Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bản gốc meme mèo được bán đấu giá hơn 500.000 USD

Nyan Cat, meme mèo nổi tiếng gần một thập kỷ trên Internet vừa được bán đấu giá 587.000 USD.

Nyan Cat (hay còn gọi là Pop-tart Cat) là 1 đoạn video hoạt họa dạng 8 bit mô tả 1 chú mèo với phần thân là chiếc bánh anh đào Pop-tart bay bên ngoài không gian. Chú mèo hoạt hình sẽ tròn 10 tuổi vào tháng 4, để kỷ niệm, tác giả Chris Torres đã bán đấu giá ảnh gốc của meme này.

Theo Gizmodo, hôm 18/2, ảnh gốc của Nyan Cat đã được mua lại trên nền tảng Foundation với giá 300 Ether (đơn vị tiền tệ của tiền mã hóa Ethereum), tương đương 587.000 USD.

Trả lời phỏng vấn The Verge, Torres cho biết mình chưa từng có ý định bán lại tệp ảnh gốc của Nyan Cat, anh là người duy nhất sở hữu meme này. “Tôi nghĩ sẽ thật tuyệt khi biết mình là người sở hữu duy nhất của một tác phẩm. Nhất là một tác phẩm đặc biệt như Nyan Cat”, Torres cho biết.

Trong suốt gần một thập kỷ tồn tại của Nyan Cat, Torres đã có kha khá chỉnh sửa cho chiếc meme này, gồm cả phóng to và chỉnh sửa một vài chi tiết nhỏ. Theo Torres, phiên bản làm lại là phiên bản tốt và phù hợp với Internet hiện tại.

meme meo co gia hon 500.000 USD anh 1

Chris Torres đã vẽ bản gốc Nyan Cat dựa trên chính con mèo giống Russian Blue của anh. Ảnh: Deviant Art.

Ảnh gốc Nyan Cat được bán trên Foundation, nền tảng mua bán tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số mới nổi. Trước Foundation, nghệ sĩ và khách hàng thường giao dịch trên các nền tảng như SuperRare, Zora hoặc Nifty Gateway với trị giá hàng nghìn USD. Theo The Verge, dù mới ra mắt 2 tuần nhưng Foundation đã ghi nhận doanh thu 410.000 USD.

Những nền tảng nghệ thuật kỹ thuật số thường bán các tác phẩm thông qua NFT (Non Fungible Token), một lại token mã hóa trên blockchain đại diện cho một loại tài sản duy nhất. Vì các NFT không thể thay thế cho nhau nên đây được xem là bằng chứng về tính xác thực và quyền sở hữu trong lĩnh vực kỹ thuật số. Hiện tại, một số nền tảng mới như Foundation đã có nhiều cải tiến hơn các nền tảng trước, cho phép thanh toán bằng đồng Ether của tiền mã hóa Ethereum (tiền mã hóa có giá trị vốn hóa đứng thứ nhì, chỉ sau Bitcoin).

Những biểu tượng meme nổi tiếng Internet một thời giờ ra sao?

Không chỉ tạo niềm vui cho thế giới Internet, biểu cảm của những nhân vật dưới đây cũng thay đổi chính cuộc đời họ.

Vũ Đức

Theo Gizmodo

Bạn có thể quan tâm