Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bản án chấn động giới chủ doanh nghiệp ở Pháp

Ban giám đốc của tập đoàn viễn thông Pháp Télécom đã bị kết án tù và phạt tiền sau khi đưa ra những kế hoạch điều hành công ty khiến 35 nhân viên tự tử.

Các cựu giám đốc điều hành (CEO) tại tập đoàn viễn thông của Pháp Télécom đã bị kết án tù và phạt tiền vì đã tạo ra môi trường làm việc không lành mạnh dẫn đến nhiều vụ tử tự ở công ty, Guardian cho biết.

giam doc,  tu tu,  Orange,  Paris anh 1

Các thành viên công đoàn biểu tình khi phiên tòa bắt đầu vào tháng 5. Ảnh: Guardian


Đây là lần đầu tiên các nhà quản lý phải chịu trách nhiệm hình sự khi đưa ra các chiến lược chèn ép nhân viên cả khi họ không trực tiếp làm việc với các nhân viên có liên quan.

Công ty Télécom, từng thuộc sở hữu của nhà nước Pháp và đã được đổi tên thành Orange, bị phạt mức tối đa 83.200 USD.

Cựu giám đốc điều hành Didier Lombard, cựu phó giám đốc Louis-Pierre Wenes và giám đốc nhân sự Olivier Barberot, mỗi người bị phạt một năm tù với tám tháng tù treo và bị phạt 16.400 USD. Họ bị kết án vì đưa ra những kế hoạch cắt giảm chi phí vào năm 2007 và 2008. Luật sư của ông Lombard cho biết sẽ kháng cáo.

giam doc,  tu tu,  Orange,  Paris anh 2
Cựu Giám đốc điều hành Télécom, ông Didier Lombard (giữa) đến tòa án Paris vào ngày 20/12. Ảnh: Guardian.

Từ năm 2008 đến 2009, 35 nhân viên công ty đã tự tử. Công ty đã được tư nhân hóa và thực hiện kế hoạch tái cấu trúc, trong đó các giám đốc bắt đầu cắt giảm hơn một phần năm lực lượng lao động của công ty, tức hơn 22.000 nhân viên.

Cuộc điều tra tập trung vào 39 nhân viên, 19 người trong số họ tự tử, 12 người tự tử nhưng bất thành và 8 người bị trầm cảm cấp tính hoặc đã bị bệnh do áp lực.

Nhiều nhân viên để lại thư tuyệt mệnh bày tỏ những sự đau khổ mà công việc mang tới và nói rằng công ty đã khiến họ không thể sống được nữa.

Ông Rémy Louvradoux, một nhân viên 57 tuổi tại France Télécom, đã tự tử vài ngày trước sinh nhật thứ 18 của con gái.

Các luật sư cho rằng trường hợp của ông Louvradoux cho thấy môi trường làm việc kinh khủng ở Télécom. Ông Louvradoux đã làm việc ở vị trí thấp nhất đến và được thăng tiến lên vai trò cao hơn. Vào năm 2006, ông không được làm vị trí này nữa và đã bị thuyên chuyển công việc bốn lần trong ba năm. Ông cố gắng làm việc hết sức có thể để tránh bị thuyên chuyển lần nữa. Ông đã viết thư cho các giám đốc vào năm 2009 để nói rằng: “Tự tử là giải pháp duy nhất”.

Giám đốc Lombard nói rằng ông chưa từng nhận được bức thư và cũng phủ nhận rằng ông đã nói mình khiến mọi người nghỉ việc bằng cách này hay cách khác, thông qua cửa sổ hoặc cửa ra vào.

Bên trong khách sạn của TT Trump ngày luận tội

Tổng thống Mỹ Donal Trump đã chính thức bị Hạ viện bỏ phiếu luận tội vào ngày 18/12 - một ngày nhiều cảm xúc đan xen ở nước Mỹ.

Hoàng hôn kỳ ảo trên những chiếc đầu đá khổng lồ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Khu khảo cổ núi Nemrut, Adiyaman ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ là một địa điểm ngắm bình minh nổi tiếng. Khu khảo cổ đã được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm