Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bản Kiều chép tay 'độc nhất vô nhị' của hoàng gia triều Nguyễn

Bản Kiều có nguồn gốc tại Huế được thực hiện công phu với các phần chữ Hán, Nôm và tranh minh họa.

Nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức triển lãm và thuyết minh bản Kiều chép tay của hoàng gia triều Nguyễn tại Trường lang Đại Cung Môn, Đại nội Huế.

Đây là bản chép tay được các nhà nghiên cứu đánh giá rất cao của loại hình sách bằng giấy dó trong lịch sử trung đại ở Việt Nam.

Ban Kieu chep tay anh 1

Các nhà nghiên cứu đến tham quan triễn lãm. Ảnh: Lê Đình Hoàng.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã giới thiệu đặc điểm, tính chất bản Kiều chép tay thông qua 36 panel ở không gian trưng bày.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Phước Hải Trung nêu giả thuyết vua Tự Đức chép bản Kiều này. Tuy nhiên, một ý kiến cho rằng đã có chữ "phạm húy" trong bản Kiều nên giả thuyết đó cần phải được nghiên cứu toàn diện để đánh giá chính xác hơn.

Bản Kiều chép tay có ý nghĩa đặc biệt với tính chất độc bản, được thực hiện công phu với các phần chữ Hán, Nôm. Đặc biệt, tranh minh họa tương ứng với từng trang được vẽ rất chi tiết.

Các nhà nghiên cứu đánh giá đây là bản Kiều quý hiếm, rất có giá trị đối với văn hóa Huế gắn liền tên tuổi của đại thi hào Nguyễn Du.

Ban Kieu chep tay anh 2

Bản Kiều được giới thiệu đến công chúng. Ảnh: Lê Đình Hoàng.

Theo thông tin từ nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Bảo, "Truyện Kiều" bản Nôm của hoàng gia triều Nguyễn, lưu trữ tại thư viện Anh quốc. Cuốn cổ thư này từng được bày bán ở một hiệu sách cổ ở Paris, Pháp, sau đó được thư viện nước Anh sưu tập.

Nhiều nhà nghiên cứu nhận định bản Kiều này bị lấy đi tại sự kiện thất thủ Kinh đô 1885. Thời điểm này, người Pháp cùng quân đội viễn chinh đã tràn vào xâm chiếm kinh đô, vào Hoàng Thành và lấy đi không ít của cải cùng nhiều báu vật của triều đình Huế.

‘Truyện Kiều’ qua góc nhìn của họa sĩ Lê Thiết Cương

Họa sĩ Lê Thiết Cương vẽ 24 bức tranh lấy cảm hứng từ "Truyện Kiều", thể hiện góc nhìn mới về tác phẩm của đại thi hào Nguyễn Du.

Điền Quang

Bạn có thể quan tâm