Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bản sắc Barca

FC Barcelona từ lâu đã là pháo đài của bản sắc Catalonia. Khẩu hiệu “Còn hơn cả một câu lạc bộ” có một sự cộng hưởng sâu sắc. Barcelona đại diện cho một dân tộc, xứ sở, lối sống.

Khi Ernest Shackleton tuyển người cho chuyến thám hiểm Nam cực xấu số của ông vào năm 1915, ông đã đăng một quảng cáo trên báo The Times với nội dung như sau:

Tuyển người tham gia một cuộc hành trình nguy hiểm. Lương thấp. Lạnh tê tái. Đắm chìm trong bóng tối hoàn toàn. Nguy hiểm thường trực. Không đảm bảo an toàn quay trở về. Được vinh danh và công nhận trong trường hợp thành công.

Bất chấp những điều kiện nghiệt ngã đưa ra, Shackleton thật sự bị nhấn chìm bởi số lượng ứng cử viên mong muốn được tham gia chuyến đi cùng ông.

Việc phác họa một tầm nhìn - một bức tranh tổng thể - đưa ra một hướng đi và đích đến rõ ràng mà mọi người có thể hướng tới. Điều này cũng giống như ngôi sao Bắc Đẩu, ngôi sao mà thuyền trưởng của một con tàu dùng để định hướng trên biển cả mênh mông vậy.

FC Barcelona từ lâu đã là pháo đài của bản sắc Catalonia. Khu vực tự trị này của Tây Ban Nha bị chèn ép trong suốt chế độ độc tài Franco, ngôn ngữ và văn hóa Catalan bị đàn áp, tuy nhiên tại Nou Camp chúng vẫn ngự trị trên các khán đài. Khẩu hiệu “Més que un club” (“Còn hơn cả một câu lạc bộ”) có một sự cộng hưởng sâu sắc. Barcelona đại diện cho một dân tộc, một xứ sở, một lối sống.

Nhu cầu này, nhu cầu thể hiện được “hơn cả một câu lạc bộ bóng đá”, được truyền đạt tới những người chịu trách nhiệm về văn hóa bóng đá theo những thuật ngữ đơn giản nhất có thể. Bản mô tả công việc được viết bởi các đại diện của ban quản trị yêu cầu rằng đội ngũ huấn luyện và nhân viên phải “tìm được sự cân bằng giữa việc chơi bóng quyến rũ nhất, ngoạn mục nhất với hiệu quả thi đấu”.

Thông điệp này - áp dụng cho mọi người liên quan đến câu lạc bộ từ cầu thủ đến huấn luyện viên và đội ngũ hỗ trợ - tạo nên một sự thấu hiểu rõ ràng rằng đây là một câu lạc bộ bóng đá không chỉ vì kết quả: họ muốn đại diện cho một điều gì đó trong cộng đồng và khán giả; họ muốn trở thành một câu lạc bộ đem lại niềm vui cho mọi người, đối lập và khác biệt với việc chỉ chăm chăm tìm kiếm chiến thắng với tỷ số tối thiểu.

Như chúng ta đã chứng kiến, Johan Cruyff đã xây dựng ngôi đền mà những người khác, theo lời của Guardiola, chỉ đơn giản là phải “duy trì” nó. Chính Cruyff là người đã nhập khẩu và hiệu chỉnh triết lý “bóng đá tổng lực” Hà Lan - mọi người đều cảm thấy thoải mái khi chơi bóng, cả đội cùng tham gia tấn công và phòng thủ như một tập thể - và mở rộng triết lý đó từ sân cỏ đến cơ cấu tổ chức của câu lạc bộ.

Phong cach Barcelona. anh 1

Những huyền thoại bóng đá từng thi đấu cho FC Barcelona. Nguồn: fcbarcelona.

Thông điệp cốt lõi của Cruyff vẫn còn được duy trì tại câu lạc bộ đến ngày nay.

Vào tháng 12/1982, trong giai đoạn thứ hai khoác áo Ajax Amsterdam, đội bóng từ thời niên thiếu của ông, Cruyff thực hiện một quả phạt penalty trong trận đấu với đối thủ Helmond Sport. Thông thường Cruyff rất ghét các quả phạt đền và để cho những người khác thực hiện chúng.

Tuy nhiên, trong lần này, ông tiến lên và thực hiện một đường chuyền ngang qua cho đồng đội là Jesper Olsen. Olsen thu hút sự chú ý của thủ thành Helmond vẫn còn đang bất ngờ trước khi chuyền bóng lại cho Cruyff, người thờ ơ gẩy bóng vào lưới trống. Đó là lần đầu tiên thủ pháp táo bạo và sáng tạo này được thực hiện một cách có chủ đích trong một giải đấu hàng đầu.

Vào năm 2016, Lionel Messi và Luis Suarez đã chứng tỏ sự gắn bó của họ với tầm nhìn bóng đá Cruyff trong chiến thắng 6 - 1 của Barcelona trước Celta Vigo. Khi được hưởng một quả penalty, từ chấm 11 m Messi thực hiện một đường chuyền ngang cho Suarez chạy lên và ghi bàn...

Đó là một khoảnh khắc đáng nhớ: cầu thủ vĩ đại nhất của bóng đá đương đại tri ân Cruyff và di sản vẫn còn được tiếp nối của ông. Cruyff, vài tuần trước khi qua đời, đã tiết lộ rằng ông rất thích pha bóng đó.

Damian Hughes / NXB Trẻ

SÁCH HAY