rất có thể sẽ đến với tiền vệ 29 tuổi.

19. Maicon (Hậu vệ phải, AS Roma)

Bằng đẳng cấp của mình, Maicon hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với Dani Alves cho một suất ở đội hình chính thức. Nhưng khả năng mẫn cảm với chấn thương của Maicon lại là một trong những điểm yếu lớn nhất mà anh khó so bì với người đồng hương đang khoác áo Barca.

20. Willian (Tiền vệ trung tâm, Chelsea)

Khiến Chelsea phải bỏ ra khoản phí chuyển nhượng 32 triệu bảng song Willian đã phần nào chứng minh được giá trị của mình tại sân Stamford Bridge. Dẫu vậy, ngôi sao sinh ra tại Sao Paulo vẫn rất khó để cạnh tranh một suất trong đội hình chính khi kinh nghiệm thi đấu quốc tế của anh còn khá hạn chế với chỉ 6 lần lên ăn cơm tuyển.

21. Bernard (Tiền vệ tấn công, Shakhtar Donetsk)

Cuộc khủng hoảng chính trị sâu rộng tại Ukraine vô hình chung khiến cơ hội được góp mặt trong đội hình chính thức của Bernard suy giảm rõ rệt. Do giải VĐQG của đất nước Đông Âu phải tạm hoãn trong thời gian dài nên tài năng trẻ 21 tuổi cũng đành ngôi chơi xơi nước theo. Với chiều cao khiêm tốn 1.64 m (thấp nhất tuyển Brazil) song bù lại, Bernard có lối chơi đậm chất kỹ thuật khá tương đồng ngôi sao khoác áo Tây Ban Nha - David Silva. Nếu ai đó từng chứng kiến phong độ chói sáng của Bernard khi giúp Atletico Mineiro đăng quang Copa Libertadores 2013 mới thấy, anh hoàn toàn có đủ tố chất để trở thành một thứ vũ khí bí mật trong tay Big Phil.

22. Jo (Tiền đạo, Atletico Mineiro)

Sẽ rất nhiều fan hâm mộ xứ sở sương mù cảm thấy sốc khi chứng kiến Jo được triệu tập vào thành phần Selecao tham dự World Cup 2014. Đơn giản bởi khi còn khoác áo Man City và Everton (theo bản hợp đồng cho mượn), chân sút 27 tuổi chỉ đem lại nỗi thất vọng tràn trề. Anh ghi vỏn vẹn 13 bàn thắng sau 73 lần ra sân. Nhưng sự nghiệp sau đó của Jo hồi sinh mạnh mẽ khi anh trở về quê nhà thi đấu cho Internacional rồi Atletico Mineiro.

23. Victor (Thủ môn, Atletico Mineiro)

Cũng giống như Bernard, Victor là người hùng trong chiến tích đăng quang Copa Libertadores 2013 của Atletico Mineiro. Những pha cản phá phạt đền xuất thần của anh trong trận bán kết và chung kết với Newell's Old Boys và Olimpia có lẽ là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến HLV Scolari chọn anh thay vì cựu thủ thành của Liverpool, Diego Cavalieri, người cũng đã có một mùa giải thành công trong màu áo Fluminense.

Thành Quảng

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm