Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

QUIZZ

Bạn đã hiểu đúng về thẻ thanh toán?

Một bộ phận người dùng cho rằng thẻ ATM chỉ để rút tiền. Mastercard cũng phát hành thẻ tín dụng. Vậy nên hiểu thẻ thanh toán như thế nào?

Mastercard anh 1

Thẻ ATM và thẻ thanh toán khác nhau như thế nào?

  • Thẻ ATM sử dụng để rút tiền mặt ở quầy ATM.
  • Có thể gọi thẻ thanh toán là thẻ ATM và ngược lại.

Thẻ ATM và thẻ thanh toán thực chất là thuật ngữ chung để chỉ các loại thẻ được ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng phát hành. Vì được dùng để giao dịch tại máy ATM nên loại thẻ này còn được gọi là thẻ ATM. Thẻ tín dụng hay ghi nợ đều có thể dùng để rút tiền tại ATM.

Mastercard anh 2

Thẻ ghi nợ là gì?

  • Là loại thẻ khi thanh toán cho một món hàng thì bạn sẽ nợ ngân hàng khoản thanh toán đó.
  • Là loại thẻ liên kết trực tiếp với tài khoản ngân hàng và được được sử dụng theo số tiền có trong tài khoản.

Thẻ ghi nợ sử dụng số tiền mà bạn có sẵn trong tài khoản để thực hiện các giao dịch thanh toán. Có 2 loại thẻ ghi nợ: nội địa (thẻ ATM, chỉ dùng để thanh toán nội địa) và quốc tế (dùng để thanh toán cả nội địa lẫn quốc tế).

Mastercard anh 3

Cơ chế hoạt động của thẻ tín dụng?

  • Thẻ tín dụng hoạt động theo cơ chế “tiêu xài trước, trả tiền sau” trong một hạn mức ngân hàng cấp sẵn, dựa trên thu nhập hàng tháng của người dùng.
  • Thẻ tín dụng hoạt động theo cơ chế “tiêu xài trước, trả tiền sau” nhưng người dùng phải thanh toán từng đợt cho ngân hàng như trả góp.

Thẻ tín dụng không cần có tài khoản ngân hàng và được dùng theo cơ chế “tiêu xài trước, trả tiền sau” trong một hạn mức được ngân hàng cung cấp, dựa trên cơ sở thu nhập hàng tháng của người dùng. Sau khoảng thời gian thông thường là 45 ngày, người dùng cần thanh toán lại số tiền đã sử dụng, nếu chậm trễ sẽ phải chịu lãi suất vay rất cao.

Mastercard anh 4

Mastercard đóng vai trò gì trong phương thức thanh toán hiện đại này?

  • Mastercard là đơn vị phát hành thẻ thanh toán tương tự các ngân hàng khác.
  • Mastercard là công ty công nghệ xử lý các giao dịch thanh toán quốc tế, và không có vai trò phát hành thẻ thanh toán.

 Mastercard không kinh doanh các dịch vụ tiền tệ như ngân hàng mà chỉ là đơn vị trung gian, giúp thực hiện và xử lý giao dịch thanh toán điện tử trên toàn cầu. Là công ty chuyên về công nghệ trong ngành công nghiệp thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán Mastercard có công nghệ bảo mật cao và tốc độ thanh toán nhanh.

Mastercard anh 5

45 ngày miễn lãi khi sử dụng thẻ tín dụng để mua hàng nên hiểu như thế nào?

  • Người dùng phải trả lại tiền cho ngân hàng sau 45 ngày quẹt thẻ thanh toán cho một món hàng.
  • Thời gian miễn lãi là 45 ngày, tính từ ngày chốt giao dịch đến thời điểm thanh toán theo quy định của từng ngân hàng phát hành thẻ.

 Mỗi ngân hàng sẽ có 2 ngày gọi là ngày thanh toán và ngày chốt sao kê. Lấy ví dụ, ngày thanh toán của thẻ tín dụng Mastercard ACB là 22/2 hàng tháng và 7/2 sẽ chốt sao kê, nghĩa là ngân hàng sẽ chốt các giao dịch diễn ra từ 7/1 đến 7/2. Nếu người dùng mua hàng vào ngày 7/1 thì hạn thanh toán là 45 ngày, còn giao dịch diễn ra vào ngày 7/2 thì chỉ được hoàn trả trong 15 ngày.

Mastercard anh 6

Cách thực hiện khi thanh toán bằng thẻ tín dụng?

  • Giao thẻ cho nhân viên và ký tên vào hóa đơn khi nhân viên giao biên nhận.
  • Trực tiếp đến bàn để giám sát quá trình quẹt thẻ.

Việc giao thẻ tín dụng cho người lạ tiềm ẩn nguy cơ bị lộ danh tính thẻ. Người dùng cần đến giám sát quá trình thanh toán để đảm bảo thông tin trên thẻ không bị sao chép. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thẻ thanh toán sử dụng công nghệ không tiếp xúc của Mastercard, khi thanh toán chỉ cần chạm nhẹ thẻ vào các máy POS mà không cần đưa thẻ cho nhân viên cửa hàng, giúp giảm thiểu rủi ro bị mất hay làm giả.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm