Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bàn thắng của Mata là lời nhắc nhở với HLV Solskjaer

Số phận dường như không ưu ái Juan Mata. Càng chơi hay, tiền vệ người Tây Ban Nha lại bị đối xử bất công ở Man United.

Bình luận

Juan Mata anh 1

Juan Mata tỏa sáng ở League Cup khi đóng góp một bàn và pha kiến tạo trong chiến thắng 3-0 trước Brighton ở vòng 4 hôm 1/10. "Quỷ đỏ" lại vào tứ kết. Cơ hội để HLV Ole Gunnar Solskjaer giành danh hiệu được thắp lên.

"Quỷ đỏ" chơi không thuyết phục trong phần lớn thời gian, nhưng ở những thời điểm quan trọng, họ may mắn có Mata bùng nổ và trở thành nguồn cảm hứng dẫn lối đội nhà tới chiến thắng.

Mata chưa hết thời

Khả năng chọn thời điểm để đưa ra quyết định cuối cùng luôn là một trong những điểm mạnh của Mata. Phẩm chất ấy được tiền vệ 32 tuổi phát huy trong tình huống nâng tỷ số lên 2-0.

Đường kiến tạo của Donny van de Beek cho Mata rất hoàn hảo, nhưng trước mặt ngôi sao người Tây Ban Nha vẫn còn 3 cầu thủ Brighton ngăn cản. Song, cựu sao Chelsea vẫn bình tĩnh xử lý bóng.

Anh thực hiện động tác giả đánh lừa trung vệ Lewis Dunk, trước khi dứt điểm gọn gàng. Cú sút của cựu sao Chelsea không mạnh, nhưng có độ hiểm khiến thủ thành Jason Steele không thể cản phá.

Juan Mata anh 2

Mata tỏa sáng trong chiến thắng trước Brighton hôm 1/10. Ảnh: Getty.

Từ pha xử lý bóng đến dứt điểm của Mata, đó là nghệ thuật và chỉ thường được thấy ở những nghệ sĩ sân cỏ sở hữu kỹ thuật cá nhân khéo léo. Trước khi ghi bàn, tiền vệ 32 tuổi cũng ghi dấu ấn ở bàn mở tỷ số.

Anh mang về cho Man United quả phạt cuối hiệp một. Và cũng chính số 8 treo bóng chính xác để Scott McTominay bật cao đánh đầu khai thông thế bế tắc.

Ở tuổi 32, Mata vẫn có thể mang đến những điều tuyệt vời cho Man United. Tiền vệ người Tây Ban Nha chứng minh bản thân chưa hết thời, và màn trình diễn của anh như lời nhắc nhở với HLV Solskjaer.

Ông thầy người Na Uy cần tin tưởng tiền vệ người Tây Ban Nha nhiều hơn, bởi chất lượng chơi bóng của Mata chưa hề bị mất đi. Anh vẫn là người cung cấp tính sáng tạo trên tuyến đầu.

Trước Brighton, Mata di chuyển khắp sân. Trong 45 đường chuyền anh thực hiện, tỷ lệ chính xác lên tới 91%. Quan trọng hơn, cựu sao Chelsea mang về bàn thắng và kiến tạo cho đồng đội lập công.

Có tiền vệ người Tây Ban Nha trên sân, thứ bóng đá của Man United trở nên thanh thoát và mềm mại. Nó hoàn toàn khác so với lúc Bruno Fernandes chơi ở hàng tiền vệ.

Gần đây, Man United được cho là quyết tâm đưa Jadon Sancho về sân Old Trafford. Mũi nhọn Ousmane Dembele cũng nằm trong tầm ngắm "Quỷ đỏ".

Trong trường hợp không thể có Sancho hay Dembele, HLV Solskjaer hoàn toàn có thể tin dùng Mata cho vị trí tiền vệ phải. Đây không phải ý tưởng tồi.

Đẳng cấp của tiền vệ người Tây Ban Nha là điều không thể chối cãi. Anh lại sở hữu nhãn quan chiến thuật sắc bén và khả năng sáng tạo phong phú.

Ở mùa 2020/21, Mata mới được thi đấu ở League Cup. Tuy nhiên, anh vẫn biết cách tỏa sáng. Gặp Luton hôm 22/9, tiền vệ này đóng góp một bàn trong thắng lợi đậm 3-0.

Theo MEN, Mata khác Mason Greenwood, Jadon Sancho hay Dembele. Anh không có tốc độ như họ. Bù lại, tiền vệ này như "bộ não" tổ chức lối chơi của đội nhà.

Quan trọng hơn, Mata vẫn còn giá trị và vai trò trong đội hình Man United. Nếu không phải vậy, HLV Solskjaer đã khước từ cơ hội của tiền vệ người Tây Ban Nha hoặc tệ hơn sớm đẩy anh khỏi "Nhà hát của những giấc mơ".

Juan Mata anh 3

Mata chưa phải món hàng hết hạn sử dụng. Ảnh: Getty.

Bất công cho Mata

"Sự bình tĩnh và kinh nghiệm của Mata rất quan trọng với đội bóng trẻ trung như Man United. Mata là thành viên có giá trị trong đội hình Man United", HLV Solskjaer nói về Mata sau trận thắng Brighton.

Khen ngợi Mata là điều HLV Solskjaer cần làm. Tuy nhiên, chiến lược gia người Na Uy cần cụ thể hóa điều đó bằng cách tạo điều kiện cho tiền vệ 32 tuổi thi đấu nhiều hơn.

HLV Solskjaer dường như chưa bao giờ dành niềm tin tuyệt đối cho Mata. Mùa 2019/20, ông để số 8 trên ghế dự bị trong trận trận bán kết Europa League gặp Sevilla.

Đó là sự bất công, bởi tất cả đều biết Mata chơi hay tại từ khi Europa League bắt đầu. Ở trận gặp Copenhagen tại tứ kết, cái lắc hông của tiền vệ xứ đấu bò định đoạt chiến thắng cho "Quỷ đỏ".

Mata chưa phải món hàng hết hạn sử dụng. Anh vẫn có thể đóng góp chung vào lối chơi CLB. Tuổi tác khiến Mata già đi, nhưng thứ bóng đá nghệ sĩ không bao giờ bị mất đi.

Đôi chân của cựu sao Chelsea có thể không còn mạnh mẽ, nhưng vẫn có thể tạo ra điều kỳ diệu. Trong những trận đấu "Quỷ đỏ" kiểm soát thế trận, cầm bóng nhiều nhưng lại không thể kết liễu đối thủ vì thiếu cầu thủ có khả năng tung ra đường chuyền quyết định ở 1/3 cuối sân, không ai khác giải quyết vấn đề của CLB tốt hơn số 8.

Tất cả đều biết giá trị Mata có thể mang tới cho Man United, trừ HLV Solskjaer. Ông thầy người Na Uy được cho là chuộng mẫu cầu thủ thi đấu tốc độ, để thay đổi trạng thái nhanh chóng, hơn là tin dùng Mata, người thích cầm bóng và rê dắt.

Vì điều đó, Mata chỉ được sử dụng ở League Cup, Europa League hay FA Cup. Tuy vậy, Mata không bao giờ phàn nàn và luôn chơi với tinh thần bất khuất. Anh miệt mài nỗ lực chiến đấu trong mọi hoàn cảnh.

Những gì Mata thể hiện có thể chưa đủ để giúp anh tìm được suất đá chính trong đội hình Man United tại Premier League. Tuy nhiên, số 8 chắc chắn trở thành phương án hữu hiệu cho "Quỷ đỏ" khi phải đối mặt với lịch thi đấu dày đặc.

MEN bình luận HLV Solskjaer nên tin tưởng Mata nhiều hơn. Bởi lẽ trong bóng đá, giá trị của niềm tin luôn được tưởng thưởng xứng đáng.

Phản ứng của Van de Beek sau pha kiến tạo đầu tiên ở MU Donny van de Beek, Juan Mata và huấn luyện viên Ole Solskjaer chia sẻ về pha đánh gót kiến tạo của tân binh người Hà Lan trong trận thắng Brighton 3-0 ở vòng 4 Cúp Liên đoàn Anh.

Brighton 0-3 Man Utd: Juan Mata tỏa sáng

Mata ghi 1 bàn, kiến tạo 1 lần trong trận thắng của Man Utd trước Brighton ở vòng 4 League Cup rạng sáng 1/10 (giờ Hà Nội).

Cái lắc hông của Mata định đoạt chiến thắng cho MU

Huấn luyện viên Ole Solskjaer của MU từng dành nhiều lời khen cho tiền vệ Juan Mata.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm