Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bài học cho quản giáo từ vụ vượt ngục chấn động nước Mỹ

Những quản giáo được đào tạo, làm việc trong các nhà tù an ninh cẩn mật ở Mỹ đều nhận cảnh báo nghiêm khắc: không nên có quan hệ quá gần gũi với phạm nhân.

Joyce Mitchell, tòng phạm trong vụ 2 kẻ vượt ngục gây chấn động nước Mỹ hôm 6/6. Ảnh: Telegraph

Những vụ việc chấn động các nhà tù Mỹ

Giới chuyên gia tin rằng các phạm nhân có rất nhiều thời gian để nghiên cứu quản giáo, nhằm tìm ra bất kỳ điểm yếu nào mà chúng có thể lợi dụng.

Theo Anthony Gangi, người làm việc trong các nhà tù Mỹ hơn 10 năm, mục tiêu hàng đầu của tù nhân là khiến quản giáo quên việc họ đang quản lý những kẻ phạm tội. "Khi quên chúng là phạm nhân, bạn cũng quên luôn vai trò của mình", Gangi nói.

Terry Pelz, giáo sư về tội phạm tại Đại học Houston và cựu quản giáo ở một nhà tù tại Texas, nói rằng những người mới vào nghề thường dễ bị phạm nhân dụ dỗ hơn những người có thâm niên, vốn biết rõ các mánh khóe của tù nhân.

Theo Telegraph, việc tội phạm tác động, điều khiển quản giáo đã gây ra không ít chuyện rúng động ở Mỹ. Tại nhà tù thành phố Baltimore, một nam phạm nhân khiến 4 nữ quản giáo mang bầu. Sau khi vụ việc bị phát hiện năm 2013, nhà chức trách đã khởi tố 44 người, gồm 27 quản giáo.

Nhà chức trách cho biết một hình vẽ graffiti trong tường nhà tù thậm chí còn nêu tên 14 quản giáo, sẵn sàng quan hệ tình dục cùng phạm nhân, với giá 150 USD mỗi lẫn.

Trong một vụ tai tiếng khác, Ronell Wilson, kẻ giết cảnh sát ở New York, cũng khiến một quản giáo mang bầu khi đang thụ án. Con trai của họ được sinh chỉ một tháng sau khi nữ cai ngục bị bắt giữ năm 2013. Luật sư cho biết cô đã "nhầm lẫn về cảm xúc, khi tin rằng việc mang thai một đứa con với Wilson giúp phạm nhân có một mục đích sống ý nghĩa hơn trong cuộc đời đầy bi kịch và rối loạn của hắn".

Tờ New York Daily đưa tin cảnh sát điều tra nữ giám sát viên nhà tù Clinton tại Dannemora, New York, Mỹ. Joyce Mitchell, 51 tuổi, bị tình nghi tiếp tay cho 2 tội phạm giết người, Richard Matt và David Sweat tẩu thoát ngày 6/6.

Hai kẻ sát nhân sử dụng các công cụ máy do Mitchell cung cấp. Chúng đã khoan thủng tường thép của phòng giam và lần theo hệ thống ống cống trong nhà tù để tẩu thoát. 

Mitchell đã bị điều tra nhiều tháng trước khi 2 phạm nhân đào tẩu, do có quan hệ tình cảm với một trong 2 kẻ này. Tuy nhiên, sau đó nhà chức trách không tìm thấy chứng cứ để kỷ luật bà.

Mối quan hệ nguy hiểm

Quản giáo không được phép hé lộ các thông tin chi tiết về bản thân, bởi phạm nhân có thể lợi dụng để lung lạc họ. Họ luôn phải nhớ mình đang đương đầu với những tên tội phạm có “thành tích bất hảo” và rất xảo trá.

Hiện tượng quản giáo đồng cảm với tù nhân không có tên gọi khoa học như "hội chứng Stockholm" -  thuật ngữ chỉ trạng thái tâm lý trong đó các con tin trở nên gần gũi và cảm thông với những kẻ bắt giữ họ - nhưng nó đã tồn tại trong nhiều năm và trở thành chủ đề nhạy cảm tại các nhà tù.

Michael Alexander, người đã dành cả thập kỷ làm việc trong nhiều nhà tù khác nhau và viết sách về mối quan hệ giữa cán bộ quản giáo với tù nhân, cho rằng: "Đây là điều gây hổ thẹn cho những người trong ngành nói riêng và hoạt động quản lý nói chung".

Thế giới của các phạm nhân luôn tồn tại những kẻ có khả năng gây ảnh hưởng và tác động tâm lý tới người khác. Chúng cố gắng chiếm lòng tin, sự đồng cảm hay thậm chí đe dọa khiến nhiều quản giáo có hành động không đúng đắn.

Theo các chuyên gia, những người làm việc trong nhà tù (không phải quản giáo) như giáo viên hướng nghiệp, chuyên gia chăm sóc y tế thường khó giữ tinh thần vững vàng và tỉnh táo trước phạm nhân.

Lorry Schoenly, y tá làm việc tại một nhà tù ở Mỹ cho rằng lao động trong nhà tù rất dễ bị lợi dụng, nếu họ đang vướng phải các vấn đề riêng tư như quan hệ tình cảm bất ổn hay khó khăn về tài chính.

Theo cô, những người quản lý cấp cao nhất trong nhà giam cần phải thường xuyên nhắc nhở việc tuân thủ quy định nghề nghiệp, đồng thời tạo môi trường cởi mở, đủ để người lao động trung thực nói ra các vấn đề mà họ đang gặp phải.

 

Vụ vượt ngục New York: Người chồng được cảnh báo?

Nữ giám sát giúp 2 kẻ sát nhân tẩu thoát khỏi nhà tù an ninh nghiêm ngặt ở bang New York từng nói với chồng về âm mưu vượt ngục và cảnh báo tính mạng ông có thể bị đe dọa.

Tuổi thơ dữ dội của hai sát nhân vượt ngục ở Mỹ

Lớn lên trong môi trường không mấy tốt đẹp, hai tên sát nhân ở Mỹ dành phần lớn thời gian sau khi trưởng thành trong tù trước khi thực hiện cuộc vượt ngục gây chấn động dư luận.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm