Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bán Lukaku là thảm họa với Inter Milan

Trong mùa hè ngay sau chức vô địch quốc gia đầu tiên từ năm 2010, Inter Milan chia tay HLV trưởng, bán hậu vệ phải số một và giờ sắp tiễn nốt ngôi sao sáng nhất Romelu Lukaku.

Bình luận

Lukaku anh 1

Tham vọng của Inter là gì sau những nước đi bán máu này? Chưa ai rõ. Tính đến lúc này, tất cả đều biết việc Lukaku được Chelsea chèo kéo dữ dội. Theo nhiều nguồn tin uy tín từ cả Anh lẫn Italy, Chelsea sẽ gửi lời mời có giá 130 triệu euro tiền mặt tới Inter cho chân sút sinh năm 1993.

Mức giá này được coi là "không thể chối từ" với đội bóng thành Milan trong bối cảnh tình hình tài chính bi đát đã khiến Inter buộc phải bán Achraf Hakimi trước đó. Cây bút Pedulla của Gazzetta dello Sport nhấn mạnh Lukaku đã đổi ý trước thiện chí của Chelsea.

Chân sút người Bỉ đã thông báo với Inter rằng mình đồng ý tới Chelsea và nói chuyện trực tiếp với HLV Simone Inzaghi. Nguồn tin từ Telegraph (Anh) thậm chí nhấn mạnh Lukaku đã gọi điện cho Thomas Tuchel, thuyền trưởng của Chelsea, để bàn bạc về những kế hoạch tại sân Stamford Bridge.

Tóm lại, việc Lukaku rời Inter lúc này chỉ còn là vấn đề thời gian.

Lukaku anh 2

Hình ảnh này sắp không còn. Ảnh: Getty.

Lukaku quan trọng thế nào với Inter?

64 bàn sau 96 trận chưa phải con số đủ sức nặng để nói về tầm quan trọng của Lukaku kể từ khi tiền đạo người Bỉ gia nhập Inter vào mùa hè năm 2019.

Trong mùa giải đầu tiên, Lukaku đã xô đổ số bàn mà Ronaldo "béo" ghi được trong mùa giải ra mắt "Nerazzurri" (1997/1998). Chưa chân sút nào làm được điều này như tiền đạo sinh năm 1993 kể cả những cái tên cự phách như Adriano, Zlatan Ibrahimovic, Christian Vieri, Diego Milito hay Samuel Eto'o.

Khác với Mauro Icardi, chân sút số một của Inter trong giai đoạn trước đó, người luôn có xu hướng đón lõng trong vùng cấm đối thủ để rình rập cơ hội, Lukaku hoạt động rộng. Anh không chỉ đóng vai trò làm tường mà trong nhiều tình huống còn là công tắc vạn năng để Inter chuyển trạng thái trong nháy mắt.

Những pha cài người trước khi thoát đi với tốc độ kinh hoàng từ hành lang trong bên phải đã trở thành đặc sản của chân sút người Bỉ tại Inter.

Từng giành 3 tháng đầu về Inter chỉ để học chơi bóng quay lưng với khung thành dưới sự theo kèm của Andrea Ranocchia trong từng buổi tập, Lukaku giống như chiếc xe đầu kéo của Inter ở tuyến đầu. Khi Inter bí bách trong việc triển khai chiến thuật, bóng luôn được chuyền tới Lukaku.

Lukaku anh 3

Lautaro Martinez trưởng thành vượt bậc khi đá cặp cùng Lukaku. Ảnh: Getty.

Vẻ ngoài thô kệch có thể tạo cảm giác về sự vụng về, nhưng sự thật là không tiền đạo nào của "Nerazzurri" trong 10 năm qua tạo ảnh hưởng lớn về chuyên môn như cách Lukaku đã làm.

Ngôi sao người Bỉ không chỉ là tay săn bàn số một, anh còn thể hiện vai trò thủ lĩnh cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Nội bộ Inter trong 2 năm qua hiếm khi tồn tại mâu thuẫn, trái ngược so với thời gian trước đó. Trong quá khứ, nhóm cầu thủ gốc Nam Tư và Argentina luôn thể hiện uy quyền lớn trong phòng thay đồ, tạo ra những mâu thuẫn khiến Inter thường xuyên sa sút vào nửa sau mùa giải.

Khi Lukaku tới, anh là thủ lĩnh phòng thay đồ. Sự nhiệt tình, nồng ấm lẫn chuyên nghiệp tuyệt đối của Lukaku giúp Inter gắn kết. Lautaro Martinez, chân sút tiềm năng bị lép vế bởi Icardi trong thời gian trước đó, đã trưởng thành vượt bậc khi đá cặp cùng Lukaku.

Chân sút người Bỉ cũng bày tỏ rõ ràng việc mình yêu mến Inter và môi trường bóng đá Italy. Hồi giữa mùa 2019/20, Lukaku từng nhấn mạnh nếu biết môi trường tại Italy và Inter nồng ấm đến vậy, anh đã chọn tới xứ sở mỳ ống từ lâu. Chân sút người Bỉ cũng từng trò chuyện trực tuyến với Adriano, trung phong cự phách trong quá khứ của Inter, và khẳng định ngôi sao người Brazil là thần tượng từ khi còn nhỏ.

Danh hiệu "Cầu thủ hay nhất Serie A 2020/21" là minh chứng rõ rệt cho tầm quan trọng của Lukaku với Inter. Song "Nerazzurri" chuẩn bị tiễn ngôi sao người Bỉ rời Giuseppe Meazza.

Lukaku anh 4

Chỉ vài tháng sau khi giành Scudetto, Inter Milan tự suy yếu khi chia tay hàng loạt trụ cột. Ảnh: Getty.

Sự tụt hậu dễ thấy

Trước việc Lukaku sắp gia nhập Chelsea, nhóm CĐV Inter hiếu chiến từ khu khán đài phía Bắc (Curva Nord) đã giăng tấm biểu ngữ với nội dung "Ban lãnh đạo chú ý, những lời hứa phải được giữ" bên ngoài trụ sở của Inter tại Milan.

Lúc Inter rao bán Hakimi, nhóm CĐV này cũng làm điều tương tự khi chỉ trích chính sách của CLB qua đoạn biểu ngữ. Tuy nhiên, Giám đốc Beppe Marotta sau đó đã hẹn gặp và nói chuyện riêng với nhóm CĐV này. Tất cả hiểu cho tình thế khó khăn của CLB đồng thời chấp nhận việc ban lãnh đạo hứa sẽ không bán thêm trụ cột nào trong mùa hè.

Lời hứa lúc này sắp bị phá vỡ khi Chelsea và Lukaku đã ở rất gần nhau. Tham vọng và thực lực của Inter đang chịu ảnh hưởng nặng khi chỉ chưa đầy 3 tuần nữa, Serie A sẽ khởi tranh. Thương vụ Lukaku được cho là sẽ hoàn tất vào cuối tuần này.

Như thế, Inter chỉ còn 2 tuần để mua người thay thế Lukaku và hoàn tất những vị trí còn thiếu trong đội hình như hai hậu vệ biên. Thay thế Lukaku không đơn giản.

Các nhật báo hàng đầu Italy cho biết mục tiêu ưu tiên của Inter là Duvan Zapata (Atalanta) và Joaquin Correa (Lazio). Dù đáp án là ai, đây cũng là sự tụt hậu nặng nề về chuyên môn.

Khi Inter buộc phải tìm người thay Icardi đã nổi loạn vào mùa hè 2019, Lukaku đã được chấm. Chân sút người Bỉ tới Inter với hành trang hơn 100 bàn tại Premier League. Dù trải qua mùa giải cuối khó khăn tại MU, Lukaku vẫn là ngôi sao. Zapata của Atalanta chưa chạm mốc 100 bàn tại Serie A dù đã đá hơn 200 trận. Còn Correa chỉ là tiền đạo lùi và được chấm bởi anh là học trò cũ HLV Inzaghi.

Thị trường lúc này cũng chẳng còn nhiều chân sút đẳng cấp tương đương Lukaku cho Inter lựa chọn. Harry Kane đang đòi ra đi nhưng quá đắt. Erling Haaland hay Kylian Mbappe cũng không thể đụng tới. Ngay trong trường hợp đủ tiền, những ngôi sao này chắc chắn không chọn Inter.

Bán Lukaku vào lúc này, Inter coi như tự hạ tham vọng của mình trong mùa giải 2021/22, mùa đầu tiên họ được xếp vào nhóm hạt giống số một tại Champions League, và bắt đầu Serie A với tấm khiên ba màu trước ngực, biểu tượng của nhà đương kim vô địch.

Inter sẽ gặp họa khi mất Lukaku? Có thể. Vai trò trên sân cỏ vốn đã khó khỏa lấp, nhưng vị thế về mặt hình ảnh còn khó để thay thế hơn. Inter sẽ tìm ai để trở thành biểu tượng mới của CLB, một mẫu tiền đạo chuyên nghiệp, biết cách gắn kết đội bóng, hết mình vì tập thể và được những CĐV yêu mến.

Khi Lukaku phản lưới khiến Inter thua Sevilla trong trận chung kết Europa League mùa 2019/20, chân sút người Bỉ đã thất vọng đến mức không nói chuyện với bất kỳ ai. Chính Lukaku sau này tiết lộ sự ủng hộ của các CĐV Inter trên mạng xã hội cũng như tại chính Italy khiến anh lấy lại sự tự tin và chơi mùa giải hay nhất sự nghiệp, giúp Inter đoạt Scudetto.

Sự gắn kết keo sơn như thế không dễ tìm thấy trong bóng đá hiện đại. Song Inter đang chuẩn bị đánh mất khi để Lukaku ra đi. Mùa giải mới chưa bắt đầu, nhưng nhiều CĐV Inter đã thấy sự ảm đạm quay lại.

Bóng bay vào lưới sau khi trúng mặt Lukaku Trung phong người Bỉ có pha ghi bàn hài hước trong chiến thắng 5-1 của Inter trước Udinese ở vòng 38 Serie A tối 23/5 (giờ Hà Nội).

Inter Milan lung lay trong việc giữ chân Lukaku

Số tiền quá lớn dành cho Romelu Lukaku có thể khiến Inter Milan đồng ý ngồi vào bàn đàm phán với Chelsea.

Chelsea hỏi mua Lukaku với giá kỷ lục

"The Blues" sẵn sàng phá kỷ lục chuyển nhượng của CLB để đưa Romelu Lukaku trở lại sân Stamford Bridge.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm