Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắn sóng radio để diệt phi cơ không người lái

Rất có thể loại thiết bị dùng sóng radio để diệt thiết bị bay tự động sẽ trở thành một phần trong hệ thống phòng thủ của quân đội các nước trong tương lai.

lmn
Phiên bản mẫu của thiết bị chống UAV bằng âm thanh do 3 công ty Anh chế tạo. Ảnh: Gizmag

Thiết bị bay tự động (UAV) đang trở nên phổ biến khắp thế giới. Quân đội nhiều nước dùng những phi cơ không người lái để trinh sát, do thám, vận chuyển hay thậm chí tấn công đối phương. Người dân cũng sử dụng UAV để tiêu khiển và phục vụ nhiều mục đích khác.

Đại bác âm thanh chống thiết bị bay không người lái (AUDS) xuất hiện trong Triển lãm Thiết bị bay thương mại không người lái (UAV) ở thành phố Las Vegas, bang Nevada, Mỹ. Nó là phát minh của ba công ty Anh – gồm Enterprise, Chess Systems và Blighter, Guardian đưa tin. Ba công ty sẽ phân phối sản phẩm qua Liteye Systems - một công ty có trụ sở ở bang Colorado, Mỹ.

AUDS phát sóng radio cao tần để làm tê liệt hệ thống liên lạc của UAV rồi khiến chúng ngừng hoạt động giữa không trung ở cự ly tới 1.600 m.

“Nếu tôi thấy UAV, tôi có thể diệt chúng”, Rick Sondag, phó chủ tịch của Liteye Systems, khẳng định.

Sondag hy vọng các sân bay và những nơi quan trọng đối với an ninh quốc gia sẽ mua AUDS. Người ta cũng có thể dùng đại bác âm thanh để ngăn chặn thiết bị bay thực hiện vụ tấn công khủng bố, do thám hoặc những hành vi xấu khác.

“Vũ khí chống UAV sẽ là một phần không thể thiếu trong hệ thống phòng thủ và do thám. Khả năng diệt thiết bị bay khiến nó trở thành lựa chọn hợp lý cho quân đội, lực lượng bảo vệ biên giới và lực lượng bảo vệ an ninh nội địa”, Sundag bình luận.

Theo Sundag, đại bác âm thanh AUDS rất phù hợp với những tình huống mà con người cần tiêu diệt thiết bị bay tự động nhưng lại không để cho đối phương biết.

Một số nguồn tin quốc phòng xác nhận thử nghiệm AUDS đã diễn ra ở Scotland trong năm 2015 và chúng phát huy hiệu quả rõ rệt trước các thiết bị bay được điều khiển từ xa hoặc lập trình.

Ba hãng sản xuất khẳng định AUDS chỉ cần 10 tới 15 giây để khóa mục tiêu và khai hỏa. Tất nhiên, chúng chỉ có thể diệt những UAV dân sự cỡ nhỏ, chứ không thể tác động tới máy bay thương mại hay quân sự, bởi hệ thống liên lạc của máy bay thương mại và quân sự được mã hóa.

Những công nghệ giúp Mỹ thống trị bầu trời

Sản xuất vũ khí bằng máy in 3D ngay trên tàu sân bay hay phi đội máy bay vận tải không người lái là hai trong những vũ khí giúp Mỹ duy trì vị thế dẫn đầu thế giới.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm