Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuốn sách về Hiến pháp Mỹ ra mắt 20 năm vẫn liên tục tái bản

Theo chia sẻ của Giám đốc công ty Omega, kể từ khi cuốn "Hiến pháp Mỹ được làm ra như thế nào?" ra mắt độc giả Việt Nam tới nay là 20 năm. Dù vậy, năm nào cuốn sách cũng được tái bản.

nha nuoc anh 1

Cuốn Hiến pháp Mỹ được làm ra như thế nào? bản kỷ niệm 20 năm ra mắt tại Việt Nam. Ảnh: Alphabooks.

Vào năm 2004, khi tìm hiểu về nước Mỹ, ông Nguyễn Cảnh Bình (hiện là giám đốc công ty Alphabooks) đã đặt ra nhiều câu hỏi điều gì thúc đẩy con người, doanh nghiệp tại xứ cờ hoa phát triển đến như vậy. Đam mê này thôi thúc ông đào sâu hơn vào các tư liệu quan trọng của Mỹ. Đặc biệt, cuộc bầu cử Tổng thống với sự tham gia của ông George W. Bush thời điểm đó là một trong những động lực chính khiến người làm sách như ông Nguyễn Cảnh Bình nôn nóng tìm kiếm tài liệu nhằm lý giải biến động đời sống chính trường Mỹ. Công cuộc tìm kiếm của ông đã cho ra hai văn bản chính góp phần làm nên nước Mỹ ngày nay, đó là Tuyên ngôn Độc lập MỹHiến pháp.

Sau khi tìm hiểu trên Thư viện Quốc hội Mỹ, ông Nguyễn Cảnh Bình biên soạn cuốn Hiến pháp Mỹ được làm ra như thế nào? Tại buổi kỷ niệm 20 năm cuốn sách ra mắt, GS.TS Nguyễn Đăng Dung (tác giả cuốn Kiểm soát quyền lực nhà nước) nhận định: “Điều đặc biệt khiến bản Hiến pháp Mỹ có thể trường tồn cho đến ngày nay và được nhiều nhà lãnh đạo, độc giả, nhà nghiên cứu tìm đến đó chính là tiêu chí vì con người”.

Tác giả Nguyễn Cảnh Bình cũng cho rằng: “Hiến pháp Mỹ còn thể hiện sự linh hoạt và khả năng thích nghi với những thay đổi của xã hội. Vì vậy, dù công nghệ, con người có thay đổi như nào cũng không thể hành động trái với những điều Hiến pháp đã đưa ra, đó chính là nhu cầu hạnh phúc”.

Cuốn Hiến pháp Mỹ được làm ra như thế nào? đã liên tục được tái bản trong 20 năm và trở thành lựa chọn đọc của nhiều học giả, đặc biệt là những người nghiên cứu Luật, Quan hệ quốc tế.

Tác phẩm Hiến pháp Mỹ được làm ra như thế nào? không chỉ trình bày thành các mốc thời gian và sự kiện mà còn sử dụng dữ liệu để xây dựng một câu chuyện hoàn chỉnh về sự ra đời của Hiến pháp Mỹ.

Với cách tiếp cận này, độc giả có thể hiểu hơn về những người đã góp phần định hình nên một cường quốc ngày nay, đó chính là Tổng thống đầu tiên của Mỹ George Washington, "Cha đẻ của Hiến pháp" James Madison, Bộ trưởng Tài chính đầu tiên Alexander Hamilton và tác giả bản Tuyên ngôn Ðộc lập Mỹ Thomas Jefferson.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Làn sóng mất việc trong khối xuất bản, báo chí, truyền hình Mỹ

Theo trang The City, khối ngành thông tin, như xuất bản, phim, truyền hình, viễn thông, tại riêng thành phố New York, Mỹ đã giảm hơn 31.000 việc làm kể từ tháng 10 /2022.

Cuộc đấu trí giữa Internet Archive, độc giả và giới xuất bản Mỹ

Sau kết quả vụ kiện năm ngoái với Hachette, HarperCollins, Penguin Random House và Wiley, thư viện số Internet Archive (IA) đã phải gỡ bỏ khoảng 500.000 đầu sách, theo Arstechnica.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm