Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Baidu sắp ra mắt công cụ giống ChatGPT

Hãng tìm kiếm Trung Quốc Baidu sẽ ra mắt dự án Ernie Bot vào tháng 3, vận hành dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) và hiển thị kết quả tìm kiếm dưới dạng hội thoại.

Theo trang tin CNBC, mở cửa phiên giao dịch sáng nay trên sàn chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc), giá cổ phiếu Baidu đã tăng tới hơn 13% lên mức 160 HKD. Đây là mức tăng mạnh nhất của hãng tìm kiếm trong 3 tháng gần đây, sau khi xác nhận kế hoạch ra mắt dịch vụ tương tự ChatGPT vào tháng tới.

Baidu cho biết chatbot AI này sẽ được hoàn thành thử nghiệm nội bộ trước khi ra mắt công chúng vào tháng 3 tới. Dịch vụ có tên là "Wenxin Yiyan" trong tiếng Trung, còn theo tiếng Anh là Ernie Bot.

Baidu tri tue nhan tao anh 1

Baidu trước đó cũng đã áp dụng trí tuệ nhân tạo và cho ra mắt trợ lí ảo tên Duer vào tháng 9/2015. Ảnh: Visual China Group.

Trong thông báo mới nhất, hãng dự định tích hợp Ernie vào dịch vụ tìm kiếm của mình. Sau đó, công cụ này sẽ cho phép người dùng xem kết quả tìm kiếm được hiển thị dưới dạng đoạn hội thoại như ChatGPT.

Ngoài ra, Baidu cũng khẳng định Ernie là một "mô hình ngôn ngữ quy mô lớn", và điều khiến dự án này khác biệt so với các mô hình ngôn ngữ khác là "được tích hợp lượng kiến thức lớn với số dữ liệu khổng lồ, giúp nó có khả năng đọc hiểu xuất sắc".

Công ty cũng cho biết Ernie có thể làm nhiều tác vụ chứ không chỉ mỗi tìm kiếm, từ đọc hiểu ngôn ngữ, tạo ra văn bản đến chuyển các văn bản thành hình ảnh.

Nhiều năm qua, Baidu đã đổ hàng tỷ USD vào nghiên cứu AI để chuyển dịch sang các công nghệ có chiều sâu hơn. Trong một bài phát biểu đầu năm, Giám đốc công nghệ Baidu - ông Haifeng Wang - thậm chí còn nhấn mạnh tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo và cho biết đây hiện là "cốt lõi phát triển tiềm năng" của công ty.

Ngoài Baidu, Google mới đây cũng công bố một chatbot trí tuệ nhân tạo có tên Bard và thông báo sẽ cho ra mắt trong vài tuần tới.

ChatGPT không thể thay thế các nhà đầu tư chuyên nghiệp

Theo các nhà kinh tế học và nhà giao dịch chuyên nghiệp, ChatGPT chỉ là công cụ hỗ trợ hoặc cung cấp thông tin thường thức chứ không thể thay thế họ.

Những công việc bị ChatGPT đe dọa

Lập trình, sáng tạo nội dung và tư vấn pháp lý là những công việc có khả năng bị thay thế bởi AI. Ngay cả kế toán, giáo viên và chuyên viên phân tích cũng có thể chịu ảnh hưởng.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm