Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bản đồ các hướng dịch chuyển mới nhất của lực lượng Nga

Sau khi rút khỏi phần lớn miền Bắc Ukraine, Nga đang chuyển quân tới miền Đông để tăng cường lực lượng cho cuộc xung đột có thể quyết định giai đoạn giao tranh tiếp theo.

Một số điểm giao tranh then chốt đã nổi rõ. Với mục tiêu bao vây lực lượng Ukraine, quân đội Nga gần đây chiếm thành phố Izium ở miền Đông và sẽ cố gắng tiến về đông nam để tấn công Sloviansk, các chuyên gia nhận định, theo New York Times.

Liệu quân đội Nga có giành được Sloviansk hay không được xem như là phép thử quan trọng đối với kế hoạch của Moscow muốn kiểm soát toàn bộ vùng Donbas. Nga phải mất nhiều tuần giao tranh và pháo kích mới có thể giành được Izium, trong khi Sloviansk lớn hơn với số dân gấp đôi.

diem nong xung dot Ukraine anh 1

Khu vực do Nga kiểm soát tính tới sáng sớm ngày 6/4, thể hiện khu vực quân đội Nga có thể di chuyển tự do mà không lo bị phản công, theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Mỹ. Đồ họa: New York Times. Việt hóa: Quốc Đạt.

Nếu thành công, Nga nhiều khả năng sẽ nhắm đến Horlivka vì hướng tiến công này giúp đạt được hai mục tiêu. Thứ nhất, binh sĩ Nga từ phía bắc sẽ có thể hội quân với lực lượng ly khai ở Donbas. Thứ hai, tiền tuyến sẽ được đẩy về phía tây, giúp Nga kiểm soát vùng Luhansk và thêm nhiều diện tích tại vùng Donetsk.

Kiểm soát được Donbas, bao gồm hai vùng Luhansk và Donetsk, sẽ chia cắt một phần miền Đông Ukraine. Nhưng hiện chưa rõ liệu Nga có đủ lực lượng để bao vây binh sĩ Ukraine hay không.

Nga chuyển hướng tấn công vào miền Đông Ukraine sau khi hoàn tất rút quân khỏi ngoại ô Kyiv và các thành phố miền Bắc. Nhiều đơn vị của Nga đã rút lui qua Belarus.

“Chúng tôi đánh giá rằng toàn bộ lính Nga đã rời đi”, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ tuyên bố hôm 6/4, theo Washington Post. Diễn biến này chỉ mới được xác nhận trong vòng 24 giờ trước đó, vị quan chức nói.

Nhưng dù vậy, Lầu Năm Góc vẫn chưa thấy các nhóm binh sĩ rút lui được tái điều động tới miền Đông Ukraine, vị quan chức trên cho biết. Hơn 80 trong khoảng 130 nhóm tác chiến tiểu đoàn mà Nga đã triển khai vẫn tiếp tục hoạt động tại Ukraine. Mỗi đơn vị này có khoảng 800-1.000 lính.

Bộ Quốc phòng Nga trong ngày 7/4 cho biết họ đã sử dụng tên lửa để phá hủy 4 cơ sở lưu trữ nhiên liệu ở các thành phố Mykolayiv, Kharkiv, Zaporizhzhia và Chuchiv của Ukraine, theo Interfax.

Bộ này nói rằng các cơ sở nói trên được Ukraine sử dụng để cung cấp cho quân đội của họ gần các thành phố Mykolaiv và Kharkiv và ở vùng Donbas, phía đông nam của đất nước.

Nga cáo buộc Ukraine thay đổi yêu cầu sau đàm phán tại Istanbul

Nga ngày 7/4 cáo buộc đoàn đàm phán Ukraine đã thay đổi yêu cầu kể từ sau vòng thương lượng tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Moscow khẳng định Kyiv không quan tâm tới chấm dứt giao tranh.

Ukraine kêu gọi cư dân rời khỏi miền Đông

Ukraine kêu gọi dân thường rời khỏi miền Đông "khi vẫn còn cơ hội" vì lo ngại những trận giao tranh quy mô lớn có thể nổ ra trong những ngày tới.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm