Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

QUIZZ

Bạn biết gì về thực trạng biến đổi khí hậu đáng báo động?

Từ Á sang Âu, người dân các nước đang phải đối mặt với hậu quả của biến đổi khí hậu. Bạn có hiểu về hiện tượng đáng báo động đang xảy ra trên toàn thế giới?

bien doi khi hau anh 1

Câu 1: Mới đây, các nhà khoa học cảnh báo Trái Đất có thể trở thành nhà kính khổng lồ trong vài chục năm nữa. Điều nào sau đây là đúng về hiệu ứng nhà kính đối với môi trường?

  • Hiệu ứng nhà kính xảy ra do Trái Đất thiếu oxy.
  • Hiệu ứng nhà kính xảy ra do con người thải quá nhiều rác thủy tinh ra môi trường.
  • Hiệu ứng nhà kính xảy ra do các loại khí tích tụ trong bầu khí quyển, ngăn không cho nhiệt từ tia sáng Mặt Trời phản xạ, thoát ra ngoài không gian.

Hiệu ứng nhà kính xảy ra khi lượng lớn các khí như CO2, CH4, N2O... tích tụ trong bầu khí quyển. Các loại khí nhà kính này hấp thụ và giữ kín nhiệt lượng từ Mặt Trời. Hiện tượng này diễn ra tương tự như cơ chế của nhà kính trồng cây. “Lớp kính” ở đây chính là các loại khí nói trên.

bien doi khi hau anh 2

Câu 2: Hiệu ứng nhà kính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu, làm tan băng, tuyết ở nhiều vùng. Vậy tại sao tuyết lại quan trọng?

  • Vì nó là môi trường sống của nhiều loài động vật.
  • Vì nó là nguồn nước quan trọng cho con người.
  • Cả 2 phương án trên đều đúng.

Băng trên Trái Đất được hình thành qua hàng nghìn năm tích tụ từ tuyết rơi. Nó cũng cung cấp môi trường sống cho nhiều loài động vật. Không những thế, theo các nhà khoa học, phần lớn nước ngọt trên thế giới đều đang ở dạng đóng băng. Tuyết rơi và tan trên núi là nguồn cung cấp nước thiết yếu cho nhiều người.

bien doi khi hau anh 3

Câu 3: Nghiên cứu cho thấy ít nhất 97% các nhà khoa học đồng tình rằng biến đổi khí hậu chủ yếu do con người gây ra. Điều nào sau đây là đúng?

  • Biến đổi khí hậu diễn ra giống nhau ở mọi nơi trên thế giới.
  • Giảm lượng thức ăn thừa là một cách để giảm khí thải nhà kính.
  • Giao thông là ngành thải ra nhiều khí nhà kính nhất.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, việc sản xuất năng lượng điện, nhiệt thải ra nhiều khí nhà kính nhất (25%), theo sau là nông nghiệp. Sản xuất thực phẩm cần đến đất, nước, và nhiều nguồn tài nguyên khác. Hơn nữa, thức ăn thừa còn là nguồn sản sinh các loại khí nhà kính, chủ yếu dưới dạng khí methane. 6,7% khí nhà kính trên toàn thế giới bắt nguồn từ thức ăn thừa.

bien doi khi hau anh 4

Câu 4: Hiện tại, nơi nào trên Trái Đất chịu ảnh hưởng nhiều nhất của biến đổi khí hậu?

  • Bắc bán cầu.
  • Vùng nhiệt đới.
  • Các đại dương.

Bắc bán cầu đặc biệt nhạy cảm với các thay đổi đối với nhiệt độ. Mùa hè năm nay, từ châu Á tới châu Âu, Mỹ, đang phải chịu nhiều thiên tai, thảm họa. Hiện Alaska, Greenland và Siberia là những khu vực ấm lên nhanh nhất.

bien doi khi hau anh 5

Câu 5: Biến đổi khí hậu có khả năng gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan nào sau đây?

  • Hạn hán.
  • Bão.
  • Cả hai hiện tượng trên.

Biến đổi khí hậu gây ra thời tiết thất thường. Dù khó để có thể xác định chính xác biến đổi khí hậu góp phần vào một hiện tượng thời tiết cụ thể nào, các nhà khoa học khẳng định khí hậu thay đổi dẫn đến thời tiết cực đoan và nó thể hiện dưới nhiều dạng khác nhau tùy vào khu vực.

bien doi khi hau anh 6

Câu 6: Tại Hội nghị về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2015, 175 nước đã ký thỏa thuận chung Paris về biến đổi khí hậu. Nội dung của thỏa thuận này là gì?

  • Các nước cam kết bảo vệ đa dạng sinh học.
  • Các nước nỗ lực giữ mức tăng nhiệt không quá 2 độ C, tiến tới giới hạn ở mức 1,5 độ C.
  • Các nước thỏa thuận theo đuổi mục tiêu 100% sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Nội dung chính của Thỏa thuận Paris là giữ nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 2 độ C và nỗ lực giới hạn mức tăng ở 1,5 độ C. Nghiên cứu mới đây cho thấy ngưỡng tăng 2 độ C là cực điểm khiến Trái Đất rơi vào trạng thái nhà kính không thể đảo ngược. Hiện mức nhiệt toàn cầu đã tăng 1 độ C. Trung Quốc là nước thải ra nhiều khí nhà kính nhất.

bien doi khi hau anh 7

Câu 7: Mỗi cá nhân đều có thể giúp giảm thiểu tình trạng biến đổi khí hậu bằng những hành động nhỏ nhất trong gia đình. Loại bóng đèn nào sau đây sẽ giúp tiết kiệm cho quá trình sản xuất điện nhằm giảm khí nhà kính?

  • Đèn huỳnh quang compact.
  • Đèn dây tóc.
  • Đèn halogen.

Đèn huỳnh quang compact dùng năng lượng ít hơn từ 60-80% so với những loại đèn còn lại. Mỗi người đều có thể góp phần ngăn ngừa biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường bằng cách "sống xanh" hơn trong lựa chọn hàng ngày. 

90s: Mùa hè khắc nghiệt năm 2018 hay bộ mặt của biến đổi khí hậu? Nhiều chuyên gia cảnh báo rằng thời tiết khắc nghiệt khắp thế giới mùa hè này chính là "gương mặt" của hiện tượng biến đổi khí hậu và điều này sẽ còn tiếp diễn.

Trái Đất sẽ trở thành nhà kính khổng lồ 'trong vài chục năm nữa'

Các nhà khoa học cảnh báo các nước cần cấp tốc chuyển sang nền kinh tế xanh bởi ô nhiễm từ nhiên liệu hóa thạch sẽ đẩy Trái Đất vào nguy hiểm về lâu dài.

Bão nhiệt từ Á sang Âu: Con người trả giá vì biến đổi khí hậu

Các chuyên gia nhận định thời tiết khắc nghiệt hoành hành ngày càng thường xuyên khắp Bắc bán cầu là hệ quả trực tiếp từ hiện tượng ấm lên toàn cầu do con người gây ra.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm