Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảng B World Cup 2014: Một suất đi tiếp cho nhà vô địch

Không quá khó để Tây Ban Nha giành 1 vé đi tiếp, suất còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Hà Lan và Chile, Australia không đủ lực cho cuộc ganh đua này.

Tây Ban Nha: Tiếp tục thời kỳ thống trị?

Barcelona suy yếu, tiki-taka dần bị bắt bài, nhưng sức mạnh của Tây Ban Nha dường như vẫn không hề suy giảm. Thành công của bóng đá nước này ở 2 cúp châu Âu đã chứng minh cho luận điểm trên.

ĐT Tây Ban Nha sẽ không khó vượt qua vòng bảng.

Nhà vô địch sẽ đến Brazil với những hảo thủ xuất sắc nhất, họ là đội bóng hiếm hoi sở hữu 1 đội hình đồng đều ở cả 3 tuyến, với hàng loạt các ngôi sao sáng giá. Thậm chí chọn ai bỏ ai cũng là bài toán khó cho Vincente Del Bosque. Chính vì vậy, câu hỏi đặt ra cho nhà vô địch lúc này là họ sẽ thể hiện bộ mặt nào, khi mà tiki-taka đang dần đi vào lối mòn? Và liệu họ có thể viết tiếp những kỷ lục của bóng đá thế giới?

Thành công của Real Madrid cùng Atletico mùa giải vừa qua đã chỉ ra cho Del Bosque rất nhiều điều tích cực cho lối chơi của nhà vô địch. Với đội ngũ hùng hậu trong tay, không quá khó để La Furia Roja thi triển những miếng chiến thuật mới khi tiki-taka đã không còn là nỗi khiếp sợ của các đối thủ. Sức mạnh của họ trải dài ở cả 3 tuyến, với nhiều cá nhân có thể giải quyết trận đấu chỉ bằng một khoảnh khắc xuất thần. Vòng bảng không phải mối bận tâm quá lớn của thầy trò Del Bosque, vấn đề của họ là có thể duy trì phong độ và đi tới trận đấu cuối cùng hay không?

Hà Lan: Dấu hỏi lớn về sức mạnh và tham vọng

Bộ ba chủ đạo của ĐT Hà Lan ở World Cup 2014.

Vòng chung kết sắp sửa khởi tranh nhưng Van Gaal vẫn đang loay hoay trong việc tìm ra sơ đồ tối ưu cho đội bóng quê hương. Chưa kể vấn đề tâm lý khi vừa ký hợp đồng dẫn dắt M.U từ mùa giải tới, ít nhiều sẽ khiến chiến lược gia 63 tuổi phân tâm, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến "Cơn lốc màu da cam" trong quá trình chuẩn bị cho World Cup 2014.

Bản danh sách đăng ký của á quân thế giới năm nay có rất nhiều những cái tên lạ lẫm. Không mấy người rõ những Patrick van Aanholt, Terence Kongolo, Bruno Martins Indi, Tonny Vilhena, Jean-Paul Boëtius... là ai? Hà Lan 2014 có lẽ là đội bóng ít ngôi sao nhất trong lịch sử. Không những vậy, họ còn đón tin buồn khi tiền vệ kỳ cựu Rafael Van der Vaart dính chấn thương và không thể đến Brazil. Những trụ cột như Sneijder, De Jong, Van Persie vừa trải qua mùa bóng không thực sự tốt. Thật khó để đưa ra câu trả lời rằng Hà Lan đến Brazil năm nay với tham vọng vô địch, hay cọ sát lấy kinh nghiệm cho EURO 2016 và World Cup 2018?

Trong hoàn cảnh “nghèo nàn” về tài năng như vậy, Robben sẽ là niềm hy vọng số 1 của "Cơn lốc màu da cam". Dù không thể cùng Bayern Munich bảo vệ thành công danh hiệu Champions League, nhưng phong độ của anh vẫn rất ổn định. Màn thể hiện của "số 11" sẽ quyết định đến thành tích của Hà Lan ở Brazil. Sẽ không quá khó để vượt qua vòng bảng, nhưng không nhiều người dám đặt cược vào khả năng đi xa của thầy trò Luis Van Gaal.

Australia: Cách mạng trẻ hóa

Tim Cahill giữ vai trò thủ lĩnh tinh thần của ĐT Australia.

Đến Brazil lần này, chiến lược gia Ange Postecoglou mang theo 1 đội hình tương đối non kinh nghiệm. Khi một loạt trụ cột như Mark Schwarzer, Lucas Neill, Harry Kewell, Brett Emerton và Brett Holman tuyên bố giã từ sự nghiệp quốc tế. Trong số những tân binh của Australia lần này đáng chú ý có hai gương mặt chưa khoác áo đội tuyển một lần nào, đó là Ben Halloran và Bailey Wright. 

Mặc dù nòng cốt là những cầu thủ trẻ, nhưng niềm hy vọng của Australia vẫn phải đặt vào 1 vài cựu binh đã khẳng định được tên tuổi như Tim Cahill, Josh Kennedy, Mark Milligan, Mile Jedinak, Mark Bresciano. Cựu tiền vệ của Everton Tim Cahill vẫn sẽ là ngôi sao đáng chú ý nhất bên phía đội bóng Châu đại dương.

Kể từ khi gia nhập AFC, Australia không mấy khó khăn trong việc giành vé chính thức dự vòng chung kết World Cup. Nhưng đó là câu chuyện của vòng loại, còn vượt qua vòng bảng lại là vấn đề khác. Không nhiều kỳ vọng được dành cho Tim Cahill và các đồng đội, nhưng chưa biết chừng việc bị đánh giá thấp lại là lợi thế của họ.

Chile: Sẵn sàng thách thức 2 đại gia châu Âu

Sanchez là thủ lĩnh trên hàng công của ĐT Chile.

Tây Ban Nhà và Hà Lan có thể coi thường Australia, nhưng Chile chắc chắn khiến họ ít nhiều e dè. Bốn năm trước trên con đường chinh phục chiếc cúp vàng danh giá, Tây Ban Nha đã phải mướt mồ hôi mới vượt qua được đại diện Nam Mỹ trong trận cuối cùng vòng bảng.

Hành trình vòng loại của Chile năm nay không thực sự suôn sẻ. Sau kết quả tệ hại ở giai đoạn đầu của vòng loại World Cup 2014, LĐBĐ Chile đã sa thải HLV người Argentina, Claudio Borghi và bổ nhiệm Jorge Sampaoli cuối năm 2012. Hiệu quả đến tức thì khi Chile thắng 5/7 trận còn lại của vòng loại (hòa 1, thua 1) để chiếm vị trí thứ 3 kèm tấm vé chính thức.

Nòng cốt của Chile năm nay vẫn sẽ dựa trên đội hình ở World Cup 2014. Sau 4 năm những Aturo Vidal, Alexis Sanchez... ngày càng trưởng thành hơn cả về kinh nghiệm lẫn phong độ. Trong đó đáng chú ý nhất vẫn sẽ là ngôi sao thuộc biên chế Barcelona, Alexis Sanchez. Phong độ ấn tượng của tiền đạo nhỏ con này góp phần quan trọng trong hành trình đến Brazil lần này của Chile. Có Lực lượng tương đối đồng đều và kinh nghiệm dày dặn, Chile xứng đáng là thuốc thử liều cao cho tham vọng xưng vương của 2 đại gia châu Âu ở bảng B.

Linh Trần

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm