Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bản lĩnh Italy và sự nghiệt ngã cho Tây Ban Nha

Tuyển Italy xứng đáng vào chung kết, nhưng Tây Ban Nha cũng có màn trình diễn hay nhất của họ kể từ đầu giải.

Bình luận

Trận bán kết đầu tiên của Euro 2020 đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ. Đó là trận đấu chất lượng về chuyên môn. Cả hai HLV đều có những điều chỉnh tốt về mặt chiến thuật.

Tay Ban Nha anh 1

Italy vào chung kết nhờ bản lĩnh, còn Tây Ban Nha có quyền ngẩng cao đầu vì làm tốt những gì họ giỏi nhất, đó là khả năng chuyền và kiểm soát bóng.

Tây Ban Nha dùng tiền đạo ảo

Nhiều người ngạc nhiên khi HLV Luis Enrique gạt Alvaro Morata ra khỏi đội hình xuất phát, để Mikel Oyarzabal đá chính. Chân sút của Juventus (Morata - PV) đã đá chính kể từ đầu giải.

Việc Tây Ban Nha bỏ một trung phong để dùng một cầu thủ có xu hướng dạt cánh cho thấy sự thay đổi trong cách tiếp cận trận đấu của họ. Với Oyarzabal, Ferran Torres và Dani Olmo trên hàng công, Tây Ban Nha không chơi với một tiền đạo thực thụ nào.

Tay Ban Nha anh 2

HLV Luis Enrique gạt Morata ra khỏi đội hình xuất phát, để dùng sơ đồ 4-6-0.

Sự có mặt của Oyarzabal ở cánh phải giúp Tây Ban Nha tăng khả năng kiểm soát trung tuyến. Torres cũng chơi nghịch cánh và thường xuyên bó vào trong hỗ trợ các tiền vệ. Olmo di chuyển vào trung tâm, hay lùi sâu để chơi như một "số 9 ảo".

Ở hàng thủ, Pau Torres ngồi dự bị để nhường chỗ cho Eric Garcia, người giỏi chuyền và kiểm soát bóng hơn.

Sơ đồ 4-6-0 giúp Tây Ban Nha tràn ngập tuyến giữa và kiểm soát thế trận. Jorginho và Verratti giỏi trong khả năng chuyền và luân chuyển bóng, nhưng kém trong tranh chấp tay đôi và mờ nhạt khi bị áp đảo về quân số.

Cũng phải nói thêm rằng ở trận này, Pedri chơi một trận đấu xuất sắc. Cầu thủ 18 tuổi nổi bật nhờ khả năng chuyền bóng và thoát pressing. Trong hiệp 1, tiền vệ của Tây Ban Nha là cầu thủ duy nhất có tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 100% (31 đường chuyền).

Pedri giúp Tây Ban Nha kiểm soát trung tuyến. Sau 120 phút thi đấu, ngôi sao của Barca có tỷ lệ chuyền chính xác lên tới 97,7%. Chỉ hai lần Pedri chuyền hỏng trong hiệp phụ.

Tay Ban Nha anh 3

Biểu đồ 31 đường chuyền chính xác với tỷ lệ 100% của Pedri trong hiệp 1.

Ý đồ của HLV Enrique là tận dụng khả năng kiểm soát bóng để giảm áp lực lên hàng phòng ngự. Italy giải này giỏi trong các pha tấn công ở tốc độ cao, vỗ mặt hàng thủ đối phương.

Kiểm soát thành công trung tuyến, Tây Ban Nha thực hiện các đường chọc khe khoét vào khoảng trống giữa hậu vệ và trung vệ Italy. HLV Enrique tin rằng tốc độ của các cầu thủ Tây Ban Nha sẽ khiến bộ đôi trung vệ Leonardo Bonucci và Giogio Chiellini mắc sai lầm.

Hiệp 1 trận đấu chứng minh nhận định của HLV Enrique là có cơ sở. Tốc độ và khả năng vòng sau lưng hàng thủ của Olmo hay Torres khiến Italy gặp khó. Bộ đôi trung vệ có tuổi đời tổng cộng lên tới 70 của Italy liên tục gặp vất vả.

Với cách chơi như thế, Tây Ban Nha khiến hàng công Italy thường xuyên lâm vào cảnh đói bóng. Ciro Immobile không giỏi độc lập tác chiến. Lorenzo Insigne thường rơi vào cảnh một đấu hai ở biên. Việc mất Leonardo Spinazzola khiến khả năng luân chuyển bóng của Italy cũng gặp vấn đề.

Trong suốt hiệp 1, Italy chỉ có một lần sút bóng. Trong 5 trận đấu trước đó, đội bóng của HLV Roberto Mancini có trung bình 20,5 cú sút trong mỗi trận. Lần đầu tiên kể từ năm 2000, đoàn quân áo thiên thanh không thực hiện được cú sút nào trúng đích trong hiệp 1.

Tay Ban Nha anh 4

Italy xuất phát với sơ đồ 4-3-3, nhưng thường xuyên phải chuyển sang 4-4-2 để phòng ngự khi bị Tây Ban Nha áp đảo ở trung tuyến.

Italy phòng thủ

Bị áp đảo về khả năng kiểm soát bóng, nhưng Italy vẫn đứng vững nhờ tài năng của thủ môn Gianluigi Donnarumma và sự vô duyên của các chân sút Tây Ban Nha.

Bên cạnh đó, HLV Mancini có lẽ lường trước kịch bản này khi liên tục đưa ra các sự điều chỉnh trong cách chơi. Về lý thuyết, Italy ra sân với sơ đồ 4-3-3 nhưng khi mất bóng, họ chuyển sang sơ đồ 4-4-2 với hệ thống phòng ngự hai lớp.

Hai lớp phòng ngự này sẽ che chắn tốt cho bộ đôi trung vệ cao tuổi của Italy. Khi có bóng, hàng thủ đoàn quân áo thiên thanh thường chuyền bóng ra hai biên để các tiền đạo cánh tận dụng tốc độ phản công. Lối chơi này giúp Italy có được bàn mở tỷ số ở phút 60 của trận đấu.

Có lợi thế nhờ bàn của Chiesa, HLV Mancini tiếp tục đưa ra điều chỉnh. Immobile bị thay bởi Domenico Berardi, một cầu thủ có khả năng hỗ trợ phòng ngự và chuyền bóng tốt hơn. Dù góp công trong bàn thắng mở tỷ số, Immobile có một trận đấu tệ khi thường xuyên mất hút trên hàng công.

Với sự có mặt của Berardi, Italy bổ sung thêm quân số ở tuyến tiền vệ nhằm bịt các khoảng trống. Tuy nhiên, kế hoạch phòng ngự của Italy không thành khi HLV Enrique thành công trong phương án B.

Tay Ban Nha anh 5

Dù Tây Ban Nha bị loại, Pedri đã có một trận đấu xuất sắc. Ảnh: Reuters.

Phương án B của Tây Ban Nha

Kế hoạch chơi tiền đạo ảo phá sản, HLV Enrique đưa Morata vào sân ngay sau bàn thua. Oyarzabal rời sân để thay cho Moreno. Rodri vào sân thay cho Koke nhằm tăng tốc độ chuyền bóng cho Tây Ban Nha.

Có Morata ở tuyến trên, Tây Ban Nha chơi trực diện hơn. Bên cạnh các đường chọc khe khai thác khoảng trống ở hai nách hàng thủ Italy, Tây Ban Nha sẵn sàng chuyền xuyên tuyến cho Morata làm tường.

Không thể nói hàng thủ Italy chơi kém. Việc họ lùi về tạo hàng thủ hai lớp gây nhiều khó khăn cho Tây Ban Nha. Tuy nhiên, sự chậm chạp của hai trung vệ và ngày thi đấu xuất thần của các tiền vệ giúp Tây Ban Nha có bàn gỡ.

Laporte chuyền bóng xuyên tuyến cho Morata tận dụng tốc độ xộc thẳng vào hàng thủ Italy. Sau pha bật tường với Olmo, Morata không cho Donnarumma cơ hội nào trong tình huống đối mặt.

Tay Ban Nha anh 6

Tình huống dẫn đến bàn gỡ 1-1 của Tây Ban Nha. Pedri di chuyển hút Jorginho. Laporte chuyền xuyên tuyến cho Morata lùi sâu.

Tay Ban Nha anh 7

Việc Morata lùi sâu (cũng như Olmo ở hiệp 1) giúp Tây Ban Nha chiếm ưu thế về quân số ở trung tâm. Hai tiền vệ của Italy là Jorginho và Verratti bối rối không biết kèm ai và để lộ khoảng trống.

Tay Ban Nha anh 8

Morata xộc vào trung lộ và tận dụng sự chậm chạp của hai trung vệ Italy để bật tường với Olmo ghi bàn.

Thế trận trở nên cân bằng sau bàn gỡ của Tây Ban Nha. Cả hai đội đều không muốn chơi mạo hiểm khi thời gian còn lại của trận đấu không nhiều.

Tây Ban Nha vẫn chiếm ưu thế về khả năng kiểm soát bóng. Nhưng họ không dám dâng cao đội hình vì khả năng phản công của Italy.

Đây rõ ràng là một trận đấu hay về mặt chiến thuật của hai đội. Italy chứng tỏ cho người ta thấy họ vẫn là một nền bóng đá hàng đầu châu lục. Đội bóng của HLV Mancini dù không còn sở hữu những ngôi sao quá nổi tiếng, nhưng vẫn để lại ấn tượng với lối chơi tập thể nhuyền nhuyễn.

Trong khi đó, Tây Ban Nha có màn trình diễn ấn tượng nhất kể từ đầu giải. Khả năng kiểm soát bóng là thứ làm nên thương hiệu của nền bóng đá xứ bò tót. Khi "La Roja" thể hiện đúng với bản ngã, Italy buộc phải thay đổi cách chơi quen thuộc dưới thời Mancini.

Loạt luân lưu sau 120 phút chứng tỏ bản lĩnh của Italy. Tuy nhiên, người ta cũng có quyền tiếc cho Tây Ban Nha.

Rạng sáng 7/7 (giờ Hà Nội), Italy đánh bại Tây Ban Nha sau loạt luân lưu với tỷ số 4-2 ở trận bán kết đầu tiên của Euro 2020. Hai đội hòa 1-1 trong thời gian thi đấu chính thức và hai hiệp phụ. Italy sẽ gặp đội thắng trong cặp bán kết giữa Anh và Đan Mạch, diễn ra lúc 2h rạng sáng 8/7 (giờ Hà Nội).

Zing tại Euro - 'Chiellini và Bonucci hiểu rõ sự nguy hiểm của Morata' Người hâm mộ tuyển Italy tin tưởng cặp đôi trung vệ kỳ cựu sẽ giúp tuyển Italy khóa chặt tiền đạo Morata bên phía Tây Ban Nha trong trận bán kết Euro 2020 lúc 2h ngày 7/7.

Italy vào chung kết Euro sau loạt sút luân lưu

Thầy trò huấn luyện viên Mancini đánh bại Tây Ban Nha 4-2 ở loạt sút luân lưu để giành quyền vào chơi trận tranh ngôi vương Euro 2020.

Siêu máy tính dự đoán tuyển Italy vô địch Euro 2020

Italy được dự đoán có khả năng vô địch Euro 2020 cao nhất, trong khi tuyển Anh đứng đầu cơ hội vượt qua vòng bán kết.

Manuel Locatelli viết tiếp giấc mơ

Tiền vệ 23 tuổi này chính là chất xúc tác mang tới thành công cho tuyển Italy sau 2 lượt trận ở vòng bảng Euro 2020.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm